MPA là gì? Bảng quy đổi đơn vị MPA (chuẩn 2023)

MPA là gì? Bảng quy đổi đơn vị MPA (chuẩn 2023)

MPa hiện nay đã xuất hiện rất nhiều trên các sản phẩm cơ khí, nhưng không phải ai cũng biết ký hiệu này? Đây là điều khiến nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi vậy Mpa là gì? Đơn vị megapascal là gì? Làm thế nào để chuyển đổi MPa thành các đơn vị áp suất khác? Để sử dụng tốt các loại máy móc thiết bị có sử dụng ký hiệu này, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé:

MPA là gì? Ký hiệu MPA là gì?

Mpa là cụm từ viết tắt của 3 từ khác nhau, đó là:

mpa la gi ky hieu

  • Master of Professional Accounting: được dịch sang tiếng Việt là thạc sĩ kế toán chuyên nghiệp.
  • Master of Public Administration: cụm từ này được dịch sang tiếng việt là thạc sĩ hành chính.
  • Megapascal: nghĩa là đơn vị đo áp suất.

Ký hiệu MPA có nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng với bài viết này, mình sẽ cùng anh em tìm hiểu ý nghĩa thông dụng và được sử dụng phổ biến nhất là đơn vị đo áp suất MPa. Với “MPa” trong áp suất sẽ khác hoàn toàn so với từ “MPA”

Để có thể tìm hiểu đơn vị đo áp suất MPa là gì, mời anh em cùng mình đi tìm hiểu ở phần tiếp theo.

→ Đơn vị đo MPa

Chắc chắn với những anh em thuộc chuyên ngành kỹ thuật đã không còn lạ lẫm với thuật ngữ MPa đúng không nào?

MPa là từ viết tắt của Megapascal, thực chất đây là một tiền tố kết hợp với đơn vị Pascal. Đây cũng là đơn vị đo áp suất trong Hệ thống đo lường quốc tế (SI) thường được sử dụng trong công nghiệp.

don vi mpa

Mặc dù, đơn vị đo áp suất MPa đã không được sử dụng phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới. Bởi vì ở Châu Á thường sử dụng các đơn vị như Pa, MPa hay KPa, bắt nguồn từ Nhật đến Hàn Quốc, Trung Quốc. Với những quốc gia Châu Âu còn lại thường dùng những đơn vị như Psi, Kpsi của Mỹ hoặc các đơn vị như Bar, kg/cm2, …

MPa chỉ là một đại lượng đơn thuần để đo lường mức áp suất hay áp lực mà thôi. Trong đó, Pa được hiểu là Pascal - đơn vị dùng để đo lường áp suất trong hệ đo lường quốc tế (SI).

Như chúng ta đã biết, áp suất là lực tác dụng lên một đơn vị diện tích theo phương thẳng đứng, có đơn vị là N / m2 hoặc Pa. Đơn vị này được đặt theo tên của nhà toán học và vật lý học nổi tiếng người Pháp Blaise Pascal. Và tương ứng 1Pa sẽ bằng 1 N / m2.

Do đó, 1 Mpa sẽ bằng 1.000.000 Pa (1.000.000 Pascal) - một đơn vị đo áp suất phổ biến. Do đó, Mpa là một đơn vị lớn hơn của Pa.

Vì vậy MPa thực chất là một đơn vị của Pascal, nhưng có giá trị lớn hơn khi dùng trong thiết bị đo áp suất.

Đơn vị Mpa được thiết lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tính toán và giảm bớt sự tẻ nhạt của các con số. Trong công nghiệp, đặc biệt là trong xây dựng, MPa là đơn vị đo áp suất chất lỏng và chất khí được sử dụng phổ biến nhất. Ngoài ra, bộ phận đo áp suất còn dùng để đo áp suất chân không của máy hút chân không.

Tóm lại, bản chất của MPa là tiền tố của đơn vị Pascal Pa. và có giá trị lớn gấp 106 lần giá trị của Pa. MPa được đo bằng Pa hoặc N / m².

Ngoài MPa, Pascal có các tiền tố sau:

Ký hiệu tiền tố Kết hợp với đơn vị Pa Giá trị so với 1Pa Cách đọc
da daPa 10¹ Deca pascal
h hPa 10² Hectopascal
k kPa 10³ Kilopascal
M MPa 106 Megapascal
G GPa 109 Giga pascal
T TPa 1012 Tera pascal
P PPa 1015 Peta pascal

→ Ứng dụng MPA trong cuộc sống

MPa là đơn vị đo áp suất nên công dụng chính của nó là đo các chất ở thể lỏng và thể khí. MPa có thể là một đơn vị đo lường trong hiện trường, làm việc trên chất lỏng, chất khí trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp hoặc ứng dụng đơn giản vào đời sống cá nhân.

ung dung mpa trong cuoc song

Ngày nay, đơn vị đo áp suất Mpa được sử dụng trong công nghiệp, xây dựng dân dụng, nhà máy nén khí, nhà máy xử lý nước, ... vì áp suất rất phổ biến và được dùng để đo áp suất của chất lỏng, chất khí ...

Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chữ MPa trên các loại đồng hồ đo áp suất, đồng hồ đo áp suất, cảm biến áp suất với màn hình hiển thị, cùng những tài liệu kỹ thuật liên quan đến áp suất.

Bảng quy đổi đơn vị áp suất MPA

Ngoài các đơn vị áp suất như Pa hoặc MPa, hệ đo lường quốc tế còn có các đơn vị đo áp suất khác. Tùy vào những mục đích đo khác nhau cũng như vật cần đo, mà chúng ta sẽ sử dụng các đơn vị đo khác nhau.

Một vào đơn vị đo áp suất khác như Psi, bar, atm, mmH2O, … Làm thế nào để chuyển đổi các đơn vị này sang Pa hoặc Mpa? Dưới đây là bảng quy đổi các đơn vị đo áp suất tiêu chuẩn quốc tế.

→ Bảng đo chuẩn quốc tế

Đây là một cách chuyển đổi quen thuộc, mà anh em đã tiếp xúc khi còn học phổ thông. Chúng thường sử dụng các hệ số để liên hệ giữa từng đơn vị, anh em có thể tự tính toán và suy ra mức áp suất tương ứng. Tuy nhiên, rất khó để tính nhẩm và cũng không thuận lợi trong các trường hợp cần tính gấp.

bang do chuan quoc te

Để có thể hiểu rõ hơn, mời anh em tham khảo bảng thể hiện mối liên hệ giữa các đại lượng đo lường vật lý.

  • B1: Chọn đơn vị áp suất anh em muốn thay đổi ở cột bên trái - đầu tiên
  • B2: Chọn đơn vị để chuyển đổi dựa trên hàng từ trên xuống
  • B3: So sánh giao điểm của hai đơn vị được kiểm tra. Giá trị trong hộp chéo tương ứng với giá trị được chuyển đổi.

Ví dụ, khi sử dụng mốc 1MPa và theo dõi chuyển đổi theo chiều ngang, khi đó chúng ta sẽ nhận được các bảng giá trị tư.

  • 1 MPa = 145.04 PSI
  • 1 MPa = 10000 mBar
  • 1 MPa = 10 Bar
  • 1 MPa = 9.87 atm
  • 1 MPa = 1000000 Pa
  • 1 MPa = 1000kPa
  • 1 MPa = 101971.6 mmH2O
  • 1 MPa = 4014.6 in.H2O
  • 1 MPa = 700.6 mmHg
  • 1 MPa = 295.3 in.Hg
  • 1 MPa = 10.2 Kg/cm2

Tương tự, anh em có thể chuyển đổi các đơn vị khác thông qua cột mốc của từng loại đơn vị.

→ Đo thông qua công cụ chuyển đổi online

Với phương pháp này, anh em chỉ cần một chiếc smartphone đã cài sẵn app chuyển đổi nhé. Hiện tại, các nhà phát triển đã nắm bắt được nhu cầu của điện thoại di động và đưa ra phần mềm có thể được sử dụng một cách thuận tiện và nhanh chóng mà không cần Internet.

do thong qua cong cu chuyen doi online

Sử dụng ứng dụng chuyển đổi, anh em hoàn toàn có thể chuyển đổi qua lại giữa bất kỳ số tiền nào chúng ta thích, không chỉ là căng thẳng. Theo mình, phương pháp này cho đến nay là tiện lợi nhất, dễ sử dụng nhất và được khuyến khích sử dụng nhiều nhất.

→ Đo thông qua search “Google”

Để có thể thực hiện chuyển đổi theo cách này, chúng ta cần có điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet. Đây là một chuyển đổi nhanh chóng có thể được sử dụng cho tất cả các giá trị MPa khác nhau.

Cụ thể, chúng ta cần làm theo các bước sau:

  • B1: Truy cập trình duyệt Chrome
  • B2: Nhập vào thanh tìm kiếm của Google với từ khóa “mức áp suất” + ” MPa” + ” to ” + ” đơn vị muốn chuyển “
  • B3: Xem kết quả.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

 Mời anh em xem thêm:

Trên đây, là những chia sẻ của Mecsu về MPa là gì, ứng dụng của MPa. Mong rằng, qua thông tin trên, có thể giúp anh em có thêm kiến thức bổ ích về ký hiệu này để không còn bỡ ngỡ khi gặp những hư hỏng cơ học trên thiết bị của mình. Trên đây là những ý kiến ​​chủ quan của mình, nếu có sai sót hoặc cần bổ sung, đội ngũ Mecsu rất mong nhận được nhiều ý kiến ​​đóng góp của anh em để bài viết được hoàn thiện hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn