[Hướng Dẫn] Cách chọn dây dẫn điện trong nhà an toàn nhất

[Hướng Dẫn] Cách chọn dây dẫn điện trong nhà an toàn nhất

Những bạn nào chưa rành cách chọn dây dẫn diện trong nhà thì đừng bỏ lỡ bài chia sẻ dưới đây của Mecsu.vn nhé. Bài viết sẽ bật mí cho bạn các loại dây dẫn điện và cách chọn dây dẫn điện thích hợp với nhà của mình nhất.

Có bao nhiêu loại dây dẫn thích hợp cho nhà ở?

#1 Dây dẫn điện ngoài nhà

Đây là dây nối từ lưới điện địa phương bên ngoài vào trong nhà, chúng thường nằm ngoài trời (trừ trường hợp sử dụng cáp ngầm thì đoạn dây được chôn dưới đất).

Dây dẫn điện ngoài nhà

Dây dẫn điện ngoài nhà được đề xuất sử dụng các loại dây hoặc cáp sau: Cáp Duplex Du-CV có 2 ruột dẫn bằng đồng, cấp điện áp là 0,6/1kV hoặc 450/750V. Cáp Duplex Du-CX có 2 ruột dẫn bằng đồng với cấp điện áp là ,6/1kV. Cáp Duplex ruột đồng, cách điện XLPE và cáp Duplex ruột đồng, cách điện PVC.

#2 Dây dẫn cáp điện kế

Đây là dây nối từ đầu cuối đoạn dây ngoài trời đến điện kế , chúng sẽ nằm một nửa dọc theo tường nhà phía ngoài và một nửa trong nhà.

Dây dẫn cáp điện kế

Dây dẫn điện cáp điện kế được đề xuất sử dụng các loại cáp hoặc dây sau đây: Cáp Điện kế ruột đồng, cách điện PVC (ĐK-CVV). Cáp Muller ruột đồng cách điện PVC. Cáp Muller ruột đồng cách điện XLPE. Cáp Điện kế ruột đồng, cách điện XLPE (ĐK-CXV).

#3 Dây dẫn điện trong nhà

Dây dẫn điện trong nhà được đề xuất sử dụng một trong các loại sau đây:

  • Dây đơn cứng (VC): Là loại dây có ruột dẫn là 1 sợi đồng, bọc cách điện PVC, bên cạnh đó còn có LF-VC (dây đơn cứng không chì).
  • Dây đơn mềm (VCm): Là loại dây phần ruột có nhiều sợi đồng xoắn lại được bọc bên ngoài là vật liệu PVC, ngoài ra còn có LF-VCm (dây đơn mềm không chì).
  • Dây đôi mềm dẹt (VCmd): Loại dây có 2 ruột dẫn, mỗi ruột dẫn có nhiều sợi đồng xoắn lại với nhau, chúng đều được bọc cách điện PVC, riêng phần cách điện của 2 ruột dính vào nhau tạo thành một dây dẹt (có 2 ruột dẫn) cách điện song song với nhau. Cấp điện áp của loại dây này là 250V.

Dây dẫn điện trong nhà

  • Dây đôi mềm xoắn (VCmx): Loại dây được tạo thành từ 2 dây đơn mềm (VCm) riêng biệt xoắn lại với nhau, cấp điện áp của dây là 250V.
  • Dây đôi mềm tròn (VCmt): Là dây được tạo nên từ sự xoắn lại của 2 dây đơn mềm (VCm) riêng biệt hoặc 2 dây được riêng biệt được đặt song song rồi bọc bên ngoài là lớp PVC, cấp điện áp của dây là 250V.
  • Dây đôi mềm ôvan (VCmo): Loại dây được cấu tạo từ 2 dây đơn mềm (VCm) xoắn lại với nhau hoặc đặt song song rồi bọc bên ngoài lớp bảo vệ PVC, cấp điện áp của dây vẫn là 250V.
  • Dây đơn cứng, ruột nhôm (VA): Loại dây đơn cứng có ruột là 1 sợi nhôm được bọc cách điện PVC, cấp điện áp của dây là 600V.
  • Dây điện lực ruột đồng, cách điện PVC (CV): Loại dây có ruột dẫn là gồm 7 hoặc 19 sợi đồng xoắn đồng tâm và cũng được bọc cách điện PVC, cấp điện áp của dây là 450/750V hoặc 0,6/1kV.
  • Cáp điện lực ruột đồng, cách điện PVC, vỏ bảo vệ PVC (CVV): Đây là loại cáp có 1 hoặc nhiều lõi cáp (mỗi lõi sẽ có 7 hoặc 19 sợi đồng xoắn đồng tâm và bọc cách điện PVC). Cấp điện áp của cáp điện này là 450/750V hoặc 0,6/1kV.

Lựa chọn, tính toán đường dây dẫn điện

#1 Xác định nguồn điện sẽ dùng

Trước tiên bạn cần xem các thiết bị điện trong gia đình của mình sử dụng là thiết bị 1 pha hay 3 pha, đồng thời cũng xem nguồn cung cấp của điện lực địa phương mình là nguồn điện nào (nguồn 1 pha 2 dây).

Có bao nhiêu loại dây dẫn điện

#2 Tính tổng công suất thiết bị tiêu thụ điện

Có nghĩa là bạn sẽ tính công suất của tất cả các thiết bị có sử dụng điện để hoạt động trong gia đình của mình như: Máy lạnh, tivi, máy quạt, tủ lạnh,... Hầu hết trên mỗi thiết bị đều có ghi trị số công suất nên bước này không quá khó.

Bạn nhớ quy đổi chúng về cùng một đơn vị là W, 1kW = 1.000W, 1HP = 750W.

#3 Lựa chọn dây dẫn cho từng phần của nhà ở

Dựa vào công suất chịu tải của từng nhánh trong sơ đồ điện trong nhà mà bạn có sự lựa chọn dây dẫn thích hợp:

Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp

  • Đoạn dây dẫn ngoài trời: Thường sử dụng là loại dây Duplex ruột đồng, cách điện PVC (Du-CV). Được chọn nhiều nhất là cáp Duplex Du-CV 2×6mm2 hoặc Duplex Du-CX 2×6mm2.
  • Đoạn cáp điện kế: Được ưu tiên sử dụng là loại cáp ĐK-CVV 2 x 5mm2 hoặc ĐK-CXV 2 x 4mm2.
  • Dây dẫn điện cho từng nhánh theo sơ đồ điện trong nhà: Tầng trệt (dây VC 4mm2) và tầng lầu (dây VC 2mm2).
  • Riêng dây chọn cho các thiết bị điện và ổ cắm là dây VC 1,0mm2.

#4 Lựa chọn dây dẫn điện kém chất lượng có ảnh hưởng gì?

  • Dây dẫn điện kém chất lượng làm quá trình truyền tải điện diễn ra không ổn định, không đủ điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng và làm tuổi thọ của chúng giảm bớt.
  • Dây dẫn điện không có lớp bảo vệ tốt và thường rất nóng dễ gây ra chạm chập hoặc cháy nổ.
  • Sản phẩm kém chất lượng lớp vỏ dễ bị nứt, hở ruột dẫn dễ dẫn đến việc bị điện giựt.
    Thời gian sử dụng rất ngắn, tốn chi phí thay thế dây dẫn điện khác.

Kinh nghiệm lựa chọn dây dẫn diện cho nhà ở

Để mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và đảm bảo an toàn cho mạng lưới điện trong gia đình của mình thì bạn có thể tham khảo kinh nghiệm chọn dây dẫn điện dưới đây của Mecsu:

Kinh nghiệm chọn dây dẫn điện cho nhà ở

  1. Chọn mua dây dẫn điện trên bao bì có in đầy đủ các thông tin, không lựa chọn sản phẩm không có bao bì hoặc trên bao bì không in bất kỳ thông tin cần thiết nào.
  2. Không chọn dây dẫn điện mà trên thân dây không có in các thông tin như: nhãn hiệu, cấu trúc ruột dẫn, tiêu chuẩn sản xuất, tiết diện,...
  3. Nên chọn dây dẫn điện có lớp vỏ ngoài nhìn nhựa bóng, láng.
  4. Bạn có thể kiểm tra, dây tốt có lớp nhựa cách điện rất dẻo, lúc tuốt ra khỏi ruột dẫn có thể kéo giãn gấp đôi, khi gấp lại lớp vỏ cũng không bị rạng nứt.
  5. Kiểm tra phần ruột dẫn bằng cách nhìn trên bao bì xem cấu trúc ruột dẫn gồm số lượng sợi và đường kính của mỗi sợi. Dây dẫn tốt thường có phần ruột dẫn sáng bóng, mềm dẻo.
  6. Dây dẫn điện tốt thường có giá thành cao hơn so với sản phẩm dây dỏm, thế nên bạn cần tìm hiểu kỹ.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>>> Tham khảo thêm:

Mong rằng qua bài chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn biết được cách chọn dây dẫn điện trong nhà của mình, để vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm được chi phí nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn