Rơ le nhiệt là gì? Công dụng gì? Có bao nhiêu loại? [NÊN XEM]

Rơ le nhiệt là gì? Công dụng gì? Có bao nhiêu loại? [NÊN XEM]

Rơ le nhiệt luôn là một thiết bị cần thiết trong mọi hộ gia đình để đảm bảo các thiết bị điện được hoạt động một cách trơn tru, ổn định. Vậy thì rơ le nhiệt là gì? Có công dụng ra sao? Trên thị trường có bao nhiêu loại rơ le nhiệt? Chúng ta hãy cùng đi vào bài viết để tìm hiểu nhé.

Rơ le nhiệt là gì?

Rơ le nhiệt còn có tên gọi khác là relay nhiệt, là một thiết bị sử dụng trong nhà, hoạt động dựa trên sự giãn nở của các thanh kim loại bị đốt nóng để tự động đóng, ngắt mạch khi dòng điện có dấu hiệu quá tải.

khai niem ro le nhiet

Relay thường được dùng trong nhiều loại máy móc và thiết bị dùng trong gia đình như máy bơm nước, máy lạnh, tủ lạnh,..., thường đi kèm với cầu chì.

Ký hiệu rơ le nhiệt

ky hieu ro le nhiet

ky hieu ro le nhiet theo ansi va iec

Cấu tạo của rơ le nhiệt

Rơ le nhiệt sẽ có cấu tạo bao gồm: Đòn bẩy, tiếp điểm thường đóng ký hiệu là NC, tiếp điểm thường mở ký hiệu là NO, dây đốt nóng, vít chỉnh dòng điện tác động, cần gạt, thanh lưỡng kim và nút phục hồi hay còn gọi là reset. Trong công nghiệp, rơ le nhiệt thường được đưa vào để tiến hành lắp đặt chung với khởi động từ (hay Contactor).

cau tao cua ro le nhiet

Trong cấu tạo này ta cần phải chú ý đến tiếp điểm đóng và mở:

  • Tiếp điểm đóng NC: tiếp điểm NC thường được mắc tiếp nối với mạch điều khiển hay cuộn hút Contactor, nếu dòng điện có dấu hiệu quá tải thì tiếp điểm này sẽ mở.
  • NO - Tiếp điểm mở : thường được dùng để kết nối với đèn hoặc với còi báo động để thông báo cho người dùng khi có sự cố xảy ra, nếu dòng điện có dấu hiệu quá tải thì tiếp điểm này sẽ đóng.

Nguyên lý làm việc của rơ le nhiệt

Để nói đơn giản, rơ le nhiệt hoạt động dựa trên biến đổi của thanh sắt trong rơ le khi nhiệt độ quá lớn. Cụ thể là khi dòng điện quá tải sẽ sinh ra nhiệt lượng rất lớn, vì thế thanh sắt trong rơ le sẽ bị giãn nở, sau đó làm đoạn mạch hở ra và bắt đầu ngắt, đóng mạch.

nguyen ly hoat dong cua ro le nhiet

Miếng kim loại kép trong thiết bị được ghép từ hai thanh kim loại có chỉ số giãn nở khác nhau, đóng vai trò vô cùng quan trọng để thiết bị hoạt động hiệu quả.

Khi dòng điện có sự thay đổi đột ngột, nhiệt độ sẽ tác động lên thanh thép kép khiến nó uốn theo chiều thanh kim loại có hệ số giãn nở ít hơn, lúc này ta có thể dùng trực tiếp cho dòng điện hoặc dây trở bao quanh. Độ cong của thanh kim loại ít hay nhiều phụ thuộc vào độ dài và độ dày mỏng của thanh.

Thông thường, thanh kim loại một sẽ có hệ số giãn nở ít hơn và thường dùng invar (gồm 36% Ni + 64% Fe). Thanh kim loại thứ hai thường được làm từ đồng thau hoặc thép crom-niken bởi có chỉ số giãn nở hơn khoảng 20 lần với in var.

Rơ le nhiệt có tác dụng gì?

Rơ le sẽ mang đến cho anh em những tác dụng và lợi ích sau đây:

tac dung cua relay nhiet

  • Tự động ngắt điện khi vượt mức nhiệt và máy có dấu hiệu quá tải điện, bảo vệ anh em khỏi các vấn đề xảy ra với các vật dụng trong nhà như tủ lạnh, nồi cơm điện, máy lạnh, hay đang ủi đồ với bàn là.
  • Giúp cách ly các mạch điện quá tải hoặc mạch được cấp dòng điện AC ra khỏi mạch điện DC
  • Rơ le nhiệt giúp chuyển đổi mạch nhiều dòng điện hoặc điện áp sang các tải khác nhau bởi nó sử dụng một tín hiệu để điều khiển một cách hiệu quả.
  • Giúp giám sát đối với toàn bộ hệ thống thiết bị điện công nghiệp, vì thế có thể bảo vệ anh em trong khi làm việc mà gặp sự cố.
  • Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ động cơ của các thiết bị điện trong nhà như lò nướng, tue lạnh, bàn là,... để chúng hoạt động một cách hiệu quả trong khi quá tải và tránh quá tải.

Có bao nhiêu loại rơ le nhiệt?

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại rơ le nhiệt khác nhau với nhiều đặc điểm, công dụng khác nhau, tùy vào đối tượng và mục đích sử dụng mà anh em nên chọn cho mình 1 chiếc rơ le nhiệt hợp lý.

Các loại rơ le nhiệt thường được phân loại theo:

  • Dựa vào kết cấu: Được chia thành rơ le hở và rơ le kín.
  • Mục đích sử dụng: Được chia thành rơ le nhiệt 1 cực và 2 cực.
  • Phương thức đốt nóng: Được chia thành rơ le đốt nóng trực tiếp và hỗn hợp.

#1 Relay nhiệt 1 pha

relay nhiet 1 pha

Loại rơ le nhiệt 1 pha này đa số được dùng trong các thiết bị điện trong gia đình. Được dùng cho dòng điện có động cơ 220V, rơ le này sẽ giúp giám sát mọi quá trình khi thiết bị vận hành và hoạt động, từ đó giúp ngăn chặn các sự cố về điện như quá tải, cháy động cơ.

#2 Relay nhiệt 3 pha

relay nhiet 3 pha

Loại rơ le này thường được sử dụng trong các thiết bị điện loại 3 pha với công suất hoạt động lớn, từ 3KW, 4KW và 5KW, các thiết bị có công suất như vậy thường được dùng trong công nghiệp. Nó có nhiệm vụ là tắt nguồn điện lực ra khỏi động cơ thiết bị khi gặp vấn đề hay sự cố, giúp anh em tránh được những sự cố ngoài ý muốn khi làm việc.

#3 Rơ le nhiệt nồi cơm điện

Đây là loại rơ le được gắn trong nồi cơm điện, có thiết kế hình tròn nhỏ, được gắn vào giữa của mâm nhiệt và mặt dưới được thiết kế gắn với lò xo. Rơ le này có công dụng là ngắt dòng điện điện khi thấy có dấu hiệu của quá tải dòng điện, hoạt động dựa trên nguyên lý giãn nở của thanh kim loại trong quá trình bị đốt nóng như mình có đề cập ở trên.

so do hoat dong ro le nhiet noi com dien

Nói tóm lại, khi anh em nhấn nút nồi cơm, nồi cơm sau đó sẽ từ từ nóng lên. Khi rơ le cảm thấy nhiệt độ đã nóng lên mức giới hạn, chính xác là thời điểm cơm chín, cảm biến trong rơ le sẽ tự động ngắt mạch điện và đảm bảo dòng điện an toàn, khi nó nồi cơm sẽ bật, cơm đã chín và ngon

#4 Rơ le nhiệt bình nóng lạnh

Rơ le này được sử dụng trong các bình nóng lạnh đúng như cái tên. Được dùng để ngăn nước trong bình không vượt qua mức giới hạn cho phép về nhiệt độ theo thiết kế của nhà sản xuất. Với rơ le này anh em có thể dễ dàng điều chỉnh nóng lạnh của nước qua núm vặn điều chỉnh được lắp đặt.

relay nhiet binh nong lanh

Nguyên lý hoạt động của rơ le này cũng rất đơn giản, khi nhiệt độ nước quá cao, rơ le sẽ kích hoạt ngắt điện các sợi đốt trong bình và ngược lại, khi nhiệt độ giảm tới mức cho phép thì rơ le sẽ kích hoạt đốt nóng các sợi dây.

#5 Rơle nhiệt máy bơm nước

relay nhiet may bom nuoc

Rơ le nhiệt máy bơm nước có tác dụng bảo vệ máy bơm trong quá trình hoạt động xuất hiện tượng quá tải điện, khi máy bơm hoạt động liên tục trong trường hợp không có nước, máy sẽ dần nóng lên đồng thời rơ le nhiệt bắt đầu giãn nở và ngắt điện với máy nhằm bảo vệ và an toàn cho máy.

#6 Rơle nhiệt bàn là

Rơ le nhiệt bàn là cũng hoạt động giống như nguyên lý của rơ le nhiệt bình nước nóng. Khi nhiệt độ tăng đến mức nhất định, băng kép sẽ bị cong khiến mạch điện ngắt, khi đó đèn sẽ không còn và nhiệt độ sẽ giảm dần.

relay nhiet ban la

Khi giảm đến mức nhất định, rơ le sẽ tiếp tục bật đèn và băng kép sẽ thẳng lại, nối lại mạch điện bị ngắt và bàn là tiếp tục nóng lên. Bàn là cũng có nút để anh em điều chỉnh nhiệt độ nếu muốn.

Hướng dẫn đấu relay nhiệt chuẩn

→ Cách đấu rơ le nhiệt 3 pha

Có 2 cách để đấu rơ le nhiệt 3 pha: theo nguyên lý điện áp và theo nguyên lý dòng. Nhưng cách đấu lắp thông thường, anh em chỉ cần nhìn vào sơ đồ dưới đây:

so do dau ro le nhiet 3 pha

Trong sơ đồ:

  • MC bên trái có nghĩa là 3 tiếp điểm động lực của khởi động từ.
  • MC bên phải là tiếp điểm A1-A2 của cuộn hút (cuộn coil) của khởi động từ.
  • Vị trí R, S, T sẽ được đấu vào 3 pha.
  • Load có nghĩa là tải (thiết bị sử dụng).

Ở phần điều khiển sẽ xài tiếp điểm thường đóng đó là điểm 98, 95 được nối như trong hình. Khi rơ le phát hiện mất pha thì sẽ chuyển thành thường hở ngắt cuộn hút của khởi động từ ra và ba tiếp điểm thường hở của khởi động từ sẽ ngắt tải ra để tránh bị hư hại.

→ Cách đấu rơ le nhiệt 1 pha

Thường thì rơ le nhiệt được thiết kế với 3 cực độc lập (hay 3 thanh lưỡng kim) cho 3 pha, nhưng khi anh em muốn sử dụng cho điện 1 pha và chỉ có 2 cực thì phải đấu như thế nào để hiệu quả nhất.

so do dau ro le nhiet 3 pha thanh 1 pha

Về cơ bản đây là sơ đồ đấu rơ le nhiệt từ 3 pha thành 1 pha rất dễ hiểu. Thoe mình anh em nên gọi thợ đến đấu dây giúp sẽ an toàn hơn, nếu anh em không muốn sai sót và xảy ra những tai nạn hay sự cố ngoài ý muốn nhé.

TOP 05 rơ le nhiệt nên dùng

#1 Rơ le nhiệt Ferroli

thuong hieu ferroli

Rơ le nhiệt của nhà Ferroli là không thể bàn cãi về chất lượng, thiết kế và cả công dụng của chúng được thể hiện xuất sắc tại khắp mọi nơi trên thế giới. Thương hiệu đến từ nước Ý được ví như “Ngân hàng nhiệt của thế giới” khi luôn cho ra đời những sản phẩm với độ hiệu quả cao cùng thiết kế ấn tượng, khiến ai ai cũng tin dùng.

#2 Relay nhiệt Rossi

Là thương hiệu của Việt Nam tuy nhiên không hề kém cạnh các đối thủ nước ngoài khác mà còn đứng trong tốp đầu trên thị trường Việt Nam.

thuong hieu rossi

Vì là hàng trong nước nên giá cả có phần rẻ hơn các hãng nước ngoài khác, nhưng thay vào đó chất lượng của sản phẩm đến từ thương hiệu này lại tốt đến mức có thể sánh ngang các sản phẩm nhập khẩu từ các nước như Nhật Bản, Pháp, Ý,...

#3 Relay nhiệt Toshiba

thuong hieu toshiba

Toshiba hiện đang là một trong những thương hiệu tốt nhất trong thị trường Nhật Bản và cả thế giới. Thương hiệu đến từ Nhật Bản này luôn tạo ra các loại rơ le chất lượng cao mà giá cả lại rất phải chăng giúp cho lượng khách hàng của thương hiệu này ngày càng tăng cao theo thời gian.

#4 Relay nhiệt Schneider

thuong hieu schneider

Đây là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Pháp với các sản phẩm tiêu biểu là rơ le nhiệt LRD series. Hãng sản xuất các dụng cụ thiết bị này đang là một trong những hãng nổi bật nhất trên thị trường của Pháp nhờ chất lượng, độ hiệu quả sản phẩm và cả độ uy tín của hãng.

#5 Relay nhiệt Mitsubishi

thuong hieu mitsubishi

Mitsubishi là một thương hiệu Nhật Bản đã quá quen thuộc với Việt Nam chúng ta không chỉ nhờ chất lượng của từng sản phẩm được bày bán mà còn về dịch vụ và giá cả cực kì phù hợp với mức sống của Việt Nam chúng ta. Nhờ vậy mà các khách hàng của không chỉ Việt Nam mà trên khắp thế giới rất tin dùng sản phẩm mà công ty tạo ra.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/quat.nKKQ

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em đọc thêm:

Mình hy vọng bài viết này đã giải đáp các thắc mắc của anh èm về rơ le nhiệt là gì, có công dụng ra sao và bao nhiêu loại. Cảm ơn anh em đã theo dõi bài viết và chúc anh em thật nhiều sức khỏe để vượt qua mùa dịch này nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn