[MẸO 2023] Cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng nhanh

[MẸO 2023] Cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng nhanh

Diode là linh kiện bán dẫn đã quá quen thuộc. Diode chỉ cho phép dòng điện chạy qua theo một hướng và được ứng dụng trong những bo mạch. Có 2 cách để kiểm tra diode là dùng đồng hồ vạn năng số và kim. Tuy nhiên, không phải anh em nào cũng biết thao tác thực hiện. Nếu chưa thì anh em đừng bỏ qua bài này nhé, mình sẽ hướng dẫn cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng nhanh, gọn:

Cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng số

Đối với đồng hồ vạn năng kỹ thuật số, cách thực hiện kiểm tra diode khá đơn giản anh em có thể làm theo những thao tác sau:

cach kiem tra diode bang dong ho van nang so

B1 - Anh em cần xác định chính xác 2 cực âm và dương của diode.

B2 - Đưa vào 2 đầu tương ứng như sau: Que đỏ chạm vào cực dương và que đèn sẽ chạm cực âm.

huong dan kiem tra diode bang dong ho van nang so

B3 - Đây là bước quan sát, anh em sẽ nhìn trên màn hình. Trường hợp thiết bị đo trả về giá trị điện áp dao động trong khoảng 0,6 - 0,7 có nghĩa là diode vẫn còn hoạt động tốt.

B4 - Sau đó, anh em sẽ đảo ngược lại các cực của đồng hồ. Tức là que đỏ sẽ nối với cực âm và que đen với cực dương. Lúc này, diode sẽ phân cực cũng như không có dòng điện chạy qua. Trên màn hình hiển thị ký hiệu OL, nghĩa là diode còn tốt. Ngược lại thì diode của bạn bị hở, ngắn mạch hay bị hỏng.

Cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng kim

Không những đồng hồ vạn năng số có thể đo mà những chiếc đồng hồ vạn năng kim cũng có thể thực hiện việc này khá chính xác. Anh em có thể tham khảo các bước sau để thực hiện nhé.

huong dan kiem tra diode bang dong ho van nang kim

B1 - Anh em sẽ di chuyển núm vặn của thiết bị đo điện trở về thang điện trở thấp (trong khoảng 1k)

B2 - Tiếp theo, chạm que đo màu đen với anode và màu đỏ sẽ nối với cathode. Đối với chiều thuận anh em sẽ chạm que màu đỏ với anode và màu đen với Cathode.

B3 - Kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình. Khi đồng hồ vạn năng kim hiển thị giá trị điện trở thấp có nghĩa là diode vẫn hoạt động tốt.

cach kiem tra diode bang dong ho van nang kim

B4 - Khi anh em cần đó chế độ nghịch của diode, anh em tiến hành di chuyển núm vặn trên đồng hồ đến dải điện trở cao (trong tầm 100K).

B5 - Chạm ngược 2 que, với anode và đỏ với cathode.

B6 - Nếu như thiết bị đo hiển thị giá trị điện trở cao hay OL tức là diode vẫn còn tốt. Trường hợp, đồng hồ đo hiển thị không trùng với kết quả những bước trên thì diode của anh em đã bị hỏng và cần thay thế một con diode mới ngay.

 Mời anh em cùng xem thêm:

Như vậy, là mình đã giới thiệu xong đến anh em cách kiểm tra diode bằng đồng hồ vạn năng đơn giản nhất. Hy vọng với những thông tin này giúp ích được cho anh em nhé, anh em còn gì thắc mắc thì cứ trao đổ dưới bình luận nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn