Giới thiệu gia tốc kế ADXL 335

0
320

Gia tốc kế ADXL 335 là thiết bị đo gia tốc của vật thể bất kì. Đo giá trị gia tốc có dạng tín hiệu đầu vào analog, theo ba chiều X, Y và Z. Là thiết bị có độ nhiễu thấp và ít tiêu thụ điện năng.

Khi sử dụng đo gia tốc thì nó giao tiếp với bộ điều khiển như vi điều khiển hoặc Arduino, v.v. Chủ yếu được sử dụng trong các máy xây dựng như khoan, đóng cọc và phá dỡ, v.v. Máy chạy, đi bộ, khiêu vũ và nhảy, vv Có sẵn trên thị trường hoặc các cửa hàng trực tuyến. Gia tốc kế ADXL 335 được hiển thị ở hình 1.

Hình 1: Gia tốc kế ADXL 335

Hình 1: Gia tốc kế ADXL 335

Cấu hình chân của gia tốc kế ADXL 335

Gia tốc kế ADXL 335 có năm chân được sử dụng cho các chức năng khác nhau. Cấu hình chân được hiển thị trong bảng dưới đây và các kết nối dây với bộ điều khiển bất kì theo bảng này.

Số chân Cấu hình chân
1 Là chân VCC được sử dụng để cấp nguồn cho gia tốc kế ADLX 335. Được kết nối với nguồn điện DC 3,3V
2 Là chân nối đất được sử dụng để cấp mass cho gia tốc kế ADLX 335. Được kết nối với mass nguồn.
3 Là chân X đầu vào analog của kích thước trục X. Chân này cấp tín hiệu đầu vào analog cho bộ điều khiển được đo bởi gia tốc kế ADLX 335.
4 Là chân Y đầu vào analog của kích thước trục Y. Chân này cấp tín hiệu đầu vào analog cho bộ điều khiển được đo bởi gia tốc kế ADLX 335.
5 Là chân Z đầu vào analog của kích thước trục Z. Chân này cấp tín hiệu đầu vào analog cho bộ điều khiển được đo bởi gia tốc kế ADLX 335.

 

Nguyên lý hoạt động của gia tốc kế ADXL 335

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại gia tốc kế khác nhau được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Một số hoạt động theo nguyên lý MEMS (Micro electro mechanical sensor).

Có một mass nhỏ được chạm khắc vào bề mặt silicon và sau đó tích hợp vào một bảng mạch nhỏ. Khi lực tác dụng lên mass này sẽ di chuyển, do đó tạo ra gia tốc theo định luật chuyển động thứ hai của newton F = ma được cảm biến.

Tương tự, nếu nói về gia tốc kế analog thì chúng hoạt động dựa trên hai nguyên lý cảm biến điện dung và cảm biến điện áp. Cả hai đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Gia tốc kế ADXL335 là một gia tốc kế analog do đó hoạt động theo nguyên lý cảm biến điện dung.

Trong gia tốc kế cảm biến điện dung, Khi nó được di chuyển theo một hướng bất kỳ thì điện dung của nó sẽ thay đổi. Khi điện dung thay đổi thì các điện áp analog sẽ thay đổi và được đo bởi bộ điều khiển giao tiếp với cảm biến.

Cách giao tiếp gia tốc kế ADXL 335 với bảng mạch Arduino

Để có thu được tín hiệu từ gia tốc kế ADXL 335, cần giao tiếp với bộ điều khiển. Có thể giao tiếp với bất kỳ loại bộ điều khiển nào nhưng ở đây sẽ đề cập đến cách giao tiếp bảng mạch Arduino với gia tốc kế ADXL 335. Hãy thực hiện kế nối dây theo sơ đồ hình 2 dưới đây.

Hình 2: Giao tiếp ADXL 335 với bo mạch Arduino

Hình 2: Giao tiếp ADXL 335 với bo mạch Arduino

Theo sơ đồ hình 2, các chân X, Y và Z của gia tốc kế được kết nối với các chân A1, A2 và A3 của bảng mạch Arduino. Đây là các chân đầu vào analog cấp tín hiệu đầu vào analog cho bảng mạch Arduino.

Tương tự, các chân Vcc và Gnd của gia tốc kế được kết nối với các chân A5 và A4 của bảng mạch Arduino. Sau khi thực hiện tất cả các kết nối dây, viết một chương trình logic với thư viện Arduino và tải lên bảng mạch Arduino qua phần mềm Arduino IDE. Sau đó, đọc giá trị ba trục từ cảm biến bằng bảng mạch Arduino.

Module cảm biến thay thế

APDS9960, BH1750, VL53L0X, DHT22, LM35, TLE4999I3, CCS811, BMP280, HC-SR505, MQ137, TMP36, A3144, PT100 RTD, cảm biến màu TCS230, cảm biến uốn cong, cảm biến hồng ngoại, cảm biến xung nhịp, cảm biến khí MQ-2, cảm biến mưa, cảm biến độ ẩm đất YL-69 hoặc HL-69, cảm biến ngọn lửa, cảm biến Hall, DHT11, MPX4115A

>> Mời anh em xem thêm

Tôi là một người làm việc trong lĩnh vực cơ khí, thiết bị công nghiệp....Blog là nơi tôi chia sẻ thông tin hữu ích đến các bạn đọc.
Subscribe
Notify of
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments