Mica: Ứng dụng & phân loại nhựa Mica (CHUẨN 2023)

2
128

Có lẽ vật liệu Mica đã không còn quá xa lạ đối mỗi người chúng ta. Với những tính năng vượt trội, Mica đang dần khẳng định vị thế của mình khi xuất hiện dày đặc trên thị trường và được người dùng sử dụng rộng rãi. Hãy cùng mình tìm hiểu xem những ứng dụng nổi bật của nhựa Mica và các loại nhựa Mica hiện có trên thị trường nhé anh em:

Mica là gì?

Mặc dù được sử dụng phổ biến là thế nhưng vẫn có không ít người đối với vật liệu nhựa Mica vẫn còn nhiều thắc mắc, vậy rốt cuộc Mica là gì?

Thật ra, Mica có tên gọi khác là nhựa Acrylic hoặc thủy tinh hữu cơ, là một loại nhựa dẻo trong và thường được đề cập đến như một vật liệu trong công nghiệp. Với vật liệu Mica thì tỷ trọng của nó chỉ bằng một nửa so với thủy tinh và độ xuyên ánh sáng là 98% với độ dày 3mm.

Mica là gì

So với kính thì nhựa Mica mềm và độ trầy xước tương đối cao hơn. Tuy nhiên, nhựa Mica lại không dễ vỡ như thủy tinh mà sẽ nứt ra thành nhiều mảng khi gặp lực va mạnh. Ngoài ra, Mica còn có tính dẻo, màu trong suốt hoặc đa màu sắc, nên vì thế mà nó dần được nhiều người lựa chọn để thay thế cho các vật liệu khác.

→ Ứng dụng Mica trong cuộc sống?

Mica với những ưu điểm nổi bật như: mang tính dẻo, đa dạng màu sắc, trong suốt sáng bóng,… nên được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và nhanh chóng trở thành một loại vật liệu được đông đảo người dùng ưa chuộng, đặc biệt trong ngành quảng cáo. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu mà vật liệu Mica đem lại:

  • Nhựa Mica rất được ưa dùng trong việc tạo hộp đèn hoặc các bảng hiệu quảng cáo.
  • Đa phần các bảng biển chức danh, huy hiệu, kỷ niệm chương… đều được làm từ vật liệu Mica.
  • Vật liệu Mica còn dùng trong trang trí nội thất, phòng tắm thay kiếng, tạo background cho các doanh nghiệp hoặc công ty, trường học…
  • Sử dụng trong các kệ hàng, trang trí tường, vách ngăn, chữ nổi, menu để bàn…

Ứng dụng Mica

  • Ngoài chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo, Mica còn được sử dụng nhiều để trang trí hoặc làm vật dụng để phục vụ cuộc sống, tăng tính thẩm mỹ.

Với những ưu điểm vượt trội và độ phổ biến rộng rãi, Mica có thể được tìm kiếm dễ dàng trong nhiều cửa hàng buôn bán vật liệu với giá thành cạnh tranh, mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại để người dùng chọn lựa.

Dùng Mica có tốt không?

Thực tế, việc chọn vật liệu phù hợp với mục đích công việc và khiến người dùng hài lòng là việc rất quan trọng, nên việc xem xét và lựa chọn sử dụng vật liệu nhựa Mica có thể là một lựa chọn hoàn hảo vì những tính năng ưu việt không thể phủ nhận của Mica như:

Nhựa mica có tốt không

  • Là vật liệu không thấm nước và chống ăn mòn.
  • Mica không có tính dẫn điện và khả năng chống chịu nhiệt độ lên đến 60- 80 độ C.
  • Độ bền, dẻo cao nên rất dễ cắt, ghép trong lúc gia công.
  • Khả năng chịu lực tốt, ít vỡ vụn hoặc sẽ nứt nếu như va chạm mạnh
  • Dễ cắt, tạo hình, giá thành rẻ, không chứa các chất độc hại cho cơ thể
  • Khả năng bắt ánh sáng lên đến 98%.

Có bao nhiêu loại Mica phổ biến?

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện ngày càng nhiều các nhà sản xuất và cung cấp vật liệu nhựa Mica để phục vụ như cầu người dùng. Nhưng được sử dụng phổ biến nhất là những loại nhựa Mica đến từ các quốc gia như Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…

#1 Mica Nhật Bản

Được sản xuất từ “Xứ sở Mặt Trời mọc” nên sản phẩm Mica của quốc gia này được đánh giá rất cao trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Là loại Mica cao cấp có tính kháng tia cực tím hiệu quả vì vậy sẽ đem đến sự an tâm nhất định cho người dùng.

Mica Nhật Bản

Bên cạnh đó, các tấm nhựa Mica từ Nhật Bản đều được sản xuất bởi các chuỗi dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn chống cháy nên rất an toàn cho người sử dụng. Nhờ có tính chống tia UV cao nên cho dù có ở môi trường bên ngoài một thời gian dài thì tấm Mica vẫn có màu đẹp và bền bỉ.

Loại Mica với khả năng chịu nhiệt tốt cũng rất được ưa dùng cho những công việc ngoài trời. Nếu có nhu cầu làm các bảng quảng cáo, bảng hiệu ngoài trời, biển tên công trình thì việc sử dụng nhựa Mica loại Nhật bản này chính là một sự lựa chọn vô cùng thông minh

#2 Mica Đài Loan

Mica Đài Loan là loại vật liệu nhựa tiếp theo được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi. Để đạt được sự phát triển như vậy thì ngoài tính bền, dẻo ra, giá thành hợp lý cũng chính là nguyên nhân thu hút khách hàng. Mica Đài Loan có tính phổ biến cao, nằm trong danh sách vật liệu đáng sử dụng nhất.

Mica Đài Loan

Đặc điểm của Mica Đài Loan chính là tính bền bỉ theo thời gian, có thẩm mỹ, thu hút ánh nhìn, không gây ố vàng, chịu lực lại cực kỳ tốt. Những đặc điểm trên đây góp phần giúp Mica Đài Loan trở thành một sự lựa chọn đáng được xem xét trong việc xây dựng bảng quảng cáo, bản hiệu khách hàng.

Một điểm cộng nữa dành cho tấm nhựa Đài Loan chính là sản phẩm hoàn toàn không có chứa chất BPA (một loại chất hóa học đã được chứng minh làm rối loạn nội tiết tố, gây dậy thì sớm và thậm chí là ung thư) hoặc các chất độc hại, tạp chất nào ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

#3 Mica Trung Quốc

So với các loại Mica có xuất xứ từ Nhật Bản hay Đài Loan thì Mica Trung Quốc có phần hạn chế hơn về mặt chất lượng. Loại Mica này có khả năng chịu nhiệt tương đối kém, tuổi thọ không cao và khả năng chống rạn nứt thấp.

Mica Trung Quốc

Do những yếu tố trên, nền phần nhiều những khách hàng có nhu cầu làm hộp đèn hay bảng hiệu bằng Mica thì không nên sử dụng loại Mica Trung Quốc. Tuy giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại khác nhưng về tính thẩm mỹ, đồ bền bỉ thì không cao, màu sắc không đều màu nên gây ít nhiều khó khăn trong việc gia công.

Có thể nói, Mica Trung Quốc chỉ nên dùng để làm mẫu test hoặc là vật liệu cho các bảng quảng cáo, biển hiệu có thời gian ngắn, có giá trị tương đối thấp sẽ là thích hợp nhất.

Nên dùng Mica hay kính thủy tinh tốt hơn?

→ Hình dáng

Về hình dáng thì tấm Mica có độ dày cao hơn so với kính thủy tinh nên khả năng chống vỡ của Mica hoàn toàn vượt trội hơn. Mica và thủy tinh có độ trong suốt và sáng bóng tự nhiên khá giống nhau. Và nếu chỉ dùng mắt thường chúng ta khó lòng phân biệt được khi không chạm vào sản phẩm.

so sanh mica voi kinh thuy tinh

→ Độ chịu lực & độ dày

Nếu xét về độ chịu lực và chống va chạm thì Mica thể hiện những ưu điểm vượt bậc hơn so với kính thủy tinh. Bởi vì mica được cấu tạo từ các phân tử acrylic liên kết với nhau và rất chắc chắn. Ước tính nó có thể chịu lực tốt hơn kính từ 10-20 lần.

Mica có độ dày càng cao thì khả năng chịu lực càng lớn, nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn trọng lượng của kính rất nhiều. Đây là ưu điểm mà nhiều người thường sử dụng mica thay kính.

Nên chọn mica hay kính thủy tinh

→ Tạo hình

Về khả năng tạo hình, Mica có khả năng cắt ghép nhiều hình dạng và phong cách hơn do có độ dẻo và đa dạng màu sắc. Cho dù độ dày của Mica bao nhiêu đi nữa thì vẫn giữ được bảng màu trong suốt, rõ ràng. Trong khi đó, kính thủy tinh có độ dày cao sẽ có màu xanh, không giữ được độ trong suốt sẵn có. Ngoài ra, Mica còn có thể loại bỏ những vết trầy xước trong khi kính thì không thể.

→ Khả năng cách điện

Ngoài ra, mica còn có khả năng cách điện và ổn định về hóa học. Vì vậy nó cũng trở thành vật liệu được ưa chuộng trong sản xuất tụ điểm, vật liệu cách điện trong các thiết bị cao thế. Bên cạnh đó, mica cũng có tính dẫn điện cao vì vậy rất hữu ích cho các bóng bán dẫn tản nhiệt hay các thành phần khác có vỏ dẫn điện.

nen dung tam mica hay kinh thuy tinh

Mặc dù mica có nhiều ưu điểm vượt trội hơn thủy tinh nhưng trong nhiều trường hợp kính thủy tinh được cho là giải pháp tối ưu hơn. Vì thế nên dùng mica hay thủy tinh tốt hơn thì phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng, sở thích và tính năng của vật liệu để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Mời anh em xem thêm nhé:

Bài viết trên đây đã phần nào giới thiệu về Mica là gì? Và những thông tin hữu ích liên quan đến vật liệu nhựa này. Hy vọng các anh em có thể hiểu rõ hơn về loại vật liệu này từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Cám ơn anh em đã theo dõi bài viết!

Mecsu Blog

Đam mê cơ khí trong máu rồi, biết gì chia sẻ đó, anh em cùng nhau chia sẻ nhé
Subscribe
Notify of
2 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments