RCBO là gì? Cấu tạo và cách đấu RCBO đúng chuẩn (2023)

RCBO là gì? Cấu tạo và cách đấu RCBO đúng chuẩn (2023)

Cầu dao chống rò rỉ đất RCBO là một trong những linh kiện không thể thiếu của các thiết bị bảo vệ điện. Vậy RCBO là gì và cách sử dụng nó sao cho hợp lý nhất? Hãy cùng Mecsu tìm hiểu thông tin về RCBO thông qua bài viết sau:

RCBO là gì?

RCBO (Residual Current Circuit Overcurrent) là thiết bị tự động chống rò rỉ có chức năng chính là cắt dòng điện khi phát hiện có dòng điện rò rỉ và các sự cố về thiết bị điện.

rcbo la gi

→ Cấu tạo RCBO

Cấu tạo RCBO gồm có:

  • ARC divider – Buồng dập hồ quang: Với thiết kế là những tấm kim loại ghép lại có tác dụng để chia nhỏ lượng hồ quang, từ đó giảm được lượng nhiệt khi sinh ra. Buồng dập hồ quang được bao quanh bởi những vật liệu dùng để cách ly với các phân tử từ bên ngoài.
  • RCD circuit board - bảng mạch RCD: RCD được hiểu là một thiết bị dùng để ngắt mạch điện tự động, khi có sự mất cân bằng giữa cường độ dòng điện cặp dây pha với dây trung tính.

cau tao rcbo

Cấu tạo đơn giản, gồm 1 cuộn điện từ và 2 dây dẫn điện chạy bên trong cuộn điện từ. Khi có một cặp dây có dòng điện khác nhau, nam châm sẽ đo sự khác biệt và tự động mở tiếp điểm nguồn.

  • Thermal Overload detection: Là một phận phát hiện quá tải nhiệt.
  • Manual switch: Đóng/ mở bằng cách chuyển đổi bằng tay.
  • RCD test button: nút kiểm tra RCD.
  • Short circuit detection coil: Đây là cuộn dây phát hiện ngắn mạch,
  • RCD toroid- RCD hình xuyến: Là bộ phận nhạy cảm của dòng rò bên trong RCD với một biến dòng vi sai.
  • ARC chute: Là máng dập hồ quang.

→ RCBO có công dụng gì?

RCBO là cực kỳ quan trọng để cắt điện trong trường hợp điện áp rò rỉ hoặc quá tải để khắc phục ngắn mạch điện. Đôi khi trong một số trường hợp khác, khi quá tải điện áp xảy ra hiện tượng tăng điện áp cao làm cho automaton bị ngắt.

rcbo co cong dung gi

Do đó, trong trường hợp chập, cháy, anh em cần có RCBO, vì các aptomat bình thường cũng có khả năng ngắt các dòng điện này. Vai trò của ELCB là khắc phục sự cố ngắn mạch xảy ra khi dòng điện nhỏ hơn hiệu điện thế định mức của aptomat.

→ Có bao nhiêu loại RCBO?

Hiện nay, có 2 loại RCBO:

RCBO 1 pha

RCBO một pha là thiết bị Aptomat chuyên dụng cho gia đình. Thiết bị sẽ đo dòng điện qua hai dây nóng và lạnh đồng thời so sánh độ lớn giữa chúng. Ngay sau khi nhận thấy sự khác biệt về độ lớn của hai giá trị này đạt đến một ngưỡng nhất định, dòng điện ngay lập tức được ngắt khỏi tải. Điều này có nghĩa là toàn bộ hệ thống điện kết nối với thiết bị sẽ bị ngắt hoàn toàn.

Ngưỡng rò rỉ của RCBO 1 pha thay đổi tùy theo mục đích sử dụng. Hiện tại, các RCBO có sẵn trên thị trường ở một số ngưỡng sau: 15mA, 30mA, 100mA, 200, 300 hoặc thậm chí 500mA.

RCBO 3 pha

Sử dụng hoạt động tương tự như RCBO 1 pha, RCBO 3 pha so sánh sự khác biệt về dòng điện qua 3 pha và trung tính với giá trị đặt trước. Tất nhiên, khi sự chênh lệch đến ngưỡng quy định, dòng điện được cắt ngay lập tức để bảo vệ và giảm thiểu những tổn thất không đáng có.

Phân biệt RCBO và RCCB như thế nào?

RCBO và RCCB là hai thiết bị bảo vệ nguồn có chức năng tương tự nhau, nhưng có rất ít sự khác biệt giữa hai thiết bị này.

phan biet rcbo rccb

  • RCCB chỉ được sử dụng để ngăn dòng điện và rò rỉ dòng điện ra bên ngoài hệ thống điện gia đình.
  • RCBO là một thiết bị được tích hợp nhiều tính năng. Ngoài việc được sử dụng như một RCCB, nó còn có chức năng tự động ngắt trong trường hợp quá tải và ngắn mạch. Vì vậy hãy bảo vệ hệ thống điện trong nhà tốt hơn.

Hướng dẫn đấu RCBO đúng chuẩn, đơn giản

Để có thể đấu RCBO một cách an toàn, nhanh chóng nhất, anh em cần thực hiện theo trình tự các bước sau:

huong dan dau rcbo dung chuan don gian

B1: Ngắt nguồn điện và hệ thống điện để đảm bảo an toàn.

B2: Bắt vít RCBO vào tủ điện hoặc bảng điện và đậy nắp lại. Khi sử dụng thiết bị điện, hãy vặn chặt các vít và cẩn thận không để lỏng chúng ra. Đặt đầu dây ở phía trên cùng đầu tải ở phía dưới.

B3: Kết nối dây với RCBO

Khi kết nối với RCBO, nguồn AC được kết nối với cuối đường dây. Đầu ra được gắn với phụ tải ở những cọc load.

noi day voi rcbo

Không nên lắp ngược, điều này có thể gây chập điện gây nguy hiểm cho người sử dụng. Dây nóng phải được nối với cực L, và dây nguội phải được nối với cực N.

Lưu ý: RCBO không có bảo vệ quá tải phải lắp nối tiếp sau MCB và MCCB để đảm bảo an toàn hệ thống trong trường hợp quá tải, quá áp.

B4: Hoàn tất cài đặt

Sau khi lắp đặt xong không nên chủ quan sử dụng mà cần kiểm tra hệ thống điện xem RCBO có hoạt động được không và điều chỉnh kịp thời.

Phần dây tiếp đất thì nối vào vỏ của phụ tải rồi nối xuống đất. Khi không có dây tiếp đất nối từ vỏ xuống đất cũng không sao cả. RCBO vẫn hoạt động bình thường.

→ Cần lưu ý gì khi dùng RCBO?

Thiết bị phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng chính thức. Trong quá trình sử dụng, anh em nên kiểm tra thiết bị ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo máy hoạt động tốt.

luu y su dung rcbo

Nếu đặt RCBO ở nơi ẩm ướt như phòng tắm, gần máy máy giặt, nước nóng, máy bơm chìm, ... thì nên lắp bộ ngắt mạch có độ nhạy cao hoặc đặt RCBO ở nơi khô ráo.

Vào những ngày có độ ẩm không khí cao, RCBO bị đọng nước. Sau đó, rò rỉ hiện tại. Sau đó rơ le sẽ tự động cắt điện hoàn toàn. Chỉ có thể khôi phục lại nguồn điện khi không khí khô trở lại. Nếu không chúng ta phải tháo rơ le.

Chọn mua những thiết bị có thương hiệu và rõ nguồn gốc xuất xứ. Anh em cũng nên mua từ cửa hàng hoặc đại lý, nhà phân phối uy tín để có lợi sau này.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em đọc thêm:

Trên đây là những thông tin về khái niệm RCBO, chức năng và cấu tạo mà Mecsu đã tổng hợp được. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình đã giúp anh em có những thông tin hữu ích. Cám ơn anh em đã theo dõi

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn