MOC3041 Sơ đồ bộ nối Optocoupler không cắt ngang

MOC3041 Sơ đồ bộ nối Optocoupler không cắt ngang

MOC3041 là một optocoupler nhưng không giống như các optoisolator khác, nó có một tính năng đặc biệt là chuyển mạch dựa trên zero-cross. Nó dựa trên dòng không giao nhau.

MOC304X cũng được sử dụng để vận hành TRIACS, SSR và MOSFETS bên ngoài. MOC3041 chủ yếu được sử dụng để điều khiển chuyển mạch tải AC bằng cách tự động phát hiện điểm chéo 0 nhưng nó có TRIAC bên trong có thể chứa dòng điện lên đến 1A và giao tiếp IR giữ an toàn cho thiết bị điều khiển của optocoupler.

Bộ phát hiện vạch không sẽ có thể phát hiện các vôn không từ AC và sẽ bật và tắt TRIAC của IC có khả năng bảo vệ tải bên ngoài khỏi làm hỏng chính nó và tăng xung chuyển mạch của các mạch khác.

Giới thiệu MOC3041

Dòng MOC304X của bộ làm mờ quang học chứa MOC3041, MOC3042 và MOC3043. Tất cả các mạch tích hợp này có cùng một sơ đồ sơ đồ chân, các tính năng điện và ứng dụng ngoại trừ dòng IFT là dòng kích hoạt LED phía đầu vào. Bảng hiển thị dòng IFT cho các bộ khử quang này. Do đó, Chúng tôi sẽ chỉ xem xét các ví dụ cho MOC3041 và bạn cũng có thể áp dụng khái niệm tương tự cho những người khác.

Giới thiệu MOC3041

Cấu hình chân M0C3041

Đây là sơ đồ sơ đồ chân của dòng MOC3041. Để biết chi tiết của từng chân, hãy tham khảo bảng cung cấp sơ đồ sơ đồ chân sau.

Cấu hình chân M0C3041

PIN ĐẦU VÀO    
Anode Pin 1 Chân 1 là chân cực dương của bộ phát IR được sử dụng để cung cấp cho đầu vào logic / nguồn để tạo ra tín hiệu IR.
Cathode Pin 2 Chân 2 là chân cực âm của Bộ phát hồng ngoại dùng để nối đất chung với mạch điều khiển đầu vào IC.
NC Pin 3 Chân 3 là chân không có kết nối, không có kết nối bên trong. Nó sẽ không ảnh hưởng đến IC nếu nó được kết nối với mạch
PIN ĐẦU RA    
TRIAC T2 Pin 4 Chân 4 được kết nối với TRIAC bên trong của IC, được sử dụng để điều khiển TRIAC bên ngoài, v.v.
NC Pin 5 Chân 5 cũng là chân không kết nối.
TRIAC T1 Pin 6 Chân 6 Chân 6 là chân điều khiển thứ hai của TRIAC của IC

Tùy chọn TƯƠNG ĐƯƠNG

MOC3031M, MOC3032, MOC3033M, MOC3041M, MOC3042M và MOC3043M.

Tùy chọn luân phiên

6N137 (Tốc độ cao), MOC3021 (chữ thập khác 0), 6N135, PC817.

Sử dụng MOC3041 ở đâu?

Cấu trúc của optocoupler MOC304X dựa trên giao tiếp IR đơn giản, bộ phận phát của nó dựa trên một đèn LED chỉ được sử dụng để truyền tín hiệu IR trên đầu vào logic. Bộ phận còn lại là một máy dò silicon nguyên khối đã biết, được sử dụng để thực hiện điện áp không chéo và chức năng TRIAC. MOC3041 được sử dụng với chuyển mạch AC tải cao, đó là lý do TRIAC được sử dụng để giữ Nguồn.

Dấu thập không chủ yếu được sử dụng trong bộ điều chỉnh độ sáng kỹ thuật số để tạo ra tín hiệu định thời nhưng ở đây nó sẽ chỉ được sử dụng để tìm điện áp 0 ở mỗi chu kỳ của AC.

Tải AC luôn bật và tắt trong một khoảng thời gian cụ thể. Trong khoảng thời gian này, thiết bị có thể nóng lên và có khả năng thiết bị bị cháy. Để đảm bảo an toàn cho tải, một phương pháp không chéo được sử dụng, phương pháp này phát hiện các vôn 0 từ sóng ký hiệu AC.

Bất cứ khi nào điện áp đạt đến 0V trong mỗi chu kỳ, TRIAC bên trong sẽ hoạt động, trong khoảng thời gian này, TRIAC của bộ ghép quang có thể được sử dụng để chuyển mạch. Bằng phương pháp này, tải sẽ hiếm có cơ hội chịu điện áp lớn nhất.

Cách hoạt động của MOC3042 Optoisolator

MOC3041 có thể chịu tới 400VAC nhưng không nên chịu tải trực tiếp từ bên ngoài do tính an toàn của nó. Bất cứ khi nào optocoupler cần được sử dụng, một số giao thức cần được tuân theo, tất cả các giao thức này sẽ được tuân theo bởi đầu ra.

Cách hoạt động của MOC3042 Optoisolator

Đầu ra sẽ được điều khiển thông qua TRIACS bên ngoài và điện trở 39ohm và tụ điện phân cực 0,01uF, tụ điện và điện trở mắc nối tiếp sẽ được mắc song song với TRIAC để ngắt nhưng đó là một tùy chọn có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng TRIACS không có lỗ.

Giá trị của tụ điện và điện trở có thể thay đổi với các TRIACS và tải khác nhau nhưng giá trị này chủ yếu được sử dụng với 240VAC. Để sử dụng TRIAC với MOC3041, điện trở sẽ được sử dụng để giảm thiểu điện áp.

Đầu vào sẽ được cung cấp bởi các chân đầu ra của bộ vi điều khiển. Chân Anode sẽ được kết nối với nguồn điện và chân cathode sẽ được kết nối với một cổng NAND sẽ có thể điều khiển MOC3041 bằng PWM.

Một chân của cổng NAND sẽ được nối đất nhưng chân kia sẽ được sử dụng để điều khiển IC thông qua PWM bằng cách sử dụng vi điều khiển. Do cổng NAND, IC sẽ chỉ hoạt động khi đầu vào ở mức THẤP. Việc sử dụng PWM từ bộ điều khiển cho phép bộ ghép quang có thể thay đổi công suất khi tải.

MOC3041 Ví dụ về đèn giao tiếp 220

Trong Ví dụ về MOC3041 này, chúng tôi sẽ sử dụng optocoupler với TRIAC và sẽ xem nó hoạt động như thế nào với nó. Đầu tiên, hãy vẽ một mạch hoạt động chung của optocoupler trong proteus.

Sơ đồ trong mạch khi chúng ta thảo luận về mạch snubbing với optocoupler, trong proteus, bạn sẽ thấy một số TRIAC ít snubber hơn có thể được sử dụng với mạch để làm cho mạch đơn giản hơn.

Sau khi vẽ điều khiển mạch, nó với một nút đơn giản. Sau đó điều khiển mạch và bạn sẽ thấy ĐÈN sáng lên như trong hình đã cho. Đèn sẽ bật và tắt mà không có bất kỳ độ trễ nào, điều này có thể hiểu là bản chất của dòng điện.

MOC3041 Ví dụ về đèn giao tiếp 220

Chỉ cần thêm một máy hiện sóng ở cuối tải và hình dung bản chất của sóng. Để hiểu nó một cách cẩn thận, chúng tôi tăng tần suất quá.

Hình 1: Đã TẮT

Hình 1: Đã TẮT

Hình 2: Đã bật

Hình 2: Đã bật

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh khi nhấn nút, dòng điện bắt đầu chạy tải từ 0. khi bộ ghép quang tắt thì sóng không đột ngột dừng lại. Nó dừng ở 0 bởi vì bộ dò không chéo trong mạch không cho phép nó dừng trước 0V để giữ cho tải khỏi bất kỳ loại tổn thất nào.

Các ví dụ khác

Trong MOSFETs và mô-đun chuyển tiếp, optocoupler được kết nối để điều khiển tải nhưng sau khi phát minh ra IoT, optocoupler không chỉ được sử dụng như một công tắc mà nó được sử dụng với bộ điều khiển thông minh để thực hiện các chức năng tự động như: Trong trường hợp nhiệt độ phòng tăng, cảm biến nhiệt độ sẽ phát hiện nhiệt độ phòng và sẽ thay đổi tốc độ của quạt làm mát để giữ nhiệt độ bình thường.

Điều này cũng xảy ra tương tự với việc giảm nhiệt độ để điều khiển lò sưởi. Do kỷ nguyên mới của IoT, MOC3041 và các giải pháp thay thế của nó đang được sử dụng rộng rãi để điều khiển TẢI CAO bằng cách sử dụng bộ điều khiển thông minh. Bạn cũng có thể kiểm tra các hướng dẫn này:

  • Giao tiếp tải AC với Bộ vi điều khiển thông qua Bộ làm mát

Các ứng dụng MOC3041

  • MOC3041 được sử dụng trong Home Automaton để kiểm soát cường độ ánh sáng.
  • Nguồn AC / DC có thể được điều khiển bởi IC, dẫn đến việc điều khiển tốc độ động cơ.
  • Trong mạch ghép nhiễu IC được dùng để khử nhiễu.
  • Nhà thầu EM, Rơle trạng thái rắn và MOSFETS sử dụng bộ ghép quang để vận hành nhằm bảo vệ thiết bị vận hành.
  • Van điện tử đang được điều khiển bằng cách sử dụng MOC3041.

Các tính năng MOC3041

  • IC MOC3041 có một bộ dò không chéo bên trong để bảo vệ tải.
  • TRIAC bên trong của IC có thể xử lý điện áp từ 110 đến 400VAC và dòng điện 1A.
  • Nó đi kèm và không có M-Suffix trong PDIP 6 chân
  • Do đầu vào logic, IC có thể được vận hành bằng bất kỳ bộ vi điều khiển và thiết bị dựa trên TTL nào.
  • Đầu vào PWM có thể được sử dụng làm đầu vào trong optocoupler để thay đổi đầu ra.
  • IC cho phép các thiết bị bên ngoài nhận đầy tải do không có điểm chéo.

Thông số kỹ thuật MOC3041

  • Để kích hoạt bộ phát IR tối thiểu là 1,3 Vôn và dòng điện tối đa 15mA được yêu cầu.
  • Phạm vi nhiệt độ hoạt động cho IC là -40 đến 85 độ nhưng nó có thể lưu trữ nhiệt độ lên đến +150 độ.
  • Tổng công suất tiêu tán ở 25 độ là 250mW nhưng nó có thể thay đổi theo nhiệt độ.
  • Điện áp tăng cách ly cho optocoupler lên đến 7500VAC cho 60Hz.
  • Bộ phát có điện áp rò ngược khoảng 6V.
  • TRIAC bên trong có thể chứa tới 400V và 1A liên tục.

Mô hình 2D MOC3041

Mô hình 2D MOC3041

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn