Tiêu chuẩn hàn nối thép trong xây dựng (CHUẨN 2022)

Tiêu chuẩn hàn nối thép trong xây dựng (CHUẨN 2022)

Bạn đã biết tiêu chuẩn hàn nối thép trong xây dựng như thế nào chưa? Đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây của Mecsu.vn để có cho mình những thông tin chính xác nhất để mang đến hiệu quả trong công việc nhé.

Quy định, tiêu chuẩn hàn nối thép trong xây dựng

#1 Quy định về nối thép cột

  • Riêng với thép có gờ thì cùng mặt cắt sẽ không được nối quá 50% số lượng thép.
  • Ở vị trí phải chịu lực lớn và vị trí uốn cong của thép thì không được thực hiện nối thép.

Nối thép cột

Tại các công trình dân dụng thì chân cột nhà (vị trí sát mặt dầm và đầu cột, vị trí dưới mắt dầm) được xem là 2 vị trí chịu lực lớn nhất thế nên không được thực hiện nối thép.

#2 Quy định về nối thép dầm

Khi sử dụng phương pháp nối buộc truyền thống cho cốt thép thì cần đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Thép có gờ phải đảm bảo cùng mặt cắt, số lượng thép không được nối quá 50%.
  • Tại các vị trí chịu lực lớn và vị trí uốn cong của thép thì không được thực hiện nối thép, vì chúng rất dễ bị tuột dẫn đến không đảm bảo an toàn.

Nối thép dầm

#3 Quy định về nối thép sàn

Quy định nối thép sàn cũng tương tự như quy định nối thép dầm vì sàn bê tông cốt thép bản chất cũng giống như những đoạn dầm, thế nên cần tuân thủ:

Không được thực hiện nối thép tại các vị trí phải chịu lực mạnh và uốn cong để đảm bảo độ an toàn nhất định.

Nối thép sàn

Hàn nối thép có những phương pháp nào?

#1 Phương pháp nối thép hàn điện

Được đánh giá là một trong những phương pháp nối thép tiên tiến nhất hiện nay – phương pháp nối thép hàn điện là phương pháp nối thép bắt buộc (áp dụng chi cốt thép có đường kính > 16mm).

Phương pháp nối thép hàn điện

Hiện nay, 2 phương pháp nối thép hàn điện chính được sử dụng phổ biến là hàn hồ quang và hàn điện trở:

  • Hàn hồ quang (phương pháp sử dụng que hàn): Với phương pháp này một cực của nguồn điện hàn sẽ nối trực tiếp với cốt thép cần hàn, cực còn lại thì nối với que hàn qua cặp hàn. Phương pháp này phụ thuộc nhiều vào tay nghề của thợ hàn, mối hàn chất lượng là kim loại đông đặc, không có khe nứt, kẽ hàn khi tác động sẽ cho âm thanh rắn chắn và giòn.
  • Hàn điện trở: Phương pháp này tận dụng nguyên lý khi có dòng điện đi qua vật dẫn thì nhiệt lượng sinh ra sẽ tỷ lệ với điện trở và bình phương cường độ dòng điện. Để tạo điện trở thì mối hàn giữa hai mác thép được cách nhau một khe hở nhỏ, tại đây tạo ra một nhiệt lượng cực lớn để đốt cháy vật hàn, lúc dòng điện ngắt sẽ tiến hành ép chặt 2 vật hàn lại với nhau. Sử dụng phương pháp hàn điện trở cho năng suất gấp từ 3 – 4 lần so với phương pháp hàn hồ quang và cũng tiết kiệm được chi phí.

#2 Phương pháp nối thép hàn thủ công

Phương pháp nối thép hàn thủ công (phương pháp buộc thủ công) được đánh giá là đơn giản và thuận tiện vì có thể thực hiện ngay tại công trình. Các bước thực hiện của phương pháp này nhanh gọn chỉ cần chồng hai đầu thanh thép nối lên nhau, sau đó dùng thép mềm có đường kính 1mm buộc chặt lại là xong.

Phương pháp nối thép hàn thủ công

Phương pháp này chỉ thích hợp khi cần sử dụng thép ở cường độ cao mà chẳng thể thực hiện phương pháp nối hàn (áp dụng cho thép có đường kính < 16mm).

>>> 10000+ Mã Sản Phẩm Bulong:https://mecsu.vn/san-pham/bulong.Jea

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Long Đền: https://mecsu.vn/san-pham/long-den.WR

>>>800+ Mã Sản Phẩm Đai Ốc: https://mecsu.vn/san-pham/tan-dai-oc.GB1j

>>> Mời anh em đọc thêm:

Mong rằng qua những thông tin được Mecsu.vn chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn nắm được tiêu chuẩn hàn nối thép cũng như các phương pháp hàn nối thép thông dụng hiện nay.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn