[MẸO] Cách chữa rát mặt khi hàn cho dân cơ khí

[MẸO] Cách chữa rát mặt khi hàn cho dân cơ khí

Một trong những sự cố mà người thợ hàn gặp phải trong quá trình làm việc đó chính là bỏng tia lửa hàn điện. Thông thường có bao nhiều cấp độ bỏng và cách chữa rát mặt khi hàn như thế nào? Tìm hiểu ngay nhé.

Có bao nhiêu cấp độ bỏng mặt khi hàn?

Trong tia lửa hàn có chứa tia UV bước sóng 315mm có thể gây ra các tình trạng viêm kết giác mạc, viêm quang – giác mạc hay bỏng nhiệt, trường hợp bỏng nặng có thể sẽ để lại sẹo trên da. Đặc biệt mặt là bộ phận dễ bị bỏng nhất dưới sự tác động của thiết bị cơ khí.

Bỏng mặt khi hàn là tình trạng thường xảy ra trong cơ khí

Nguyên nhân chủ yếu là do thợ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường cơ khí, dẫn đến các thao tác không thuần thục, gặp phải những rủi ro nguy hiểm trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó thì một số dân cơ khí không quan tâm đến việc trang bị đồ bảo hộ lao động hay sử dụng đồ bảo hộ không đúng cách.

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về các cách để chữa rát mặt khi hàn thì bạn nên lưu ý các cấp độ chính dưới đây để tìm phương pháp chữa phù hợp. Thông thường thì các vết thương trên mặt khi hàn sẽ có nhiều mức độ khác nhau, cụ thể được chia làm 3 mức độ:

- Mức độ 1: được xem là mức độ bị bỏng mặt thấp nhất với các dấu hiệu như đa bị đỏ, đau và bị sưng nhẹ. Khi quan sát thì vết thương gây rát mặt trong trường hợp này khi ấn sẽ có màu trắng, da sẽ bị lột khoảng từ 2-3 ngày.

- Mức độ 2: Vết bỏng trên da sẽ dầy hơn, da sẽ rất đỏ, bề mặt sưng nhiều xuất hiện vết loang lỗ. Đặc biệt cách chữa rát mặt khi hàn trong trường hợp này sẽ khó khăn hơn một chút vì da mặt xuất hiện thêm nhiều mụn nước và tình trạng tổn thương trên da gây khó chịu.

Bỏng mặt khi hàn có nhiều cấp độ khác nhau

- Mức độ 3: vết bỏng trên mặt ở mức độ bỏng nặng nhất và trường hợp này cũng rất hiếm người bị trong hoạt động hàn cơ khí. Nạn nhân sẽ đau rát hoặc thậm chí mất cảm giác đau vì mô da đã bị tổn thương rất nghiêm trọng. Bạn sẽ thấy tình trạng da chuyển sang màu trắng hoặc bị cháy xém nguy hiểm.

Kết luận: Tùy vào mức độ cũng như sự tổn thương trên da mặt mà chúng sẽ có những dấu hiệu hay những đặc tính riêng biệt gây hại cho da. Chính vì thế mà việc tìm ra cách chữa rát mặt khi hàn tốt nhất trong các trường hợp cấp bách này rất quan trọng.

Đối với những vết bỏng nhẹ thì không gây quá nhiều tình trạng bỏng rát trên mặt và vết thương sẽ tự lành sau 2 đến 3 ngày sau khi lớp da chết bong tróc ra ngoài. Còn trong trường hợp da mặt của bạn gặp phải những vết bỏng nặng thì sẽ gây tình trạng đau rát và ngứa ngáy trong quá trình điều trị.

03 cách chữa rát mặt khi hàn

Dưới đây là 3 cách chữa rát mặt khi hàn rất bổ ích và an toàn mà các anh em cơ khí có thể tham khảo để áp dụng.

#1 Dùng nha đam

Cách thực hiện: Cắt miếng lá nha đam, sau đó lột vỏ lấy phần ruột màu trắng ở bên trong, tiếp đến bạn sẽ đắp trực tiếp lên vùng mặt bị tổn thương khoảng 10-15 phút.

Dùng nha đam chữa rát mặt khi hàn

Bên cạnh đó thì bạ cũng có thể xay ruột nha đam để lấy nước và dùng gạc hoặc vải sạch ngâm và đắp lên mặt.

Lưu ý: Khi gọt vỏ lá nha đam bạn nên rửa sạch tránh không cho vỏ dính vào ruột. Nếu không cận thận có thể gây ra tác dụng ngược vì nhựa nha đam khá độc.

#2 Dùng nước đá lạnh

Cách thực hiện: Lấy một vài viên đá lạnh nhỏ, đập vụn sau đó cho vào túi vải sạch chườm lên mặt. Tuy cách chữa rát mặt này khá đơn giản nhưng có thể làm giảm cảm giác khó chịu nhanh chóng chỉ trong vài phút.

Dùng nước đá lạnh chữa rát mặt khi hàn

Lưu ý: Khi chườm đá nên nhẹ tay khi tiếp xúc với phần da mặt bị bỏng, không nên chườm lâu sẽ làm tổn thương mao mạch.

#3 Dùng rau diếp cá

Cách thực hiện: Rửa sạch lá rau diếp cá, tiếp đến trụng qua nước sôi, để ráo nước và giã nhuyễn. Dùng gạc bọc phần lá vừa xử lý và đắp lên mặt từ 2-3 lần trong ngày.

Dùng rau diếp cá chữa rát mặt khi hàn

Lưu ý: Nên rửa rau diếp thật sạch và tốt nhất nên trụng qua nước sôi để loại bỏ chất độc hại khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương.

Những cách chữa rát mặt khi hàn được đề cập ở trên chỉ được áp dụng cho các mức độ bỏng 1 và 2, đối với tình trạng bỏng mặt cấp độ 3 thì khuyến cáo bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị tốt nhất.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

>>> Bạn có muốn biết:

Hy vọng với 3 cách chữa rát mặt khi hàn được đề cập trong bài viết sẽ giúp ích cho dân cơ khí cải thiện tình trạng tổn thương da trong quá trình làm việc. Khi thực hiện hàn và làm việc trong môi trường này thì bạn nên tuân thủ các quy định về an toàn và bảo hộ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn