Catot là gì? Anot là gì? Phân biệt Cathode & Anode (2023)

Catot là gì? Anot là gì? Phân biệt Cathode & Anode (2023)

Sự khác biệt giữa phân cực và catot chính là sự thay đổi điện thế của điện cực, về phía anot sẽ theo hướng dương trong khi phân cực catot nói đến sự thay đổi điện thế của điện cực theo hướng âm. Thực tế thì sự khác biệt này thể hiện cụ thể như thế nào, 2 khái niệm này được hiểu ra sao? Anh em cùng theo dõi bài viết với nhé:

(Cathode) Catot là gì?

Tia catot hay phân cực catot chính là quá trình điện hóa làm thay đổi điện thế của điện cực theo hướng âm.

anot va catot

Thông thường thì phương pháp kiểm soát ăn mòn này sẽ bao gồm việc thay đổi điện thế của cực dương hoặc cực âm hoặc cả hai. Chính vì thế mà làm giảm thiểu sự mất mát của kim loại, đồng thời giảm động lực của phản ứng ăn mòn. Việc bảo vệ khỏi sự ăn mòn thông qua phương pháp này sẽ xảy ra khi hiệu điện thế giảm xuống ở mức giá trị nhỏ nhất.

(Anode) Anot là gì?

Phân cực anot được xem là quá trình điện hóa làm thay đổi điện thế của điện cực theo chiều dương.

khai niem anot catot

Thực hiện bởi dòng điện chạy qua mặt phân cách điện cực với chất điện phân, sự phân cực điện cực liên quan đến phản ứng oxy hóa điện hóa hoặc anot. Có nghĩa là sự thay đổi điện thế cực dương ban ảnh hưởng đến khu vực gần bề mặt cực dương.

Sự khác nhau giữa Catot & Anot?

Thông qua 2 khái niệm trên thì ta có thể nhận định rằng phân cực anot ngược lại với phân cực catot. Sự khác biệt cơ bản của 2 khái niệm này đề cập đến điện thế của điện cực theo hướng dương trong khi đó thì tia catot đề cập đến sự thay đổi điện thế của điện cực theo hướng âm, đây chính là sự khác biệt lớn nhất.

phan biet anot va catot

Ngoài ra thì phân cực anot chính là một phản ứng oxy hóa trong khi phân cực catot là một phản ứng khử. Phân cực anot được dùng để đo bảo vệ bề mặt chống lại sự ăn mòn trong khi phân cực catot dùng với mục đích chính là bảo vệ sự ăn mòn bề mặt khi hiệu điện thế giảm đến giá trị nhỏ nhất.

Bản thí nghiệm mô tả dòng điện hoạt động trong chân không

  • Thử nghiệm lấy một đèn điôt chân không D, bên trong có một catôt K (là dây tóc vonfam FF’) và tiến hành lấy một anot là bản cực kim loại A. Lúc này thì catot được đốt nóng bằng dòng điện (Trong đó mạch điện gồm một bộ pin E và một biến trở R).
  • Vôn kế V được dùng để đo xác định hiệu điện thế U giữa anot và catot. Lúc này thì anot được nối với nguồn điện áp biến đổi và một điện kế G được mô tả như hình sau:

thi nghiem mo ta dong dien chan khong

Dưới đây là bản mô tả thí nghiệm dòng điện trong môi trường trong chân không. Thông qua thí nghiệm ta có thể thấy đường đặc tuyến V – A của dòng điện trong chân không:

Đồ thị a biểu hiện trường hợp khi K không được đốt nóng, I = 0

Đồ thị b là trường hợp K nóng đỏ

 U < 0: I không đáng kể

 U > 0: I tăng nhanh theo U đạt đến giá trị bão hòa

Đồ thị c Đốt dây tóc với nhiệt độ cao hơn, đường cong (c) có dạng như (b) nhưng có dòng bão hòa được xác định lớn hơn.

Phản ứng cân bằng xảy ra giữa Cathode & Anode

Chúng ta thấy một tế bào điện, là tế bào điện hóa phổ biến nhất, ngay lúc này thì phản ứng cân bằng có thể xảy ra.

Mỗi một nửa tế bào tạo nên tế bào điện có một điện áp đặc trưng được gọi với khái niệm là thế năng khử. Trong khi đó mỗi nửa tế bào, sẽ có một phản ứng oxy hóa xảy ra giữa các ion khác nhau.

thi nghiem mo ta dong dien chan khong

Khi phản ứng này đạt đến độ cân bằng thì lúc này tế bào không thể cung cấp thêm sức căng. Lúc này sẽ diễn ra quá trình oxy hóa trong dấu chấm phẩy của thời điểm đó sẽ có giá trị dương khi gần hơn với sự cân bằng. Phản ứng sẽ xảy ra càng lớn khi đạt đến trạng thái cân bằng càng cao.

phan ung can bang xay ra giua cathode anode

Lúc này thì khi cực dương ở trạng thái cân bằng, trong lúc này nó sẽ bị mất các electron truyền qua dây dẫn đến cực âm. Ở cực âm, phản ứng khử đang diễn ra, càng ở xa điểm cân bằng tiềm năng hơn, phản ứng sẽ diễn ra và lấy các electron đến từ cực dương.

 Mời anh em đọc thêm nhé:

Trên là bài viết đề cập đến 2 khái niệm catot và anot, sự khác nhau, bản thí nghiệm mô tả dòng điện trong chân không và phản ứng cân bằng giữa chúng. Thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kiến thức về cách thức hoạt động của chúng để củng cố thêm kiến thức và vận dụng vào thực tế. Theo dõi Blog Mecsu để cập nhật các thông tin nổi bật mỗi ngày nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn