[CHUẨN] Cách đấu contactor 3 pha cho dân kỹ thuật (2023)

[CHUẨN] Cách đấu contactor 3 pha cho dân kỹ thuật (2023)

Contactor là một trong những thiết bị buộc những đơn vị sản xuất cần sử dụng để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện. Vậy cách đấu contactor 3 pha như thế nào? Cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện? Cùng Mecsu tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Contactor là gì?

Nhắc đến kiến thức contactor, thì đó là thiết bị trong công nghiệp, đảm nhận nhiệm vụ đóng ngắt thiết bị. Ở Việt Nam chúng thường sử dụng cụm từ công tắc tơ hoặc khởi động từ để nói đến thiết bị.

Contactor là gì

Hiện nay có các công tắc tơ 1 pha, 2 pha, 3 pha và 4 pha. Tuy nhiên, được sử dụng phổ biến nhất vẫn là dòng contactor 3 pha.

Hướng dẫn chi tiết cách đấu contactor 3 pha bài bản

→ Sơ đồ contactor đấu dây 3 pha

Dưới đây là sơ đồ cách đấu dây contactor 3 pha trong công nghiệp:

so do contactor dau day 3 pha

Nhìn chung, cách đấu thiết bị này không hề khó khăn. Chúng ta cần chú tâm và nắm rõ sơ đồ cấu tạo là có thể xử lý được bất kỳ trường hợp xảy ra. Thông qua hình ảnh trên, khởi động từ đang làm nhiệm vụ điều khiển bơm qua công tắc mực nước.

→ Ngắt toàn bộ hệ thống trước khi đấu

Trước khi thực hiện việc đấu contactor 3 pha có một số lưu ý quan trọng. Cần ngắt toàn bộ hệ thống để vô hiệu hoá các thiết bị đang hoạt động, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

  • Ngắt cầu dao tự động MCCB 3P

Bộ ngắt tự động 3 cực được xem là lựa chọn tốt với nguồn điện 3 pha. Được sử dụng để chuyển đổi nguồn cấp điện. Trước khi thực hiện đấu dây contactor, cần dùng đến CB. Điều này sẽ giúp mạch điện đảm bảo sự an toàn cao trong và sau khi nối.

ngat cau dao tu dong mccb 3p

Ngoài ra, bạn có thể đóng nguồn điện bất cứ khi nào mong muốn. Nếu trường hợp cần điều khiển dây trung tính thì có thể sử dụng loại cầu dao 4 cực.

  • Contactor từ tính MC LS

contactor tu tinh mc ls

Các tiếp điểm của contactor MC dùng trong việc khởi động hoặc để tắt động cơ 3 pha. Đây được xem là một loại relay điện. Chúng thực hiện nhiệm vụ kết nối điện 3 pha đơn giản, nhanh chóng.

  • Relay nhiệt quá tải O/L

Relay là gì

Để đảm bảo sự an toàn cho động cơ điện, đề phòng tình huống cháy nổ xảy ra khi dòng điện đi qua động cơ cảm ứng, bạn nên lựa chọn thiết bị rơ le quá tải. Hiện nay thị trường có 2 loại rơ le quá tải được sử dụng, đó là rơ le nhiệt và rơ le điện tử.

Anh em nên biết ? Relay là gì? Cách kiểm tra trạng thái Relay chuẩn

  • Công tắc nút nhất để bật/ tắt động cơ

Trong hệ thống các dây contactor được thiết kế, công tắc nút nhất được sử dụng để đảm bảo việc thực hiện các thao tác bật/ tắt cho động cơ. Một cách dễ hiểu hơn thì NC là một nút ấn bình thường, được nằm thiết kế nằm trong mạch đóng.

cach de dau dien 1 cong tac 1 o cam

Khi người điều khiển nhấn nút sẽ khiến mạch hở, để giúp người dùng phân biệt được 2 nút này thì NC là ký hiệu hiển thị nút màu đỏ, NO là ký hiệu hiển thị nút màu xanh lục.

  • Công tắc NO nút bấm mở thông thường

NO là ký hiệu thể hiện việc mở thông thường ở một mạch điện hở. Tuy nhiên, khi người dùng nhấn vào nút NO thì mạch sẽ chuyển thành mạch NC. Đây được xem là điều quan trọng, người dùng cần biết để đảm an toàn, hiệu quả khi sử dụng.

→ 06 bước đấu nối dây contactor 3 pha chuẩn xác

Cách đấu contactor 3 pha và relay từ bộ ngắt mạch không quá khó khăn. Điều quan trọng nhất là nắm được các bước thực hiện, đảm bảo an toàn, quy trình điều khiển của động cơ được đấu nối đúng cách.

huong dan dau noi day contactor 3 pha

  • B1: Thực hiện đấu dây từ MCCB. Cần lưu ý ở bước này bạn chưa thể bật nút ON.
  • B2: Tiếp tục chọn vào nút bấm dây nối dây relay nhiệt, đi cùng cuộn coil contactor. Đây là dây được gọi với nhiều tên khác nhau, có thể là dây dẫn nhỏ hoặc dây điều khiển.
  • B3: Thực hiện bước đấu dây rơ le quá tải kết nối với contactor.
  • B4: Kết nối hai điểm MCCB và Contactor với nhau.
  • B5: Thực hiện kết nối relay quá tải cùng nguồn cung cấp động cơ.
  • B6: Nối dây te âm đất để đi vào bộ phận thân mô tơ.

→ Cần lưu ý gì khi đấu nối contactor 3 pha?

Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý, phân biệt một số điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả tốt nhất:

luu y khi dau noi contactor 3 pha

  • Phân biệt, cách ly rõ ràng giữa mạch động lực và mạch điều khiển, mang đến sự thuận tiện để sửa chữa, thay thế về sau.
  • Các đầu cos kết nối phải đảm bảo sự an toàn, chắc chắn, đẹp mắt.
  • Lựa chọn sử dụng Contactor phù hợp với công suất, không nên lãng phí trong quá trình chọn lựa thiết bị điện.
  • Tạo một sơ đồ nguyên lý, lắp ráp để phục vụ việc bảo dưỡng, sửa chữa thêm dễ dàng hơn.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Anh em có thể tìm hiểu thêm:

Trên đây là hướng dẫn, chia sẻ cách đấu contactor 3 pha mà mình từng làm được. Hi vọng bài viết giúp cho anh em giải quyết công việc tốt hơn. Nếu có thắc mắc gì, cứ cùng mình bình luận ngay dưới đây để cùng trao đổi nhé, cám ơn đã theo dõi.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn