Vòng bi bạc đạn chà tròn – khái niệm & phân loại (2023)

0
73

Vòng bi bạc đạn chà tròn là một sản phẩm quá quen thuộc với nhiều anh em trong ngành công nghiệp lắp ráp ô tô, xe máy. Với tên gọi quá quen thuộc nhưng không phải người sử dụng nào cũng hiểu rõ về nó. Vậy để có cái nhìn tổng quát hơn về sản phẩm, mời anh em hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bạc đạn chà tròn là gì?

Hay còn được gọi với cái tên khác là vòng cầu chặn trục. Vòng bi bạc đạn chà tròn được thiết kế dạng một vành tròn bi có thể dùng để lắp được vào trục. Các vành ráp này khi đưa vào ổ đỡ người ta còn gọi là vành ổ đỡ còn nếu vành vòng bi được lắp vào trục thì gọi là vòng đệm trục. Bạc đạn chà tròn được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp.

Bạc đạn chà tròn

Bạc đạn dạng tròn này không phù hợp khi quay ở tốc độ cao. Vì độ bôi trơn của sản phẩm còn phụ thuộc vào lực ly tâm. Để dùng trục khi nằm ngang thì anh em phải tải trọng hướng trục tối thiểu.

→ Đặc điểm vòng bi bạc đạn chà tròn

Vòng bi bạc đạn tròn được thiết kế dạng hình viên bi tròn. Vòng cách được làm bằng chất liệu thép dập trong các ổ bi nhỏ hơn. Đối với các bạc đạn lớn hơn thì vòng cách đồng được gia công liền khối.

Đặc điểm vòng bi bạc đạn chà tròn

Đây được coi là sản phẩm có thể hoạt động với tốc độ cao, có thể nói tốc độ vòng bi của bạc đạn chà tròn lớn hơn rất nhiều vòng bi chà đũa. Vì vậy mà sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trong các ngành yêu cầu tốc độ. Bên cạnh đó, nó cũng có nhược điểm là khả năng chịu tải kém.

Ngưỡng nhiệt độ để vòng bi bạc đạn chà tròn có thể hoạt động là rộng hơn rất nhiều các loại vòng bi khác. Nó có thể hoạt động tốt từ -30oC đến 150oC.

Phân loại bạc đạn chà tròn

Vòng bi bạc đạn chà tròn hiện nay được chia làm hai loại, đó là: vòng bi chà tròn 1 dãy và vòng bi chà tròn 2 dãy. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng và chịu được tải trọng khác nhau.

#1 Vòng bi chà tròn 1 dãy

Bạc đạn chà tròn 1 dãy còn được gọi là vòng bi chặn trục một hướng được cấu tạo gồm có vòng trên, vòng dưới và cụm con lăn với vòng cách được đặt chính giữa.

Vòng trên thường được lắp đặt chặt với trục và có vai trục tựa lên để truyền lực dọc trục từ trục quay ổ. Vòng dưới được lắp đặt ăn khớp với thân ổ và tựa vào vai ổ để truyền lực dọc trục lên thân máy.

Vòng bi chà tròn 1 dãy

Ký hiệu chuẩn theo quốc tế quy định của loại bạc đạn này là dãy số gồm 5 chữ số, bắt đầu bằng 2 chữ số 51 hoặc 53. Trong đó 2 chữ số cuối được hiểu là đường kính trong vòng bi.

Ví dụ: 51208 có đường kính trong vòng bi là 08×5 = 40mm

#2 Vòng bi chà tròn 2 dãy

Vòng bi chà tròn 2 dãy còn có tên gọi khác là vòng bi chặn hai hướng, nó được cấu tạo từ 3 vòng đỡ, trong đó vòng ở giữa được gắn cố định vào trục. Hai vòng còn lại được lắp đặt cùng 1 vòng đế khác.

Khả năng tự lựa (khả năng chịu được sự lệch trục tâm do gia công hoặc lắp ráp) của loại vòng bi chà tròn này khá cao nhờ vào thiết kế dưới mặt cầu được lắp vào 1 đế khác nữa.

Vòng bi chà tròn 2 dãy

Ký hiệu quốc tế quy định của vòng bi chà tròn 2 dãy cũng gồm 5 chữ số nhưng bắt đầu bởi hai chữ số 52 hoặc 54. Tương tự như vòng bi chà tròn 1 dãy, ở dòng sản phẩm này 2 chữ số cuối cũng là con số thể hiện đường kính trong vòng bi.

Ví dụ: 52205 có đường kính trong vòng bi là 05×5=25mm

Bạc đạn chà có công dụng gì?

Bạc đạn chà có chức năng chịu lực, chịu tải, nó được coi là thành phần không thể thiếu trong các chi tiết máy. Nó còn được coi là bộ phận hỗ trợ xoay giúp các bộ phận của máy chuyển động ổn định và liên tục.

công dụng bạc đạn chà

Một trong những vai trò khá quan trọng của bạc đạn chà là việc định vị trục, định vị các chi tiết máy giữ nguyên vị trí hoạt động ban đầu mà không bị xê dịch đi vị trí khác.

Nhờ những chức năng trên mà nó được ứng dụng trong việc lắp ráp giường y tế, sản xuất trong ngành công nghiệp sản xuất thép xây dựng, ngành sản xuất xi măng, làm giấy, chế biến thực phẩm,…

Lưu ý gì khi sử dụng vòng bi chà bạc đạn?

Tuy là sản phẩm có thể hoạt động ở tốc độ cao nhưng anh em cũng cần lưu ý nên chọn các ứng dụng có tốc độ phù hợp với chế độ hoạt động của từng vòng bi chà bạc đạn. Tránh trường hợp sử dụng sản phẩm cho các ứng dụng có tốc độ vượt mức cho phép.

Nếu đường đường kính ngoài của 3 vành là: vành trục, vành gối đỡ và vành giữa bằng nhau, thì anh em phải tạo khe hở cho vành trục hoặc vành giữa bằng cách làm là tiện bậc tại vị trí gối đỡ.

Lưu ý khi sử dụng vòng bi bạc đạn chà

Ngược lại nếu đường kính ngoài của vành trục hoặc vành giữa của vòng bi nhỏ hơn đường kính ngoài vành gối đỡ thì anh em không cần tiện bậc ở gối đỡ để tạo được khe hở cho vành trục hoặc vành giữa.

Đối với bạc đạn có vòng cách làm bằng chất liệu Polyamide thì nhiệt độ làm việc của bạc đạn không được phép vượt quá 120oC.

⏭️ Mời anh em xem thêm nhé:

Vòng bi bạc đạn chà tròn là bộ phận không thể thiếu cho các thiết bị máy móc. Với bài biết này, mình hy vọng đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích để anh em có thể trả lời cho các câu hỏi “Vòng bi bạc đạn chà tròn là gì? Phân loại và đặc điểm của nó?”. Nếu còn điều gì thắc mắc, anh em hãy để câu hỏi trong phần bình luận bên dưới nhé. Mình luôn sẵn lòng giải đáp cho các anh em.

Mecsu Blog

Đam mê cơ khí trong máu rồi, biết gì chia sẻ đó, anh em cùng nhau chia sẻ nhé
Subscribe
Notify of
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments