Splitter là gì? Có bao nhiêu loại bộ chia quang? (2023)

Splitter là gì? Có bao nhiêu loại bộ chia quang? (2023)

Sẽ có một số anh em không khỏi thắc mắc khi nghe nhắc đến Splitter? Vậy Splitter là gì, có nguyên lý hoạt động như thế nào và công dụng ra sao, hãy cùng với Mecsu đi tìm câu trả lời trong bài chia sẻ dưới đây anh em nhé.

Splitter là gì?

khai niem splitter

Splitter (bộ chia quang) được biết đến là một thiết bị có chức năng hỗ trợ mạng quang thụ động. Chính thiết bị này sẽ cho phép các giao diện PON được chia sẻ đến nhiều người để đăng ký.

→ Nguyên lý hoạt động Splitter

Nguyên lý hoạt động của bộ tách quang có cấu hình phân chia 2 x 64 sẽ có phần phức tạp hơn so với bộ tách quang có cấu hình phân chia 1 x 4.

nguyen ly hoat dong splitter

Sẽ có 2 đầu vào và 64 đầu ra (bộ tách quang cấu hình 2 x 64), chúng có chức năng chia 2 chùm ánh sáng tới từ 2 sợi cáp đầu vào riêng lẻ thành 64 chùm sáng và thực hiện truyền chúng qua 64 cáp quang có đầu ra riêng lẻ.

Lưu ý: Nguyên lý hoạt động của Splitter không hề phức tạp, với đặc điểm có nhiều đầu vào và đầu ra nên Splitter dễ dàng tách nhỏ các chùm ánh sáng, đặc biệt hơn nữa khi có thể tách theo 1 tỷ lệ nhất định nào đó.

→ Đặc điểm nổi bật bộ chia quang

Bộ chia quang có những đặc điểm nổi bật sau mà anh em có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định sở hữu:

dac diem splitter

  • Splitter sở hữu kích thước nhỏ gọn, có thể dễ dàng mang theo đến nhiều vị trí làm việc khác nhau mà không lo bị vướng.
  • Công suất của bộ chia quang được chia đồng đều và PDL có trị số thấp.
  • Về phần khả năng suy hao có thể lớn do đầu nối thấp.

→ Tại sao nên sử dụng Splitter?

tai sao nen su dung splitter

Thi công lắp đặt nhanh chóng, gọn nhẹ và chất lượng ổn định tốt

  • Việc lắp đặt Splitter rất đơn giản chỉ cần 1 bộ chia nhỏ, 1 sợi quang và hệ thống các cổng đầu ra. Đặc biệt hơn nữa khi chúng có thể tự cân đối và điều chỉnh các tốc độ tín hiệu truyền đi xa. Bộ chia quang này có phạm vi hoạt động bước sóng rộng, dễ dàng đồng nhất giữa các kênh và hạn chế hao dư.

Chi phí phải chăng, giá thành rẻ

  • Được đánh giá cao về chất lượng nhưng bộ chia quang lại có giá thành rất hợp lý, không chỉ có thể còn giúp tiết kiệm điện năng, công suất hoạt động tốt và tuổi thọ cũng cao tiết kiệm được chi phí.

Tính năng nổi bật, hấp dẫn

  • Bộ chia quang Splitter có nhiều chức năng nổi bật như có thể kiểm tra các hệ thống định lượng khác nhau, hệ thống đường cáp. Ngoài ra, Splitter còn là giải pháp hoàn hảo cho các đường quang khi phát hiện và sửa chữa những trước hợp lỗi không đoán trước được.

Bộ chia tách quang có công dụng gì?

Bộ chia tách quang được ứng dụng rộng rãi ngày nay, dưới đây sẽ là một số công dụng phổ biến nhất của bộ Splitter mà anh em có thể tham khảo:

bo chia tach quang co cong dung gi

  • Ứng dụng trong phương tiện truyền thông quang
  • Dùng trong bộ cảm biến quang
  • Sử dụng trong bộ điều phối quang
  • Được dùng trong test cáp quang
  • Ứng dụng trong hệ thống CATV
  • Sử dụng trong hệ thống truyền hình quang
  • Dùng trong bộ khuyếch đại quang.

Có bao nhiêu loại bộ chia quang Splitter?

co bao nhieu loai bo chia quang

→ Dựa theo yếu tố về phương tiện truyền dẫn

Theo yếu tố phương tiện truyền dẫn thì bộ chia quang Splitter được chia thành 2 loại sau:

  • Bộ tách đơn mode: Sử dụng một bước sóng để làm việc, bộ này hoạt động từ 1310nm đến 1550nm.
  • Bộ tách đa mode: Sử dụng 2 bước sóng để làm việc, bộ này hoạt động từ 850nm đến 1310nm.

→ Dựa theo kỹ thuật sản xuất

Theo yếu tố kỹ thuật sản xuất thì bộ chia quang Splitter được chia thành 2 loại sau:

  • Bộ tách quang hợp nhất truyền thống
  • Bộ tách âm kép

Phân biệt FBT và PLC bộ chia quang

phan biet fbt plc

→ FBT là gì?

FBT được chế tạo bằng công nghệ truyền thống với chi phí sản xuất tương đối thấp, chính vì thế mà bộ chia quang này được ứng dụng rộng rãi, giúp việc triển khai thực hiện được hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong thị trường cáp quang ngày nay.

Bộ cáp quang FBT có 2 hay nhiều sợi được đặt gần nhau, chúng thường xoắn xung quanh hoặc hợp nhất lại với nhau bằng cách áp dụng nhiệt trong lúc lắp ráp. Các sợi này sẽ được bảo vệ bằng chất nền thủy tinh và lớp cuối cùng là bằng ống thép không ghỉ.

fbt splitter

Hiện nay, bộ chia quang FBT được sử dụng nhiều nhất đối với mạng quang thụ động (đặc biệt mạng có cấu hình phân chia không lớn hơn 1 x 4). Và có một khuyết điểm là không hoạt động khi gặp có nhiều hơn bốn phân tách được yêu cầu, thế nên anh em cũng nên cân nhắc xem có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình không.

→ PLC là gì?

PLC được chế tạo bằng công nghệ mới, là giải pháp tối ưu dành cho các ứng dụng có cấu hình phân chia lớn hơn. Trong bộ tách quang PLC sẽ có các ống dẫn sóng được tạo nên từ cách in thạch bản lên bề mặt thủy tinh silica, chính vì thế mà cho phần tách được chính xác cao.

plc splitter

Bộ tách quang PLC được sử dụng trong mạng có cấu hình phân chia lớn hơn 1 × 4, đem lại hiệu quả và hiệu suất tốt nhất.

⏭️ Mời anh em xem thêm nhé:

Mong rằng qua bài chia sẻ ở trên của Mecsu có thể giúp anh em nắm được tất tần tật các thông tin liên quan đến bộ chia quang Splitter. Nếu anh em cần hỗ trợ gì thêm hãy liên hệ ngay với đội ngũ mecsu.vn để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

Mecsu Learn

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn