Dimmer là gì? Sơ đồ và công dụng Dimmer nên biết (NÊN XEM)

Dimmer là gì? Sơ đồ và công dụng Dimmer nên biết (NÊN XEM)

Được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống chiếu sáng, tuy nhiên dimmer vẫn không được nhiều người biết đến. Cùng tìm hiểu ngay thông tin liên quan về nguyên lý hoạt động, ứng dụng của dimmer qua bài viết dưới đây nhé:

Dimmer là gì?

Dimmer là một thiết bị được nối với vật phát sáng cố định với mục đích giảm độ sáng của ánh sáng dựa trên nguyên lí thay đổi dạng sóng điện áp cấp cho thiết bị phát sáng.

dimmer la gi

Thông thường thì dimmer sử dụng cho các thiết bị như: Đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang compact và LED…

Loại thiết bị này thường có rất nhiều kích thước khác nhau từ loại nhỏ như công tắc đèn hay các loại công suất lớn như các công trình chiếu sáng tòa nhà, sân khấu.

→ Nguyên lý hoạt động dimmer

Nguyên lý hoạt động của dimmer AC được xây dựng dự trên mạch Diac & Triac. Diac dẫn Triac từ đó cắt xén điện áp ở các pha khác theo sóng hình Sin của dòng điện xoay chiều, dẫn đến giảm năng lượng tải.

Trong trường hợp điện áp chưa đủ lớn thì Diac sẽ không dẫn, khi điện áp đủ lớn đến 1 giá trị nào đó dẫn dòng mạnh, tuy nhiên Diac sẽ không phân biệt chiều vào.

so do nguyen ly mach dimmer

Tiếp đến là Triac để đóng cắt điện, tuy nhiên trong một số ứng dụng relay vẫn chưa đáp ứng được việc tự động hóa, khi đóng tiếp điểm thì vẫn sinh ra tia lửa điện gây nhiễu cho thiết bị khác và hệ thống cơ khí relay đóng cắt vẫn còn chậm không đáp ứng được ở mức tần số cao.

Nếu hiểu theo cách khác thì dimmer hoạt động dựa trên điều chỉnh của điện trở, làm tiêu hao điện năng trong quá trình sinh nhiệt, dẫn đến sự thay đổi cường độ dòng điện. Cuối cùng làm thay đổi cường độ ánh sáng của đèn.

→ Sơ đồ nguyên lý mạch dimmer

Nửa chu kỳ dương điện áp được nạp cho tụ, khi điện áp mở Diac thì tụ điện phóng điện tạo ra xung điều khiển làm mở Triac.

Tiếp theo đó thì nửa chu kỳ âm có điện áp hoạt động tương tự nhưng lần này xung kích mở cho Triac là xung âm.

so do dimmer

Để thay đổi biến trở hoặc điều chỉnh giá trị của tụ sẽ thay đổi thời gian nạp xả kích dẫn Triac từ đó thay đổi công suất tải ra, quyết định sự thay đổi biến trở sáng nhiều hay ít hoặc nóng nhiều, nóng ít.

Nhìn chung thì những tải thuần trở sẽ làm việc tốt với các giá trị trung bình nhờ vào tác dụng san làm đồng đều, tác động này sẽ làm các tải cảm bị ảnh hưởng (Động cơ tốn nhiều năng lượng hoặc nóng hơn).

→ Dimmer có công dụng gì?

Công dụng điều chỉnh độ sáng đèn

Dimmer được sử dụng làm một số loại đèn chiếu sáng như: Đèn trong sân khấu, đèn ngủ, đèn bàn làm việc…

dimmer dieu chinh do sang den

Công dụng của dimmer là để điều chỉnh mức ánh sáng phù hợp theo nhu cầu của sử dụng. Khi tắt thì đèn sẽ mờ dần rồi sau đó mới tắt hẳn, còn khi bật thì đèn sẽ sáng dần lên, mang đến trải nghiệm sử dụng thoải mái nhất khi không bị đổi ánh sáng đột ngột.

Chỉnh tốc độ của quạt

dimmer chinh toc do cua quat

Thông thường các loại quạt ở gia đình hoặc văn phòng, công ty đều cần có dimmer để hoạt động ổn định với mức độ gió phù hợp từng không gian sử dụng.

Dimmer trong nông nghiệp

Dimmer ứng dụng để thay đổi độ sáng đèn trong nông nghiệp. Đây chính là sản phẩm tiện lợi để thay đổi nhiệt độ môi trường gián tiếp thông qua đèn để rất tiện dụng.

dimmer trong nong nghiep

Bên cạnh đó thì dimmer còn được ứng dụng trong nhiều việc khác như thay đổi điện áp của dòng điện…

Hướng dẫn cách đấu dimmer đèn chuẩn

→ Cần lưu ý gì khi chọn mua Dimmer?

Lưu ý gì khi thay relay tủ lạnh

Khi chọn dimmer cho các thiết bị thì để hoạt động tốt nhất bạn nên quan tâm đến công suất của các thiết bị đó. Thông thường thì mỗi dimmer đều có công suất riêng và chỉ thích ứng với thiết bị tiêu thụ điện có công suất phù hợp. Đề tránh tình trạng quá tải hoặc gây lãng phí thì đây là một lưu ý quan trọng bạn nên cân nhắc khi mua.

→ Các lỗi thường gặp ở dimmer & cách sửa

cac loi thuong gap o dimmer

Trường hợp cấp nguồn vào mạch luôn sáng

Để kiểm tra lỗi này thì đầu tiên bạn bật thang đo thông mạch và đo chân, nếu 2 chân dẫn thông thì có thể xác định Triac đã bị chết không còn hoạt động được nữa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do công suất quá tải hoặc do tản nhiệt hoạt động không tốt. Cách sửa trường hợp này là bạn cần thay Triac tương đương hoặc lớn hơn.

Diac dẫn thông dẫn đến mạch tuôn ra điện 100%

Nếu 2 đầu tự thông ở thang thông mạch chứng tỏ nó đã dò. Bằng cách dùng nguồn DC trên 35V được mắc nối tiếp với con điện trở 1K, mắc đồng thời với Diac thì dòng điện đi qua Diac còn hoạt động. Trong trường hợp, nguồn DC dưới 30V thì sẽ không cho phép dòng điện đi qua.

Trường hợp mạch không tự điều chỉnh được

Nguyên nhân chính là do biến trở, lúc này cần thay thế 1 biến trở công suất tương đương. Trong một số trường hợp đặc biệt thì chân linh kiện sẽ bị lỏng và bạn cần kiểm tra, hàn lại để thiết bị hoạt động bình thường.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

 

Mời anh em xem thêm nhé:

Với những thông tin về dimmer - Cách phân loại và ứng dụng, hy vọng sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về thiết bị này. Theo dõi Mecsu ngay để cập nhật thêm các thông tin về kỹ thuật nhanh nhất nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn