Varistor là gì? Ký hiệu và tác dụng của Varistor [NÊN XEM]

Varistor là gì? Ký hiệu và tác dụng của Varistor [NÊN XEM]

Varistor được biết đến với tên là tụ chống sét, linh kiện này thường thấy trong các thiết bị điện để ngăn các nguồn điện áp cao đột biến. Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm Varistor là gì qua những thông tin tổng hợp dưới đây nhé:

Varistor là gì?

Khái niệm Varistor chính là tụ chống sét hay còn được gọi với tên điện trở phụ thuộc điện áp hoặc VDR – Đây là loại điện trở đặc biệt với mục đích bảo vệ mạch điện chống lại sự đột biến điện áp cao trong khoảng thời gian ngắn.

Varistor la gi

Với những mức xung áp cao và xung gai tấn công vào đường dây điện sẽ phá hủy nguồn cung cấp điện truyền cho thiết bị. Chính vì thế, tụ chống sét được sử dụng để lắp vào mạch để ngăn những dòng xung áp cao, đồng thời tránh việc phá hỏng thiết bị điện.

→ Tác dụng của Varistor là gì?

Xét ở điều kiện bình thường thì điện trở của tụ chống sét là rất cao, trong trường hợp điện áp kết nối được đẩy lên cao hơn so với thông số kỹ thuật của tụ thì dẫn đến tình trạng điện trở trong mạch ngay lập tức được đẩy xuống thấp nhất.

cong dung tu chong set

Với chức năng này, tác dụng của Varistor sẽ bảo vệ các linh kiện điện tử khỏi sự tăng cao của điện áp, khi đó thì các tụ chống sét được xem như là thêm điện năng vào nguồn. Khi xung điện áp và xung gai xuất hiện, tụ chống sét sẽ làm ngắt mạch và bảo vệ các thiết bị.

→ Thông số kỹ thuật Varistor cần biết

Ký hiệu Varistor không phải là Ohm mà được tính bằng đơn vị công suất W. Thông số kỹ thuật quan trọng nhất của Varistor là điện áp kẹp.

thong so ky thuat varistor

  • Điện áp kẹp

Đây chính là điện áp thể hiện mức tối đa trong một thiết bị bảo vệ, làm nhiệm vụ ngăn chặn quá trình gia tăng điện năng trong mạch điện.

Có thể đưa ra khẳng định, điện áp kẹp càng thấp thì mức độ bảo càng bảo vệ tốt hơn. Trong trường hợp điện áp của nguồn không được thấp thì nó sẽ gây phá hủy Varistor.

  • Chức năng hấp thụ năng lượng và tản năng lượng

Thông số này thể hiện mức năng lượng Varistor có thể hấp thụ. Chỉ số này càng cao thì mạch càng được bảo vệ tốt hơn (Khoảng từ 600 Jun trở lên).

Nếu một Varistor có thông số hấp thụ/tản năng lượng nằm ở mức 200-400 Jun thì đây được xem là tụ hoạt động với mức vừa phải. Bạn có thể lắp 2-3 tụ chống sét đặt song song để tăng khả năng hấp thụ năng lượng.

  • Thời gian phản ứng

Varistor thường sẽ ngắt mạnh trong thời gian nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Thông thường sẽ ở mức 1ns hoặc nhanh hơn.

→ Nguyên lý hoạt động tụ chống sét

Tụ chống sét bao gồm hai chân khá giống tụ gốm. Varistor thường được mắc song song với mạch điện cần bảo vệ và nối với hai cực nguồn nuôi thông qua một cầu chì.

nguyen ly hoat dong tu chong set

Khi có sét đánh vào hoặc điện áp dâng cao thì Varistor là sẽ dẫn điện hoàn toàn khi điện áp nguồn vào cao hơn giá trị sản xuất của nó, ngay lúc này thì dòng điện sẽ không xảy ra hiện tượng đi qua mạch điện mà đi qua Varistor làm ngắn mạch, dẫn đến cầu chì bị đứt.

Khi cầu chì đứt thì mạch điện sẽ không bị ảnh hưởng của nguồn điện, bảo vệ an toàn cho thiết bị khi điện áp cao. Trường hợp bạn muốn khôi phục lại mạch điện thì chỉ cần thay lại cầu chì và đồng thời thay Varistor mới.

Có bao nhiêu loại Varistor?

→ Tụ chống sét Silicon Carbide

tu chong set silicon carbide

Thông thường thì tụ chống sét sẽ được phân chia các loại khác nhau nhờ chất liệu làm phần thân tụ. Với loại tụ chống sét Silicon Carbide thì có thể xác định thân tụ làm từ chất liệu Sic, ngày nay chất liệu này được ứng dụng rộng rãi cho năng lượng cao hay mức điện áp cao.

→ Tụ chống sét oxit kim loại

tu chong set oxit kim loai

Tụ chống sét bằng chất liệu oxit kim loại có kí hiệu là MOV, 10% các oxit kim loại đóng vai trò như một loại chất kết dính, kết nối các hạt kẽm oxit với nhau, đồng thời giữ ổn định cho 2 tấm kim loại.

Cách đọc thông số Varistor chuẩn

Thông thường thì ra có thể thấy các tụ chống sét thường được ký hiệu trên mạch là RV, MOV, RDV, VR…

cach doc thong so ky thuat tu chong set

Cách để đọc thông số tụ chống sét được quy ước phụ thuộc vào trị số ghi bằng ký hiệu trực tiếp trên thân tụ. Trị số điện áp ngay sau giá trị điện dung, sau cùng là giá trị điện áp cực đại ở mức chịu đựng được.

Hướng dẫn kiểm tra Varistor bằng đồng hồ vạn năng

Tụ sống sét Varistor đóng vai trò đặc biệt trong quá trình vận hành các thiết bị, máy móc của bạn. Chính vì thế bạn cần thường xuyên kiểm tra hoạt động của thiết bị để đảm bảo hiệu quả cũng như mức độ an toàn trong quá trình vận hành.

kiem tra varistor bang dong ho van nang

  • B1: Ngắt nguồn điện từ tất cả các thiết bị điện tử trước khi kiểm tra tụ chống sét.
  • B2: Dùng tua vít phù hợp để mở mạch điện, xác định vị trí của tụ chống sét (Nhận dạng là màu sắc rực rỡ, kích thước nhỏ và được nối đến cầu chì). Chú ý quan sát tụ chống sét có dấu hiệu lạ hay không để thay bằng tụ mới.
  • B3: Đối với trường hợp tụ chống sét còn nguyên vẹn thì hãy tháo các mối hàn và đưa tụ ra ngoài. Trong quá trình tháo cần cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh làm hỏng mạch.
  • B4: Sau khi thực hiện tháo tụ ra khỏi mạch, hãy sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử để kiểm tra.
  • B5: Di chuyển núm vặn đến mức điện trở 1000 Ohms, thực hiện chạm đầu dò của đồng hồ đo vào đầu kết nối của tụ chống sét, đầu dò còn lại thì đưa vào đầu còn lại của tụ điện.
  • B6: Bạn đọc kết quả hiển thị trên màn hình LCD.
  • B7: Hàn lại tụ vào mạch và tiến hành khởi động lại các thiết bị điện tử.

Trong lúc thực hiện, bạn nên kiểm tra xem có tổng cộng bao nhiêu tụ chống sét và sau đó thực hiện kiểm tra lần lượt bằng các thao tác trên.

Cần lưu ý gì khi chọn mua Varistor?

Quan tâm đến khả năng hấp thụ và phân tán nguồn nhiệt: Thông thường thì một loại Varistor chất lượng cao sẽ sở hữu chỉ số từ 600 Jun trở lên. Để tăng khả năng bảo vệ thiết bị thì bạn nên lắp đặt một số thiết bị tự chống sét và đặt song song với nhau.

luu y khi mua tu chong set

Thời gian Varistor kích hoạt các chức năng: Vì đây cũng không hẳn là một linh kiện điện tử bảo vệ thiết bị tốt nhất, thông thường thì thời gian tụ chống sét phản ứng lại với tình trạng điện áp tăng đột biến và ngắt nguồn năng lượng sẽ bị trì hoãn đôi chút.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut.5r2

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Mời anh em đọc thêm

Trên là thông tin tổng hợp về Varistor, cách đọc giá trị, ký hiệu và tác dụng của Varistor, hy vọng sẽ cung cấp thêm các thông tin để bạn hiểu hơn về thiết bị này và vận dụng vào đời sống. Cùng theo dõi Mecsu để khám phá các thông tin nổi bật mỗi ngày nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn