(Mới 2023) Long đền là gì? Cấu tạo & quy cách long đền chuẩn

0
2154

Long đền là một trong những phụ kiện rất quen thuộc, được gọi là vòng đệm và chắc chắn trong số anh em ở đây ai cũng từng bắt gặp. Long đền được ứng dụng để phục vụ nhiều mục đích công việc trong cuộc sống. Vậy long đền là gì? Phân loại ra sao và quy cách tiêu chuẩn như thế nào? Trong bài viết này sẽ bật mí giúp anh em nhé!

Long đền là gì?

Long đền còn có tên gọi là vòng đệm, tên tiếng anh là Washer. Đây là chi tiết giữ vai trò trung gian trong việc liên kết giữa đai ốc và thiết bị ghép nối dùng trong mối ghép bằng bu lông hoặc bằng vít.

long den la gi

Mục đích chính của long đền là để khi siết chặt đai ốc sẽ không làm hỏng hoặc ảnh hưởng bề mặt các chi tiết bị ghép. Hơn thế nữa, long đền còn có tác dụng trong việc phân bổ đều hơn lực ép từ đai ốc, siết chặt hơn những mối ghép

→ Cấu tạo long đền

Long đền là một chi tiết kim khí với cấu tạo cực kỳ đơn giản. Chúng có hình dạng là một mảnh kim loại hình tròn, phẳng, có lỗ hoặc sẽ có dạng mảnh hình vuông có lỗ.

cau tao long den

Đôi khi chúng ta còn nhìn thấy hình dạng răng cưa, có lỗ và khá mảnh. Nhìn chung, hình dạng của long đền sẽ phụ thuộc nhiều vào yêu cầu, tính chất công việc.

Tuy sở hữu cấu tạo đơn giản nhưng vì sử dụng trong nhiều việc khác nhau nên đối với mỗi công việc, long đền sẽ được thiết kế hình dạng, kích cỡ để đáp ứng yêu cầu cụ thể.

→ Nguyên vật liệu tạo ra long đền

Sau khi đã tìm hiểu washer là gì, vậy chi tiết này thường làm từ nguyên vật liệu gì? Vòng đệm thường sẽ được sử dụng chung với một bộ bu lông, đai ốc, đặc biệt là bắt buộc phải dùng khi sử dụng chung với bu lông neo móng.

Các nhà sản xuất và phân phối cũng ít khi bán lẻ thiết bị bu lông neo này mà sẽ bán chung với bộ bulong neo, đai ốc và long đền đi kèm.

nguyen vat lieu tao ra long den

Chất liệu làm nên bu lông, long đền, đai ốc sẽ còn tùy thuộc vào từng yêu cầu của công việc và được tính toán cụ thể, dùng chất liệu tốt nhất để sản xuất, đáp ứng công việc một cách tốt nhất.

Hiện nay có một số loại được sản xuất từ vật liệu inox không gỉ, bao gồm long đền inox 201, long đền inox 316 và long đền inox 304.

Ngoài ra, long đền cũng còn đang làm từ những nguyên vật liệu như thép hợp kim, chẳng hạn CT3, SS400, Q325, C35, C45. Và khi sử dụng những loại thép này để chế tạo, vòng đệm thường sẽ được mạ bề mặt.

Phương pháp xử lý bề mặt gọi là phương pháp mạ điện phân. Đôi khi là mạ kẽm nhúng nóng hoặc nhuộm nóng nếu như vòng đệm được dùng ở một môi trường khắc nghiệt, yêu cầu ở độ bền bỉ cao.

→ Long đền có công dụng gì?

Sở hữu khả năng đàn hồi khá lớn nên washer có công dụng gia tăng sự chặt chẽ của mối ghép bu lông và đai ốc, hạn chế khả năng tự tháo rời của mối ghép bu lông và đai ốc. Long đền hạn chế tình trạng xước bề mặt chi tiết được lắp ghép mỗi khi lắp vào chi tiết máy hoặc xiết đai ốc.

long den co cong dung gi

Cuối cùng, mỗi khi mối ghép có khả năng bị giãn lỏng khi sử dụng quá lâu thì có thể dùng long đền, vòng đệm vênh, vòng đệm cánh hoặc vòng đệm gập để thay thế trong khi sử dụng.

Có bao nhiêu loại long đền?

Long đền thường có vai trò quan trọng giữa liên kết các thiết bị ghép nối với các đai ốc, mục đích chính là bảo vệ bề mặt này một cách chi tiết, giúp cho những mối ghép chặt chẽ hơn.

Do đó, hiện nay có tổng 7 dạng cơ bản như sau:

long den phang
Lông đền phẳng
long den inox
Lông đền inox
long den chen
Lông đền chén
Lông đền nhựa
Lông đền nhựa
long den cao su
Lông đền cao su
long den sat
Lông đền sắt
Lông đền vênh
Lông đền vênh

Quy cách long đền ra sao?

Đay cũng là một chi tiết trung gian quan trọng và phổ biến. Bên cạnh đó, cần nắm rõ hơn về quy cách long đền ra sao. Bởi đây được xem là yếu tố rất quan trọng, là tiền đề đảm bảo sản phẩm hoạt động tối ưu nhất.

quy cach long den ra sao

Khi nhắc đến quy cách tiêu chuẩn long đền, đầu tiên cần nắm được 3 thông số kỹ thuật cơ bản, đó là đường kính trong, được ký hiệu là d1, đường kính ngoài vòng đệm, ký hiệu d2 và độ dày của long đền, ký hiệu là s.

Lưu ý: Tất cả các ký hiệu này đều dùng trong các bản vẽ kỹ thuật

Quy cách tiêu chuẩn sẽ được quy ước trong bảng như sau:

Size d1 d2 s
M1.6 1.7 4 0.3
M2 2.2 5 0.3
M2.5 2.7 6 0.5
M3 3.2 7 0.5
M3.5 3.7 8 0.5
M4 4.3 9 0.8
M5 5.3 10 1.0
M6 6.4 12 1.6
M7 7.4 14 1.6
M8 8.4 16 1.6
M10 10.5 20 2.0
M12 13.0 24 2.5
M14 15.0 28 2.5
M16 17.0 30 3.0
M18 19.0 34 3.0
M20 21.0 37 3.0
M22 23.0 39 3.0
M24 25.0 44 4.0
M27 28.0 50 4.0
M30 31.0 56 4.0

 

⏭️ Đọc thêm các bài viết khác:

Qua bài viết về long đền, anh em hẳn đã có cái nhìn khách quan và hiểu đúng kiến thức mục đích sử dụng hơn. Ngoài ra, để được tư vấn thêm và hiểu rõ hơn về long đền hoặc nhiều vật tư liên quan khác, anh em có thể để lại bình luận để trao đổi nhé. Hi vọng bài viết này hữu ích cho anh em.

Tin tức kỹ thuật Mecsu

Đam mê cơ khí trong máu rồi, biết gì chia sẻ đó, anh em cùng nhau chia sẻ nhé
Subscribe
Notify of
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments