MOC3021 Sơ đồ chân Optoisolator của ổ đĩa Triac

MOC3021 Sơ đồ chân Optoisolator của ổ đĩa Triac

MOC3021 là thiết bị quang phân tử dựa trên giao thoa khác không bao gồm các điốt phát tia hồng ngoại gali arsenide, được ghép nối quang học với một triac dựa trên silicon. Optocoupler có nhiều loại và loại nào cũng có chức năng hoạt động gần như giống nhau, nhưng đôi khi cấu trúc bên trong của nó khiến nó khác với optocoupler khác. 

Ngoài ra còn có một optocoupler dựa trên TRIAC được gọi là MOC3021. Nó được cài đặt TRIAC bên trong, giúp nó có khả năng điều khiển bất kỳ thiết bị chuyển mạch bên ngoài nào như TRIAC CÔNG SUẤT CAO, MOSFETS và Solid States Relay.

Giới thiệu MOC3021

MOC3021 đi kèm với một đi-ốt phát sáng bên trong và một bóng bán dẫn kích hoạt ánh sáng dựa trên TRIAC. Bộ ghép quang này cung cấp khả năng bảo vệ khỏi tải điện trở và cảm ứng CAO. Nó có khả năng cho dòng điện lên đến 1A. 

MOC3021 Optocoupler hoạt động dựa trên IR và nó giữ lại  bất kỳ loại dòng điện nào chạy về phía mạch. Bộ ghép quang chỉ có trong một gói nhưng gói đơn có thể được sử dụng với bất kỳ mạch nào. Ở tải CAO, nhiệt độ hoạt động luôn ảnh hưởng đến hiệu suất của mạch, nhưng MOC3021 có khả năng hoạt động ở nhiệt độ CAO và nó cũng làm tăng tuổi thọ của optocoupler.

MOC3021 là bộ ghép quang không giao nhau. Bộ ghép quang khác chỉ cho đầu ra chỉ cho độ lớn ở mức 0 nhưng bộ ghép quang khác không cho độ lớn ở các mức khác nhau từ 0 đến cực đại. 

Khả năng này của optocoupler không chỉ cho phép thiết bị điều khiển đầu ra như một công tắc, mà nó còn cho phép điều khiển thiết bị ở các cấp độ khác nhau, đó là lý do trong IOT optocoupler MOC3021 được sử dụng trong mạch điều khiển tốc độ động cơ, lò sưởi nhiệt độ, v.v.

CẤU HÌNH PIN MOC3021

Sơ đồ sơ đồ chân cho thấy tất cả các chân.

CẤU HÌNH PIN MOC3021

ĐẦU VÀO    
ANODE Pin1 Chân 1 là chân đầu vào cực dương. Nó được sử dụng để kiểm soát đầu ra của MOC3021. Trong trường hợp xung CAO trên MOC3021 làm cho nó hoạt động và sau đó có thể được sử dụng thêm. Chân 1 thực chất là chân phát hồng ngoại bên trong của bộ ghép quang.
CATHODE Pin2 Chân 2 là chân cực âm của optocoupler là chân nối đất của IR trong optocoupler. Để sử dụng chân IR 2 phải được nối đất chung với nguồn điện hoặc thiết bị đầu vào logic.
NC Pin3 Chân 3 là chân NC. Chân NC chỉ được sử dụng để hàn optocoupler vào bo mạch để được hỗ trợ thích hợp. Đôi khi chân NC được thiết kế để hỗ trợ vật lý và đôi khi chúng có sẵn trong thiết bị chỉ vì thiết kế bên trong phức tạp của nó.
ĐẦU RA    
TRIAC T2 Pin4 Chân 4 là chân TRIAC của bộ ghép quang. Nó hiện diện trong vi mạch.
NC Pin5 Chân 5 cũng là chân thứ hai không có kết nối của IC giống như Pin 3. Chân 5 cũng không có công dụng thay thế cho IC cân bằng.
TRIAC T1 Pin6 Chân 6 là chân TRIAC thứ hai trong bộ ghép quang. Các công tắc bên ngoài được kết nối với Chân 4 và 6.

 

Bộ giảm quang thay thế khác

4N25, 6N135, PC817, MOC3041, 6N137

Cách sử dụng MOC3021 Phototransistor Optocoupler

IC có thể hoạt động với bất kỳ thiết bị TTL nào hoặc bất kỳ vi điều khiển nào nhưng để hoạt động đúng với TRIAC bên ngoài tải cao được đề xuất do một số phép đo an toàn và do các cường độ khác nhau của IC. 

Đầu ra sẽ chỉ được lưu chuyển khi đầu vào ở mức CAO. Đầu tiên, hãy nhìn vào mạch đã cho. Trong mạch, bạn có thể thấy IC điều khiển bóng đèn thông qua TRIAC. 

Nhưng khi chúng ta sử dụng IC chỉ cho chức năng bật tắt thì bóng đèn sẽ hoạt động bình thường nhưng trường hợp mờ hơn thì bóng đèn vẫn nhấp nháy do bản chất sóng của dòng điện xoay chiều. Vấn đề này chỉ xảy ra ở các mức cường độ khác nhau ở IC, ở mức tối đa và tối thiểu, IC sẽ hoạt động giống như một công tắc cho TẢI.

IC sẽ hoạt động giống như một công tắc cho TẢI

Trong trường hợp cung cấp độ lớn khác nhau của đầu ra, chúng ta sẽ cần sử dụng dấu chéo 0 với PC817. Ở tải cao khi tải cao sẽ tạo ra dòng ngược khi đó nó có thể đi qua TRIACS nhưng nó không thể gây hại cho bộ điều khiển do giao tiếp IR.

Ví dụ về mạch đèn điều khiển tự động MOC3021

Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ sử dụng MOC3021 trong phương pháp bật sáng tự động sau ánh sáng ban ngày. Chúng ta sẽ sử dụng một bóng bán dẫn, TRIAC, đèn, 220 AC, điện trở và một LDR. 

Trong mạch này, LDR sẽ được sử dụng để phát hiện ánh sáng mặt trời và moc3021 sẽ được sử dụng để bật và tắt đèn thông qua TRIAC. Bóng bán dẫn sẽ được sử dụng để bật MOIC 3021. Chúng ta có thể sử dụng LDR trực tiếp với MOC3021 với sự trợ giúp của điện trở nhưng ở đây chúng ta sẽ sử dụng một biến trở. Biến trở sẽ có thể điều chỉnh độ nhạy LDR.

Sơ đồ mạch MOC3021

Cuối cùng thì cuối cùng sẽ hình thành mạch sau.

Cuối cùng thì cuối cùng sẽ hình thành mạch sau

Khi bắt đầu, mạch sẽ không hoạt động, chúng ta sẽ cần điều chỉnh độ nhạy LDR thông qua một điện trở. Sau sự thay đổi đó, độ nhạy của mặt trời sẽ chứng kiến kết quả đầu ra trên LAMP. Đèn sẽ bắt đầu phát sáng và sau đó lại tăng tần số sau đó ĐÈN sẽ tắt. Đây là đèn phát sáng.

Đây là đèn phát sáng

Công tắc ban đêm tự động này rất có lợi cho việc tiết kiệm năng lượng và vận hành. Mọi thứ sẽ hoạt động theo dòng chảy nhưng ở đây toàn bộ giao tiếp giữa các thiết bị điện áp thấp và điện áp cao chỉ xảy ra do MOC3021. 

MOC3021 có thể được sử dụng như một công tắc thay vì điều khiển rơ le hoặc TRIACS. Nó có khả năng thực hiện lấy tín hiệu điện áp thấp và điều khiển điện áp cao thông qua nó mà không cần bất kỳ rơle nào nhưng do vấn đề an toàn nên người ta ưu tiên sử dụng các rơle hoặc TRIACS bên ngoài.

Mô phỏng Proteus

Video…

Bạn có thể đọc thêm hướng dẫn này:

  • Giao tiếp Optocouplers với Vi điều khiển
  • điều khiển, điều chỉnh góc pha của thyristor bằng arduino
  • Điều khiển nguồn AC bằng thyristor sử dụng vi điều khiển pic
  • Khởi động mềm cho động cơ cảm ứng 3 pha sử dụng Arduino

Tính năng của MOC3021 Optocoupler

  • Điện áp cách ly cao, không dành cho dòng điện xoay chiều. Khả năng này chỉ tồn tại một optocoupler dựa trên TRIAC.
  • độ ổn định của thiết bị đáng tin cậy đối với bất kỳ tải cao nào.
  • Nhiệt độ hàn cho optocoupler cao hơn nhiều.
  • Các chân đầu ra có khả năng giữ tải cao ở trạng thái tắt, điều này làm cho nó đáng tin cậy đối với bất kỳ thiết bị chuyển mạch nào ở mức bình thường.
  • Do chức năng truyền IR bên trong, thiết bị đầu vào vẫn được sử dụng an toàn với IC để điều khiển nó.
  • Do khả năng khác không, IC có thể cho đầu ra của các cường độ khác nhau. Nó làm cho vi mạch điều khiển tải khác với việc sử dụng TRIACS bên ngoài.
  • Nhiệt độ là yếu tố quan trọng khi chúng ta cần kiểm soát tải cao và IC có thể hoạt động trong nhiệt độ cao và nó cũng có thể lưu trữ nhiệt độ.
  • IC chỉ có trong một gói 6 chân là PDIP nhưng nó có thể sử dụng được với bất kỳ mạch nào.

Thông số kỹ thuật

  • IC có điện áp chuyển tiếp đầu vào tối thiểu là 1,3V
  • Để kích hoạt, dòng chuyển tiếp của đèn LED phải tối thiểu là 15mA nếu không đèn LED có thể không hoạt động.
  • TRIAC trong IC có dải điện áp đầu ra cao, tối đa là 400V. Hơn 400 đầu tiên sẽ làm nóng IC sau đó nó sẽ cháy.
  • TRIAC có dải dòng ra cao nhất là 1.2A.
  • Công suất tiêu tán cho IC ở 25 độ là 300mW.
  • Phạm vi nhiệt độ hoạt động cho IC là -40 đến 100 độ và nó có khả năng lưu trữ nhiệt độ lên đến -55 đến 150 độ.
  • Phạm vi nhiệt độ hàn cho IC là tối đa 260 độ khi đó IC sẽ cháy trong quá trình hàn.

Ứng dụng MOC3021 Optocoupler

  • IC có thể hoạt động với tất cả các tiêu chuẩn Châu Âu lên đến 240V AC.
  • MOC3021 được sử dụng để vận hành TRIAC tải cao.
  • Trong các ứng dụng công nghiệp, vi mạch được sử dụng rộng rãi.
  • IC cũng được sử dụng như chuyển đổi trong đèn giao thông.
  • Điều khiển động cơ và điều khiển tốc độ quạt cũng sử dụng MOC3021 với bộ vi điều khiển.
  • Máy bán hàng tự động và SSR (Rơ le trạng thái rắn) cũng sử dụng IC để hoạt động.

Kích thước 2D MOC3021

Kích thước 2D MOC3021

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn