Cách mở ốc không cần cờ lê, tua vít [SÁNG TẠO 2023]

Cách mở ốc không cần cờ lê, tua vít [SÁNG TẠO 2023]

Làm thế nào để vặn mở ốc thành công mà trong tay lại không có cờ lê hay tua vít? Bài viết hôm nay sẽ mách anh em các mẹo sau đây, đảm bảo anh em có thể tự tin làm được với cách vặn ốc không cần cờ lê.

Cách mở ốc không cần cờ lê, tua vít đơn giản nhất

#1 Hướng dẫn mở ốc bake (ốc đầu chữ thập)

Ốc bake là ốc trên đỉnh đầu có hai rãnh giao nhau tạo thành hình chữ thập. Hai rãnh này có thể không bằng nhau vì phụ thuộc chủ yếu vào thiết kế của kiểu ốc vít.

hinh anh oc bake

Khi anh em thực hiện việc mở ốc vít chủ yếu sẽ tác động lực vào hai rãnh, nên nếu muốn việc mở được thuận tiện và nhanh chóng thì anh em hãy thao tác ở rãnh dài hơn.

Với loại ốc bake này anh em nên cẩn thận trong quá trình thao tác vì hai rãnh của ốc rất dễ bị mòn và mẻ, điều đó sẽ làm cho việc vặn mở ốc trở nên không dễ dàng.

Cách 1: Sử dụng dao cùn (loại dao dùng để trét bơ)

Việc lựa chọn dao cùn cũng không kém phần quan trọng, dao được lựa chọn phải không sắc bén, lưỡi dao chắc chắn đảm bảo không bị bẻ cong trong quá trình tháo mở ốc vít.

su dung dao cun mo oc bake

Để mở được ốc vít anh em cho mũi dao vào rãnh dài của ốc bake và xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Cách 2: Sử dụng đồng tiền xu

Với một số loại ốc bake có khe rãnh dài vừa vặn với độ dày cạnh của đồng tiền xu vì vậy có thể nói dùng tiền xu để mở ốc vít cũng là một trong những cách mà anh em nên thử.

su dung dong tien xu mo oc bake

Phương pháp chỉ phù hợp với các loại ốc có kích thước lớn. Giống như sử dụng dao cùn để mở, với tiền xu anh em cũng làm tương tự: cầm viền cạnh ngoài của tiền xu cho vào rãnh dài và thực hiện động tác xoay ngược chiều kim đồng hồ để vặn mở ốc.

Cách 3: Sử dụng kìm

Với những con ốc nhô lên cao khỏi bề mặt xung quanh, anh em có thể dùng kìm để kẹp đầu ốc xoay ngược chiều kim đồng hồ.

su dung kim mo oc bake

Cách vặn ốc không cần cờ lê mà bằng kìm, anh em nên lựa chọn kìm trong trường hợp này là kìm mỏ nhọn, vì nó không chỉ thuận tiện mà thao tác vặn mở cũng dễ dàng nhanh chóng hơn các loại kìm thông thường khác.

Cách 4: Sử dụng đầu mũi kéo

Dùng mũi kéo để mở ốc bake có cách làm cũng tương tự như của dao cùn. Anh em cho đầu mũi kéo vào một trong hai rãnh của con ốc, sau đó cũng thao tác xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo mở ốc.

su dung dao cun mo oc bake

Anh em nên dùng loại kéo không còn sử dụng hoặc kéo có đầu mũi chắc chắc để tránh trường hợp trong quá trình vặn làm hư hỏng kéo.

Cách 5: Sử dụng móng của ngón tay cái

Ít ai nghĩ rằng mở ốc vít chỉ bằng móng ta nhưng thực tế trường hợp này vẫn có thể thực hiện được nếu ốc đã được nới lỏng phần nào.

su dung mong ngon tay cai mo oc bake

Cách vặn ốc không cần cờ lê tua vít chỉ với móng ta cái anh em có thể làm như sau: cho móng tay cái vào rãnh ốc vít và xoay theo chiều như các dụng cụ dùng dùng để mở ốc vừa được kể trên.

Cách 6: Sử dụng đĩa CD cũ

Một vật dụng anh em có thể tận dụng ngay tại nhà để tháo vặn ốc không cần cờ lê hay tua vít đó là những chiếc đĩa CD cũ không dùng đến.

su dung dia cd cu mo oc bake

Để vặn được ốc anh em nhét cạnh đĩa CD vào rãnh dài và xoay ngược chiều kim đồng hồ. Phương pháp này chỉ áp dụng có hiệu quả khi thao tác vặn mở các ốc vít đã được nới lỏng.

Cách 7: Sử dụng cưa kim loại

Nếu hai rãnh của ốc vít bị mòn và có chiều dài ngắn không thể dùng bất kỳ dụng cụ nào để xoay mở.

su dung cua kim loai mo oc bake

Trường hợp này anh em có thể dùng cưa kim loại để tạo một rãnh dài càng sâu càng tốt và sử dụng một trong các công cụ vừa được kể trên để mở ốc ra.

Cách 8: Sử dụng tay cầm nhựa của bàn chải đánh răng

Đối tượng được bổ sung tiếp theo cho cách vặn ốc không cần cờ lê là chiếc bàn chải đánh răng có tay cầm nhựa, một trong những vật dụng rất quen thuộc với anh em hằng ngày.

su dung tay cam nhua cua ban chai danh rang mo oc bake

Để thực hiện thành công bằng cách này anh em nên áp dụng với những con ốc được siết không quá chặt và tương đối dễ xoay.

  • Trước tiên anh em cần đốt mềm đầu nhựa phần tay cầm của bàn chải đánh răng
  • Đưa phần nhựa mềm này vào đầu ốc và chờ cho phần nhựa cứng lại
  • Sau khi nhựa đã cứng và dính chặt vào đầu ốc, anh em có thể cầm và xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở ốc.

#2 Mẹo mở ốc đầu bằng

Để khác biệt với các loại ốc khác là ốc đầu bằng chỉ có 1 rãnh duy nhất chạy ngang đầu con ốc.

hinh anh oc dau bang

Loại ốc này thường dùng tua vít đầu vẹt để mở, tuy nhiên hôm nay mình sẽ giới thiệu anh em một số cách làm sau đây mà không cần đến tua vít anh em vẫn có thể mở được.

Cách 1: Sử dụng thẻ

Hãy dùng một chiếc thẻ ngân hàng để thử mở ốc đầu bằng. Hãy tin mình đi, kết quả sẽ làm anh em rất bất ngờ đó.

su dung the mo oc dau bang

Tiếp theo, anh em nên nhét một cạnh của thẻ vào rãnh ngang của ốc đầu bằng và xoay ngược chiều kim đồng hồ bảo đảm anh em sẽ mở được ốc ra. Lưu ý, để an toàn cho chiếc thẻ anh em nên chọn những thẻ không sử dụng vì khi vặn có thể sẽ bị trầy xước bề mặt thẻ.

Cách 2: Sử dụng vòng khoen nắp lon

Vòng khoen nắp lon trong các lon nước giải khát hay lon bia anh em đừng vội vứt đi nhé. Vòng khoen nắp lon này nó còn có tác dụng thần thánh trong việc mở ốc đầu bằng đó.

su dung vong khoen mo oc dau bang

Với cách vặn ốc không cần cờ lê này, anh em cũng dùng cạnh của vòng khoen nhét vào rãnh của con ốc và xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ, chỉ cần thao tác đơn giản như vậy là anh em đã mở được ốc rồi.

Cách 3: Sử dụng đồng tiền xu.

Đồng tiền xu anh em không chỉ mở được ốc bake mà nó còn có thể mở được cả ốc đầu bằng.

su dung dong tien xu mo oc dau bang

Phương pháp này cũng thực hiện tương tự như mở ốc bake, anh em cho cạnh đồng tiền vào rãnh ngang của ốc và xoay ngược chiều kim đồng hồ. Nên chọn đồng tiền xu có kích cỡ phù hợp với rãnh trên đầu ốc, đồng xu càng lớn thì càng dễ mở ốc hơn.

Cách 4: Sử dụng dao cùn

Dao cùn là một vật dụng rất tiện lợi trong việc vặn mở. Không chỉ mở được ốc bake dao cùn còn mở được nhiều loại ốc khác trong đó có ốc đầu bằng.

su dung dao cun mo oc dau bang

Ở cách mở này, anh em chỉ cần cho đầu dao vào rãnh và một lần nữa lại xoay ngược chiều kim đồng hồ để lấy ốc ra. Để hạn chế việc hư hỏng cho dao, anh em nên dùng lưỡi dao chắc chắn vì khi tác động lên một lực lớn lên để vặn, dao có thể bị cong quẹo thậm chí là gãy.

Cách 5: Sử dụng kìm

Kìm cũng là một dụng cụ không nên bỏ qua nếu anh em muốn vặn mở ốc đầu bằng mà không cần cờ lê tua vít.

su dung kim mo oc dau bang

Thay vì thao tác trên rãnh đầu ốc, với kìm anh em chỉ cần kẹp lấy hai cạnh của ốc và xoay ngược chiều kim đồng hồ thì ốc sẽ được tháo mở. Tuy nhiên để thực hiện dễ dàng anh em nên dùng kìm mỏ nhọn và phương pháp này chỉ thích hợp cho những đầu ốc nhô lên khỏi bề mặt xung quanh.

Cách 6: Sử dụng móng của ngón tay cái

Trường hợp này áp dụng được khi ốc đã vặn lỏng. Anh em nhét móng tay vào rãnh và xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Nếu ốc không được vặn chặt thì nó sẽ long ra dễ dàng, nhưng nếu ốc còn chặt thì phương pháp này không khả thi.

#3 Cách mở ốc đầu lục giác chìm

Ốc đầu lục giác chìm là loại linh kiện quan trọng không thể thiếu trong các ngành cơ khí chế tạo, lắp đặt máy móc, hệ thống lắp ráp cửa kính…

hinh anh oc dau luc giac chim

Loại ốc này được nhận biết trên đầu ốc có hình lục giác chìm. Thường đi kèm theo ốc là một chốt để khóa đầu ốc.

Cách 1: Sử dụng tua vít đầu dẹt kích thước nhỏ

Mở ốc đầu lục giác chìm, dùng đầu tua vít dẹt cho vào giữa hai cạnh đối diện của đầu ốc. Sau đó xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ để tháo mở ốc. Lưu ý: xoay chậm để không làm hỏng đầu ốc.

su dung tua vit dau det kich thuoc nho mo oc dau luc giac chim

Đối với ốc khóa đầu lục giác chìm: anh em cho đầu tua vít vào giữa một trong các rãnh ngoài và chốt ở trung tâm đầu ốc, tiếp theo xoay theo chiều kim đồng hồ để mở ra.

Cách 2: Phá vỡ chốt trên đầu ốc khóa lục giác chìm

Như anh em đã biết muốn mở ốc đầu lục giác chìm trước tiên phải xử lý được ốc khóa.

pha vo chot tren dau oc khoa luc giac chim

Đối với ốc khóa nếu có tua vít chuyên dụng để mở thì sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên với một tua vít thông thường anh em vẫn có thể phá vỡ chốt chính giữa đầu ốc bằng cách dùng dùi đục nhắm vào gốc của chốt. Sau đó dùng búa gõ nhẹ lên đầu dùi để đập gãy chốt.

Cách 3: Sử dụng phần tay cầm nhựa của bàn chải đánh răng

Để thực hiện được, anh em nên chọn loại bàn chải đánh răng có cán được làm bằng chất liệu nhựa.

su dung ban chai nhua mo oc dau luc giac chim

Sau đó đem đi đốt cho phần tay cầm mềm ra. Khi nhựa đã mềm, anh em cho vào đầu ốc và chờ cho tới khi nhựa cứng lại và xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ để mở ra.

#4 Mở ốc có kích thước rất nhỏ

Các loại ốc nhỏ này anh em sẽ thường bắt gặp trong các thiết bị điện tử, đồng hồ, kính, …Với những con ốc có kích thước rất nhỏ để mở vặn ốc không cần dùng cờ lê hay tua vít chuyên dụng là một điều rất khó khăn.

hinh anh oc co kich thuoc rat nho

Một gợi ý cho anh em, nếu thường xuyên làm việc với các loại ốc có kích thước nhỏ anh em nên trang bị ngay một bộ dụng cụ sửa chữa mắt kính. Với bộ dụng cụ này, anh em có thể yên tâm tháo mở ốc ở mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng.

Nếu không có bộ dụng cụ sửa mắt kính thì anh em hãy cùng tham khảo một số mẹo dưới đây:

Cách 1: Sử dụng đầu dao

Vì đầu ốc rất nhỏ nên khi dùng dao để mở, anh em cần chọn loại dao có mũi nhọn phù hợp với đầu ốc vít.

dung dau dao mo oc co kich thuoc nho

Để mở ốc anh em cho đầu dao nhọn vào rãnh đầu ốc theo một góc nghiêng để diện tích tiếp xúc bề mặt của dao và ốc lớn hơn, sau đó xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo ốc ra.

Cách 2: Sử dụng đầu mũi kéo nhọn

dung dau keo nhon mo oc co kich thuoc nho

Với mẹo này anh em nhét mũi nhọn của chiếc kéo vào một trong các rãnh trên đầu ốc. Tiếp theo anh em xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Cách 3: Sử dụng đầu nhíp

Vì dùng đầu nhíp để thao tác nên anh em phải lựa chọn đầu nhíp có kích thước nhỏ và chắc chắn.

dung dau nhip mo oc co kich thuoc nho

Để dùng nhíp mở đầu ốc có kích thước nhỏ, anh em cần nhét đầu nhọn của nhíp vào rãnh trên đầu ốc và vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Cần lưu ý gì khi làm những cách mở như trên?

Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ phải thực hiện mở vặn ốc không cần cờ lê tua vít với các cách làm như trên thì anh em phải lưu ý những điều sau:

can luu y gi khi mo oc

  • Khi sử dụng dao, kéo, kìm và các dụng cụ ứng biến khác, anh em nên cẩn thận vì các dụng cụ này có thể gây nguy hiểm cho bản thân khi dùng sai mục đích sử dụng.
  • Để mở ốc ra dễ hơn, ốc cần được làm lỏng bằng cách xịt một ít dung dịch WD40 lên ốc trước khi vặn mở.
  • Khi áp dụng bất kỳ mẹo nào để mở ốc vít, anh em cũng phải thao tác chậm rãi, xoay ốc chậm mà chắc tránh trường hợp làm hỏng đầu ốc trong lúc mở.
  • Trong trường hợp ốc được vặn quá chặt, anh em hãy dùng khoan có mũi khoan nhỏ hơn thân ốc để khoan lấy ốc ra.

Khuyến khích anh em nên sử dụng các loại cờ lê tua vít chuyên dùng để vặn mở ốc. Hiện nay, bộ sản phẩm này khá thông dụng và giá thành cũng tương đối thấp trên thị trường anh em có thể dễ dàng sở hữu được.

>>> 10000+ Mã Sản Phẩm Bulong: https://mecsu.vn/san-pham/bulong.Jea

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Long Đền: https://mecsu.vn/san-pham/long-den.WR

>>>800+ Mã Sản Phẩm Đai Ốc: https://mecsu.vn/san-pham/tan-dai-oc.GB1j

 Mời anh em xem thêm:

Trên đây là bài viết Mecsu chia sẻ những cách mở vặn ốc không cần cờ lê tua vít đơn giản sáng tạo. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ gỡ rối cho anh em trong các tình huống mở ốc khi bên cạnh khi không có các thiết bị chuyên dùng.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn