Cách Đăng ký mã vạch sản phẩm (Hướng Dẫn 2023)

Cách Đăng ký mã vạch sản phẩm (Hướng Dẫn 2023)

Có lẽ anh em không còn xa lạ gì với những mã vạch trên sản phẩm. Để có được mã vạch như thế thì những doanh nghiệp, tổ chức sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm, đăng ký mã số mã vạch để hợp pháp hóa quá trình.

Vậy thì đăng ký mã vạch là gì? Công dụng của nó và cách đăng ký mã vạch sản phẩm như thế nào sẽ được giải thích trong bài viết dưới đây.

Khái niệm đăng ký mã vạch sản phẩm

Vậy đăng ký mã vạch sản phẩm được hiểu như thế nào? Đăng ký mã vạch sản phẩm là việc mà các tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước chính là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để có thể được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch. Khi đã được cấp mã vạch thì các tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành đưa mã số vạch vào in trên từng sản phẩm để có thể sử dụng.

Khái niệm đăng ký mã vạch sản phẩm

Theo định nghĩa đăng ký mã vạch là gì không có trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Mà thay vào đó tại điều 3 của quyết định 15/2006/QĐ - BKHCN được hiểu mã số này là một dãy những con số được sử dụng để phân định về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức. Mã vạch là một dãy các vạch được sắp xếp song song, nó kết hợp cùng với mã số để giúp máy có thể quét được thông tin.

Công dụng đăng ký mã vạch sản phẩm

Dưới đây là công dụng của việc đăng ký mã vạch sản phẩm

→ Giúp mở rộng hoạt động kinh doanh

Lý do này chính là lý do tiên phong cho việc thúc đẩy mọi người đến với dịch vụ đăng ký mã số vạch. Bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức để có mong muốn chính là bán được hàng hoá và đem về lợi nhuận.

Mã vạch giúp mở rộng hoạt động kinh doanh

Để làm được điều đó thì cần đưa được sản phẩm vào thị trường, ví dụ như các siêu thị nơi có nhiều khách hàng đến mua sắm. Nhưng để có thể đưa được sản phẩm vào siêu thị thì điều kiện kiên quyết đầu tiên chính là cần phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm.

→ Dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ

Việc đăng ký mã vạch sản phẩm này cũng giúp cho các cá nhân, tổ chức sẽ thuận lợi hơn trong việc quản lý, kiểm soát, sắp xếp và phân loại hàng hoá một cách chính xác và nhanh gọn. Và như thế sẽ có những điều chình chuẩn xác trong chiến lược kinh doanh.

Mã vạch giúp kiểm soát sản phẩm, dịch vụ

→ Thoả mãn nhu cầu khách hàng khi mua sản phẩm

Việc viết hay đứng nhập từng thông tin ở trên sản phẩm thật sự rất mất thời gian và cũng gây khó chịu cho khách hàng trong việc chờ đợi. Việc này được đánh giá khá là thiếu chuyên nghiệp.

Vậy nên để có thể làm thỏa mãn được khách hàng bằng sự phục vụ chuyên nghiệp và nhanh chóng thì nên đăng ký mã vạch sản phẩm. Nó sẽ giúp cho việc thanh toán, kiểm tra tồn hay báo giá cho khách được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Mã vạch giúp thoả mãn nhu cầu khách hàng

Và hơn thế nữa với người tiêu dùng ngày nay thường quan tâm đến xuất xứ và đơn vị sản xuất để có cái nhìn đảm bảo về chất lượng, uy tín của sản phẩm. Vậy nên sẽ căn cứ vào mã vạch sản phẩm để kiểm tra thông tin. Vậy nên, việc đăng ký mã vạch cũng là một phương pháp để mọi cá nhân, tổ chức tạo dựng được sự tin tưởng, niềm tin cho khách hàng.

→ Tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công

Đây được xem là một trong những công dụng hữu ích, bới khi đăng ký mã số mã vạch sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công. Bởi trước đây để có thể quản lý được số lượng hàng hoá thì cần phải đến nhiều nhân công để nhập liệu và xử lý.

Mã vạch giúp tăng hiệu suất làm việc

Với nay thì khi đã sử dụng mã số mã vạch thì số lượng nhân công cần đã giảm đi khá nhiều, tuy nhiên vẫn đảm bảo được công việc.

Hướng dẫn đăng ký mã vạch sản phẩm

Để có thể đăng ký được mã vạch sản phẩm cần các bước sau:

  • B1: Cần xác định số lượng sản phẩm khi đăng ký mã vạch. Mã vạch sẽ có 3 loại là loại dưới 100 sản phẩm, dưới 1.000 sản phẩm và loại dưới 10.000 sản phẩm. Do vậy tùy thuộc vào số lượng sản phẩm muốn đăng ký mà sẽ lựa chọn gói mã vạch phù hợp.
  • B2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm
  • B3: Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm. Hồ sơ sẽ được nộp tại Tổng cục đo lường chất lượng.
  • B4: Cơ quan đăng ký Thẩm định hồ sơ đăng ký mã số mã vạch. Hồ sơ đăng ký mã vạch sau khi nộp sẽ được thẩm định tại Cơ quan đăng ký từ 5 -7 ngày làm việc
  • B5: Cấp mã vạch và giấy chứng nhận đăng ký cho doanh nghiệp

Hướng dẫn đăng ký mã vạch sản phẩm

Khi đã thẩm định xong hồ sơ đăng ký và được xác nhận là hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan đăng ký sẽ cấp mã vạch cho doanh nghiệp để được sử dụng trước và giấy chứng nhận đăng ký mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị đăng ký sau 30 ngày.

→ Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật?

Về việc đăng ký mã vạch thì sẽ không bắt buộc. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp các tổ chức, cá nhân có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Quy định cụ thể tại Điều 27, nghị định số 80/2013 như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

  • Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất hoặc hỏng;
  • Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh mã vạch hợp pháp
  • Không gửi danh mục các mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) và mã số địa điểm toàn cầu (GLN) được sử dụng cho cơ quan có thẩm quyền;
  • Sử dụng mã vạch nước ngoài cho sản phẩm có xuất xứ Việt Nam nhưng không thông báo kèm tài liệu xác thực.

Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật

Xử phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

  • Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch
  • Dùng trái phép mã số mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;
  • Sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số mã vạch;
    Không thực hiện đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.

Thực hiện phạt tiền 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

  • Sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hoá sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa gắn mã số mã vạch vi phạm với quy định tại khoản 2, khoản 3 của Điều này.

→ Muốn có mã vạch sản phẩm phải làm thế nào?

Đẻ có mã vạch sản phẩm, hàng hoá thì doanh nghiệp, tổ chức cần đăng ký mã vạch sản phẩm với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để có thể giải quyết.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiến hành các bước để cấp mã số doanh nghiệp, tổ chức để có thể in lên sản phẩm, hàng hoá theo đúng tiêu chuẩn.

mã vạch sản phẩm, hàng hoá

Doanh nghiệp cần phải nộp phí đăng ký mã vạch và hàng năm cần duy trì sử dụng mã số mã vạch theo đúng như thông tư 88/2002/TT - BTC của Bộ Tài Chính.

→ Hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm gồm những gì?

Để có thể sử dụng được mã số mã vạch cần phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo đúng như quy định.

Hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm

Đây chính là cơ sở để cơ quản Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xem xét và đánh giá, đưa ra quyết định có chấp thuận hay là không. Vậy nên với bước chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch cần đến sự chỉn chu, chi tiết và chính xác cao. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • 01 Bản đăng ký theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ
  • Gồm 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm
  • Có 01 Phiếu đăng ký thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc là quyết định thành lập (bản sao). Cái này sẽ tuỳ vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay là một tổ chức khác.

Việc chuẩn bị hồ sơ, kê khai thông tin không quá là khó nhưng nó khá là phức tạp. Nên cần kỹ càng, chỉn chu và chi tiết.

→ Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?

Vậy sẽ đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu cũng là câu hỏi của khá nhiều người. Sẽ được chia thành 2 trường hợp là: Khách hàng muốn tìm đến địa chỉ để nộp hồ sơ và khách hàng muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu

  • Địa chỉ nộp hồ sơ

Trong thời điểm hiện tại cơ quan duy nhất tiếp nhận, xử lý và cấp giấy chứng nhận mã số mã vạch chính là Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ tại số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Để có thể nộp hồ sơ thì hãy đến trực tiếp cơ quản hoặc có thể gửi qua đường bưu điện.

  • Đơn vị cung cấp dịch vụ

Để tìm kiếm được đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã số mã vạch chuyên nghiệp, uy tin và đáng tin cậy thì khá ít. Tất nhiên với thời điểm hiện nay thì những đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã số mã vạch được xem là gia tăng. Vậy nên việc lựa chọn ra nơi uy tín cũng khá khó khăn. Điều quan trọng anh em cần nhớ chính là cần tỉnh táo, minh mẫn để có thể chọn được đơn vị phù hợp.

→ Thời gian đăng ký mã vạch sản phẩm bao lâu?

Về thời gian đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ là từ 2 đến 3 ngày tình từ thời điểm hồ sơ nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng. Khi hồ sơ đăng ký đã hợp lệ sẽ được cấp và sử dụng mã vạch cho sản phẩm.

Thời gian đăng ký mã vạch sản phẩm

Việc cấp giấy chứng nhận quyền mã số mã vạch sẽ được cấp sau 1 tháng. Nếu như hồ sơ không hợp lệ thì bên cơ quan sẽ nêu ra nguyên nhân. Các cá nhân, tổ chức cần phải sửa đổi, bổ sung và gửi lại được trong thời gian sớm nhất có thể.

→ Chi phí (lệ phí) đăng ký mã vạch sản phẩm?

Về chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm thì đây cũng là câu hỏi mã nhiều tổ chức, cá nhân cần biết để có thể chuẩn bị được chu đáo giúp cho việc thực hiện được đúng theo tiến độ.

chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm

Chi phí đăng ký mã vạch sẽ được phân thành 02 nhóm là sử dụng dịch vụ và không sử dụng dịch vụ. Cả 02 nhóm này sẽ có sự chênh lệch với nhau về mức phí.

  • Với chi phí đăng ký mã số mã vạch không sử dụng dịch vụ

Trường hợp này thì cá nhân, tổ chức sẽ phải đóng phí theo quy định của nhà nước. Thông tin biểu phí nhà nước được quy định rõ ở Thông tư 232/2016/TT -BTC như sau:

Mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
STT Phân loại phí Mức thu (đồng)
1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng) 1.000.000/ mã
2 Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 300.000/mã
3 Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN - 8 (GTIN -8) 300.000/mã
Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài
STT Phân loại phí Mức thu (đồng)
1 Hồ sơ có ít hơn hoặc 50 mã sản phẩm 500.000/hồ sơ
2 Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm 10.000/mã
Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hằng năm (niên phí)
STT Phân loại phí Mức thu (đồng)
1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1
1.1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) 500.000
1.2 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) 800.000
1.3 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) 1.500.000
1.4 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) 2.000.000
2 Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 200.000
3 Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN - 8 (GTIN - 8) 200.000
  • Với chi phí đăng ký mã vạch sử dụng dịch vụ

Ngoài khoản chi phí bắt buộc của nhà nước thì cá nhân, tổ chức cần phải chi trả thêm chi phí cho đơn vị được thuê để thực hiện mọi thủ tục liên quan đến việc đăng ký mã số mã vạch theo thoả thuận của hai bên.

Nhóm này có nhược điểm chính là sẽ tốn kém về phần chi phí, tuy nhiên sẽ đem lại được cho mọi người nhiều lợi ích. Tuỳ thuộc vào mỗi đơn vị cung cấp sẽ có những mức báo giá khác nhau.

? Cách tạo mã vạch online miễn phí [Hướng Dẫn Chuẩn]

Tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch

Những tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch:

→ Có chuyên môn, kinh nghiệm liên quan đến đăng ký mã vạch

Đây chính là điều kiện bắt buộc mà các nhà cung cấp dịch vụ cần có. Vì quy trình đăng ký sử dụng mã số mã vạch khá phức tạp, vậy nên yêu cầu người thực hiện cần có kiến thức tốt và kinh nghiệm lâu năm.

lựa chọn đơn vị cung cấp mã vạch sản phẩm

Quy định và thông tin về mã số mã vạch có nhiều ở các văn bản pháp luật. Hãy đảm bảo rằng những đơn vị cung cấp dịch vụ là những công ty luật, am hiểu và nắm vững những quy định pháp luật.

→ Tư vấn trung thực, rõ ràng

Có trường hợp rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ lợi dụng khách hàng không hiểu rõ vấn đề đã cố tình nghiêm trọng hóa vấn đề không cần thiết để kiếm lợi nhuận. Để không gặp những tình trạng này thì anh em nên lưu ý tham khảo dịch vụ của ít nhất là 5 đơn vị cung cấp. Tuy hơi mất thời gian nhưng lại có thể giúp tìm hiểu sâu và biết được các dịch vụ của các bên.

→ Nên ký hợp đồng dịch vụ khi thực hiện công việc

Việc ký hợp đồng dịch vụ là ưu điểm nếu trong trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn để có thể đòi được quyền lợi, đền bù. Hợp đồng là cơ sở pháp lý ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ giữa 2 bên. Vậy nên khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào cũng cần nên có hợp đồng.

Mẫu bản đăng ký mã số vạch

Trên đây là bản mẫu đăng ký mã số mã vạch, anh em có thêm tham khảo.

Mẫu bản đăng ký mã số vạch

Cách sử dụng mã vạch nước ngoài chuẩn

Để có thể sử dụng được mã vạch nước ngoài chuẩn cần tuân thủ theo những quy định của pháp luật. Theo như quy định tại nghị định số 74/2018/NĐ- CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 132/2008/NĐ- CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá có quy định trường hợp doanh nghiệp muốn sử dụng mã vạch nước ngoài để in lên sản phẩm nhập khẩu Việt Nam.

Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin phép sử dụng mã vạch cho sản phẩm đó tại Viện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ.

mã vạch nước ngoài

→ Hồ sơ để xin phép sử dụng mã vạch nước ngoài

(i) Giấy uỷ quyền của công ty nước ngoài cho phép công ty tại Việt Nam được sử dụng mã vạch nước ngoài gắn lên sản phẩm.
Lưu ý rằng giấy uỷ quyền trên cần phải được công chứng tại quốc gia của công ty nước ngoài đang sử dụng mã vạch.

(ii) Bản Danh mục sản phẩm sẽ sử dụng mã vạch nước ngoài (theo mẫu của cơ quan đăng ký)

(iii) Công văn của doanh nghiệp Việt Nam đề nghị được sử dụng mã số mã vạch nêu trên;

Về chi phí cho việc sử dụng mã vạch nước ngoài sẽ được tính dựa trên cơ sở số lượng mã sản phẩm sẽ được sử dụng như sau:

  • Ít hơn hoặc bằng 50 sản phẩm : 500.000 VND/ 01 hồ sơ
  • Với mỗi sản phẩm tăng thêm (>50 sản phẩm): 10.000 VND/ 01 sản phẩm tăng thêm

Cần thực hiện đúng và đủ những thủ tục trên thì có thể sử dụng được mã vạch nước ngoài.

→ Có được chuyển nhượng mã số vạch hay không?

Theo như quy định mã số, mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị đăng ký và chỉ công ty đăng ký mã vạch mới được quyền sử dụng mã số mã vạch này cho sản phẩm công ty. Nếu trong trường hợp chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất cho môt công ty khác. Không có nghĩa là sẽ chuyển nhượng cả mã vạch đã được cấp.

Có được chuyển nhượng mã số vạch

Để có thể sử dụng mã vạch sau khi chuyển nhược cần thực hiện các bước sau đây:

  1. Doanh nghiệp cần nộp công văn lên Cơ quan đăng ký để xin phép ngừng sử dụng mã số cho sản phẩm kèm theo công văn là bản gốc giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch đã được cấp.
  2. Công ty được chuyển nhượng cần nộp công văn xin phép để được sử dụng lại mã số mã vạch đã được cơ quan đăng ký cấp cho, kèm theo công văn công ty của đối tác cần nộp kèm (i) hồ sơ đăng ký mã vạch (ii) 01 bản sao chứng thực giấy phép kinh doanh (iii) phí đăng ký sử dụng và phí duy trì cho năm đầu tiên sử dụng.
  3. Khi đã hoàn thành 2 công việc trên thì bên chuyển nhượng sẽ được phép sử dụng mã số mã vạch đã được cấp cho công ty.

→ Các loại mã vạch phải đăng ký? Các loại mã vạch có thể tự tạo?

Có những loại mã vạch phải đăng ký và những loại mã vạch nào có thể tự tạo là câu hỏi được đặt ra nhiều.

Các loại mã vạch phải đăng ký

Như hiện nay ở Việt Nam có khá là nhiều loại mã số mã vạch, vậy nên nhiều người sẽ cảm thấy khá là bối rối và không hiểu rõ. Theo quyết định 15/2006/QĐ - BKHCN, các loại mã do cơ quan quản lý nhà nước cấp và quản lý gồm: mã doanh nghiệp, mã GLN, mã EAN 8. Khi được cấp mã doanh nghiệp, thì mọi người có thể tự lập các loại mã số mã vạch sau để có thể sử dụng: mã GTIN, mã GLN và một số loại mã khác.

→ Đăng ký mã số mã vạch có phải bắt buộc không?

Về việc đăng ký mã số mã vạch có phải bắt buộc không thì theo pháp luật hiện hành thì chưa có bất kỳ một văn bản nào quy định việc đăng ký mã vạch là bắt buộc cả. Vậy nên việc này cá nhân, tổ chức có thể tự quyết định xin cấp mã vạch hay không. Việc này phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của đơn vị.

 đăng ký mã vạch có bắt buộc không

Nhưng việc đăng ký mã vạch sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cá nhân, tổ chức. Vậy nên các đơn vị nên đăng ký mã số mã vạch.

 Mời anh em xem thêm nhé:

Mã vạch có những lợi ích vô cùng tốt cho những đơn vị kinh doanh. Trên đây là những thông tin về cách đăng ký mã vạch đúng nhất. Hy vọng anh em có thể nắm được và có thể hiểu được những quy trình khi tiến hành đăng ký mã vạch, những công dụng mà mã vạch đem lại.

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn