Gối đỡ trục: Khái niệm, đặc điểm & công dụng (2023)

Gối đỡ trục: Khái niệm, đặc điểm & công dụng (2023)

Một thực tế cho thấy rằng nhu cầu dùng gối đỡ trục sử dụng trong các loại máy móc đang ngày càng phổ biến và gia tăng. Vậy chúng có cấu tạo ra sao và có những ưu điểm gì? Bài viết sau đây Mecsu sẽ gửi đến anh em tất tần tật các thông tin quan trọng cùng tìm hiểu với chúng tôi anh em nhé:

Gối đỡ trục là gì?

Việc đầu tiên trước khi anh em chọn mua gối đỡ trục chính là tìm hiểu về sản phẩm đảm bảo chất lượng hay không? Đây chính là linh kiện được dùng rất phổ biến trong nhiều loại máy móc, động cơ. Nó sở hữu chức năng chính là giữa những trục dẫn theo chiều ngang hay là thẳng đứng trên các chi tiết máy.

Gối đỡ trục là gì

Chúng được dùng cực kỳ phổ biến, trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng chính là chi tiết được sử dụng để có thể lắp đặt bên ngoài những hệ thống băng chuyền, cụm máy. Đây không phải là chi tiết được sử dụng bên trong của những bộ phận của máy.

Gối đỡ trục được hình thành từ chất liệu chính là hợp kim gang. Loại vật liệu này sở hữu đặc điểm vô cùng cứng, có độ chịu lực tốt nên những gối đỡ trục thường sẽ rất bền. Nhưng khả năng chịu tải sẽ có giới hạn. Về điểm này thì có đặc tính tương tự như là bạc đạn tròn.

định nghĩa gối đỡ trục

Gối đỡ trục có những hình dạng thường gặp là ô van, hình vuông hay hình chữ nhật. Từng loại sẽ thích hợp với một loại vòng bi và đã được ứng dụng trong loại máy móc khác nhau, điểm tựa cố định cho vòng bi.

→ Đặc điểm gối đỡ trục

Ắt hẳn không ít người sử dụng thắc mắc rằng không biết gối đỡ trục đã được cấu tạo như thế nào? Trên thực tế, thì chúng được cấu tạo cùng với 2 bộ phận cơ bản đó là là bệ đỡ và con lăn.

Cấu tạo gối đỡ trục

  • Bệ đỡ: Bộ phận này thường được làm từ hợp kim gang. Đây chính là loại chất liệu có khả năng chịu lực khá mạnh cũng như nhiệt độ cao. Chính vì vậy mà người dùng có thể sử dụng được phụ kiện này ở các môi trường khắc nghiệt.
  • Con lăn: Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng của gối đỡ trục. Con lăn này sở hữu thiết kế tương tự như con lăn của vòng bi thông thường. Với chức năng cố định trục nên có thể chịu tải cao khi vòng bi hoạt động.

Gối đỡ trục thường sẽ được lắp ở ngoài đầu trục môi trường bên ngoài, máy móc công nghiệp, máy bơm hay con lăn băng tải,...

Kích thước gối đỡ trục

→ Gối đỡ trục có tốt không?

Trong những chi tiết máy cơ khí, gối đỡ trục đã dần trở thành một phần không thể nào thiếu. Với rất nhiều ưu điểm, gối đã giúp ích rất lớn dành cho sự hoạt động của những máy móc.

Dùng gối đỡ trục chất lượng sẽ giúp tăng thêm khả năng làm việc ổn định của các loại máy móc. Khi vận hành máy móc sẽ ở tốc độ nhanh thì  cũng giúp tăng độ chuẩn xác cũng như đáng tin cậy hơn.

Gối đỡ trục có tốt không

Gối đỡ trục sở hữu kích thước nhỏ, dễ dàng sử dụng. Vỏ của các gối thường được làm bằng chất liệu hợp kim gang rất chắc chắn và bền, ít bị biến dạng hoặc nứt vỡ khi bị va chạm.

Đây chính là loại phụ kiện phổ biến nên đã được cung cấp nhiều trên thị trường, giá cả cũng phải chăng nên rất dễ dàng bảo dưỡng và thay thế.

Thêm vào đó, gối đỡ trục cũng chịu tải tốt, giúp những chuyển động của máy mượt hơn. Thiết kế gối đỡ dễ dàng bôi trơn nhằm tăng hiệu suất làm việc, giảm ma sát cũng như giúp tăng tuổi thọ máy.

Có bao nhiêu loại gối đỡ trục?

#1 UCP

Gối đỡ trục UCP

UCP chính là dạng gối đỡ trục sở hữu dạng Omega có thể gọi gối đỡ omega cũng hợp lí. Mặt bích có hình chữ nhật dài cùng với hai điểm cố định mặt bích đó là hai bên tai UC nằm ngang 90 độ so với gối đỡ.

Cấu tạo gối đỡ trục UCP

#2 Dạng UKP

Gối đỡ trục này sở hữu mặt bích hình vuông đã được cố định bởi bốn vị trí trên mặt bích có UC lỗ. Phần UC nằm theo hướng của mặt bích.

gối đỡ trục UKP

#3 Gối đỡ trục dạng UCT

Đây chính là loại gối có mặt bích hình chữ T cũng như được cố định bởi một điểm duy nhất. UC sẽ nằm trong theo hướng mặt bích và cần cố định.

gối đỡ trục UCT

#4 UCFC

Được biết đến là gối đỡ trục sở hữu mặt bích hình tròn được cố định từ bốn góc trên hình tròn. UC nằm theo hướng mà mặt bích cố định trên vị trí.

gối đỡ trục UCFC

#5 UCFL

gối đỡ trục UCFL

Gối đỡ này mang dạng mặt bích gần giống hình thoi. Gối đỡ trục này cũng đã được cố định bởi điểm đầu cũng như cuối mặt bích UC nằm theo hướng mà mặt bích cố định.

Cấu tạo gối đỡ trục UCFL

#6 UCF

gối đỡ trục UCF

Gối đỡ là dạng mặt bích hình vuông được cố định bởi bốn điểm trên gối đỡ còn UC nằm theo hướng mà gối đỡ được cố định.

Cấu tạo gối đỡ trục UCF

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Tán - Đai Ốc: https://mecsu.vn/san-pham/tan-dai-oc.GB

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Lông Đền: https://mecsu.vn/san-pham/long-den.WR

Mời anh em xem thêm nhé:

Trên đây là những thông tin về gối đỡ trục mà Mecsu muốn chia sẻ đến với anh em. Mong rằng đây là những thông tin mà anh em đang tìm kiếm. Đừng quên thường xuyên theo dõi kênh để liên tục cập nhật nhiều thông tin hơn nữa anh em nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn