IC LM1117 bộ điều chỉnh điện áp tuyến tính 800 mA

0
379

IC LM1117 là bộ điều chỉnh điện áp để cung cấp điện áp được thay đổi hoặc điện áp cố định. Đầu tiên, nó có thể cung cấp điện áp cố định 1.8, 2.5, 2.85, 3.3 và 5V.

Quan trọng nhất, nó có điện áp đầu ra có thể điều chỉnh được trong phạm vi từ 12.5 đến 13.8V. Bộ điều chỉnh điện áp này có thể điều chỉnh điện áp đầu vào ngay cả khi gần bằng giá trị điện áp cung cấp. Bảo vệ giới hạn nhiệt và dòng điện được tích hợp sẵn.

Sơ đồ chân LM1117

Bộ điều chỉnh điện áp này chỉ có ba chân như trong sơ đồ chân bên dưới.

Sơ đồ chân LM1117

Mô tả cấu hình chân

Có tổng cộng ba chân được mô tả dưới đây:

Chân 1: ADJ / Ground
Chân này kết nối với mass khi sử dụng ở chế độ điện áp cố định. Ở chế độ điều chỉnh điện áp, nó là một chân điều chỉnh và cấp điện áp đầu ra theo ý muốn.
Chân 2: Output
Xuất điện áp đầu ra ổn định và được điều chỉnh.
Chân 3: Input
Cấp điện áp đầu vào Ic thông qua chân này.

Bộ điều chỉnh tương đương LM1117

LM317, LM723 ,  LM7912

Đặc trưng

  • Bộ điều chỉnh điện áp tuyến tính có điện áp rơi tối thiểu là 1,1V.
  • Tạo điện áp cố định 1.8, 2.5, 3.3 và 5V.
  • Phạm vi cho điện áp thay đổi từ 1,25V đến 13,8V.
  • Điện áp đầu vào tối đa là 20V.
  • Line regulation tối đa 0.1% và Load regulation tối đa 0.2%.
  • Dòng điện đầu ra là 800mA.
  • Có mạch bảo vệ nhiệt bên trong để bảo vệ chống quá nhiệt
  • Bảo vệ chống quá dòng cũng được cung cấp.

Lưu ý: Bạn có thể tham khảo datasheet bên dưới để biết thêm thông số kỹ thuật và các tính năng.

Nơi ứng dụng

Các bộ điều chỉnh tuyến tính hiệu quả cao có thể hoạt động ở nhiệt độ -40°C, phù hợp cho các ứng dụng ngoài trời và có độ cao. Con chip này có thể được sử dụng trong bộ sạc pin, thiết bị đo chạy bằng pin và trong việc thiết kế mạch có thay đổi nguồn cấp. Con chip được sử dụng trong DVD, PC và các sản phẩm khác.

Cách sử dụng LM1117

Có thể được sử dụng để có được điện áp cố định ở đầu ra. Trong phần này, chúng ta sẽ xem các ví dụ về một mạch có thể sử dụng để tạo ra điện áp cố định hoặc thay đổi.

Ví dụ về tạo điện áp đầu ra cố định

Với mạch bên dưới, chúng ta có thể sử dụng để lấy được điện áp cố định. Trong mạch này, tụ điện kết nối với đầu vào và đầu ra. Chúng lọc nhiễu tín hiệu điện áp đầu ra.

Giá trị tối thiểu của tụ điện được sử dụng ở đầu ra là 10µF nhưng thông thường, tụ điện đầu vào có giá trị cao hơn tụ điện đầu ra. Tụ điện đầu ra cung cấp điện áp ổn định và cải thiện phản ứng quá độ (Transient response).

Ví dụ về tạo điện áp đầu ra cố định

Mạch điện áp đầu ra có thể thay đổi sử dụng LM1117

Bộ điều chỉnh điện áp cấp điện áp có thể điều chỉnh trong phạm vi từ 12.5 đến 13.8V. Nó hoạt động bằng cách tạo điện áp tham chiếu 1.25V thông qua đầu ra và chân điều chỉnh. Chúng ta cấp điện áp tham chiếu này ở điện trở R1.

Một dòng điện không đổi I1 được tạo ra trên điện trở R1. I1 sẽ chạy qua R2 khi cả hai điện trở được nối song song. Dòng điện này sẽ tạo ra điện áp đầu ra mong muốn. Hai điện trở R1 và R2 dùng để đặt điện áp mong muôn qua công thức:

Vout = 1.25 (1 + R2 / R1)

Mạch điện áp đầu ra có thể thay đổi sử dụng LM1117

Chức năng tụ điện bypass

Một tụ điện bypass Cadj được kết nối ở chân điều chỉnh để tăng khả năng khử gợn sóng xung. Khi tăng điện áp đầu ra, các gợn sóng xung sẽ được khuếch đại. Vì vậy, tụ điện này được sử dụng để ngăn các gợn sóng xung không được khuếch đại.

Trong một số ứng dụng, một diode bên ngoài được kết nối ở giữa chân đầu vào và chân đầu ra để bảo vệ bộ điều chỉnh khỏi quá nhiệt.

Ứng dụng LM1117

IC này được sử dụng trong tất cả các ứng dụng yêu cầu điều chỉnh điện áp dương. Một số ứng dụng khác của LM1117 bao gồm:

  • Bộ chuyển đổi điện áp một chiều DC sang DC
  • Điều khiển động cơ.
  • Các mạch hạn chế dòng điện và phân cực ngược có thể sử dụng bộ điều chỉnh điện áp tuyến tính này.

Sơ đồ 2D LM1117

Sơ đồ 2D LM1117

>>> Mời anh em xem thêm:

 

Tôi là một người làm việc trong lĩnh vực cơ khí, thiết bị công nghiệp....Blog là nơi tôi chia sẻ thông tin hữu ích đến các bạn đọc.
Subscribe
Notify of
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments