[2022] TOP 05 loại dao phay gỗ tốt nhất nên dùng

[2022] TOP 05 loại dao phay gỗ tốt nhất nên dùng

Để máy phay gỗ hoạt động hiệu quả thì việc chọn dao phay chất lượng cũng vô cùng quan trọng. Hiểu được điều này nên Mecsu sẽ giới thiệu đến cho các anh em “Top 5 loại dao phay tốt nhất” hiện nay trong bài viết dưới đây nhé.

#1 Dao phay cầu thang, tượng gỗ

Dao phay cầu thang

Loại dao được dùng rộng rãi để phá tượng gỗ, phá bàn ghế gỗ và tay vịn cầu thang. Dao được cấu tạo bằng nhiều lưỡi hợp kim sắc bén giúp các anh em khi sử dụng có cảm giác nhẹ, phay gỗ nhanh gọn và dễ hơn so với loại dao 6 cánh khác. Bên cạnh đó, dao phay gỗ này được dùng trong các loại máy cầm tay có cốt lắp 1.5.

#2 Dao phay gỗ 6 cánh

Dao phay gỗ 6 cánh

Loại dao có 6 cánh làm từ hợp kim sắc bén có độ bền cao. Sản phẩm được dùng để cuốc phá gỗ và ứng dụng trong các ngành đục, tiện lục bình. Ngoài ra, dao phay gỗ còn sử dụng, lắp đặt trên các loại máy mài cầm tay giúp gia tăng năng suất và tiết kiệm thời gian làm việc.

#3 Dao phay tay vịn cầu thang

Dao phay tay vịn cầu thang

Loại dao tay vịn cầu thang gồm 6 cánh hợp kim. Ở cốt có lỗ để lắp đặt các loại máy mài góc có kích thước đầu nắp 1.5. Khi sử dụng dao này với máy mài cầm tay, anh em nên chọn một số loại máy có chắn bảo vệ để đảm bảo độ an toàn hơn.

#4 Dao phay mài gỗ hình tròn

Dao phay mài gỗ hình tròn

Loại dao có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và bảo quản, được làm từ chất liệu sắt có độ bền cao. Sản phẩm có độ rắn chắc giúp chống lại việc ăn mòn và chịu lực tốt. Quả chà được ứng dụng trong một số lĩnh vực như nghề mộc, sửa chữa,... có các vật liệu cứng giúp hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả.

#5 Dao phay đĩa chà gỗ

Dao phay đĩa chà gỗ

Loại dao có chất liệu làm từ thép, gồm nhiều đường răng có độ nhám sắc bén giúp việc chà phá gỗ dễ dàng và thuận tiện hơn. Đĩa chà gỗ được ứng dụng trong việc phá tay vịn cầu thang, tượng gỗ và phá bộ bàn ghế gốc. Sản phẩm có thể loại bỏ vật liệu nhanh, tiết kiệm thời gian, công sức và phù hợp với máy mài góc.

Cách chọn dao phay gỗ chuẩn chất lượng

Nhằm mang tới hiệu quả cao khi thực hiện các thao tác liên quan tới gỗ, anh em nên lưu ý một vài yếu tố để chọn được mũi dao chuẩn và chất lượng nhất ở dưới đây:

#1 Xác định phôi gỗ cho dao phay

Việc xác định phôi gỗ 2 lựa chọn, trong đó:

  • Đối với loại phôi gỗ công nghiệp: Anh em nên lựa chọn loại mũi phay có chất liệu là hợp kim thép HSS. Tuy có giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo sự hiệu quả cho công việc.
  • Đối với loại phôi gỗ tự nhiên: Nhiều người thường chọn mũi phay làm từ cacbon để có hiệu quả trong công việc. Nếu là phôi gỗ tự nhiên có độ cứng cao thì anh em nên chọn dao phay gỗ làm từ hợp kim Cacbon từ C42 trở lên, còn về phôi gỗ tự nhiên cứng thì chọn mũi phay làm bằng thép Cacbоn có tỉ lệ C45 trở lên.

Xác định phôi gỗ dao phay

Việc xác định phôi gỗ có thể giúp các anh em dễ dàng lựa chọn loại mũi phay có chất liệu phù hợp nhất trong công việc.

#2 Xem kỹ đường kính lưỡi dao phay

Khi có đường kính lớn, mũi phay sẽ có khả năng loại bỏ vật liệu nhanh hơn so với những loại có đường kính nhỏ. Ngoài ra, nếu anh em phay một đường bao bên trong hay lõm đường viền ngoài đường kính thì sẽ bị giới hạn kích thước từ các đường cong bên trong.

Chú ý đường kính lưỡi dao phay

Chính vì vậy, hãy nên chọn mũi phay có bán kính lưỡi nhỏ hơn hoặc bằng với bán kính của cung nhỏ nhất mà anh em muốn tạo.

#3 Xem độ dài thân dao

Theo một số khuyến nghị của nhà sản xuất, anh em nên dùng tối đa 3/4 chiều dài thân dao. Có nghĩa là nên chọn mũi dao có độ dài thân ít nhất bằng 4/3 độ sao chi tiết mà mình muốn tạo.

Thân dao phay

#4 Tốc độ chịu tải mũi dao phay

Ngoài việc chọn loại mũi phay phù hợp thì kỹ thuật phay cũng quan trọng không kém. Anh em cần lưu ý những thao tác dưới đây để có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng.

  • Vệ sinh phôi, dao cắt, bàn máy và đầu kẹp dao…
  • Kiểm tra, bôi trơn và điều chỉnh chiều quay máy sao cho phù hợp với công việc.
  • Có thể tùy chỉnh đường phay cần tạo, dùng vạch khắc để biết được phôi cần chạy khoảng bao nhiêu và đồng thời kiểm tra độ rơ của cấu trúc Vitme, đai ốc.
  • Kiểm tra chiều của thớ gỗ nếu phôi gỗ là phôi thịt. Bên cạnh đó, thớ gốc phải luôn được đuôi xuôi theo chiều quay của dao, mũi phay gỗ.

Tốc độ chịu tải mũi dao phay

Để mũi phay dễ dàng thao tác và có độ bền, anh em nên sử dụng loại mũi có tốc độ chịu tải lớn hơn tốc độ khi gia công.

>>> Bạn có muốn biết:

Với “Top 5 loại dao phay gỗ tốt nhất hiện nay” mà Mecsu đã chia sẻ trong bài viết này, tin chắc rằng các anh em đã tìm kiếm loại dao phay phù hợp nhất với nhu cầu công việc của mình. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp, đừng quên bình luận phía dưới đây bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn