Transistor PNP BC557 

Transistor PNP BC557 

BC557 là transistor PNP do đó collector và emitter sẽ đóng (Phân cực thuận) khi chân base được nối đất và sẽ mở (Phân cực ngược) khi có tín hiệu cấp vào chân Base.

Transistor PNP BC557 

Cấu hình chân BC557

Cấu hình chân BC557

Số chân Tên chân Mô tả
1 Collector Dòng điện chạy vào chân này
2 Base Điều khiển phân cực transistor
3 Emitter Dòng điện đi ra chân này

 

Thông số kỹ thuật

  • Transistor PNP hai cực
  • Độ lợi dòng điện DC (h FE ) tối đa là 300
  • Dòng collector liên tục (I C ) là 100mA
  • Điện áp Base-Emitter (V BE ) là 6V
  • Dòng Base (I B ) là tối đa 5mA
  • Có package To-92

Lưu ý: Chi tiết thông số kỹ thuật trong datasheet BC557 được cung cấp ở cuối bài viết này.

Transistor PNP tương đương BC557

BC157, BC558, 2N3906, 2SA1943, BD140, S8550, TIP127, TIP42

Tổng quan transistor BC557

BC557 là transistor PNP do đó collector và emitter sẽ đóng (Phân cực thuận) khi chân base được nối đất và sẽ mở (Phân cực ngược) khi có tín hiệu cấp vào chân Base. Đây là đặc điểm mà transistor PNP khác với transistor NPN, trạng thái Logic (màu xanh như trong hình) được sử dụng để chuyển đổi tín hiệu điện áp giữa điện áp mass và Điện áp tín hiệu (Điện áp Base-Emitter V BE ) như hình dưới đây:

Tổng quan transistor BC557

BC557 có giá trị khuếch đại từ 110 đến 800, giá trị này quyết định khả năng khuếch đại của transistor. Lượng dòng điện tối đa có thể chạy qua chân Collector là 100mA, do đó không thể kết nối với các tải tiêu thụ hơn 100mA. Để phân cực transistor, cần cấp dòng điện vào chân base và dòng điện I B nên được giới hạn ở 5mA.

Khi transistor được phân cực hoàn toàn thì cho phép tối đa 100mA chạy qua chân collector và emitter. Giai đoạn hoạt động này ở Vùng bão hòa (Saturation Region) và điện áp điển hình cho phép giữa Collector-Emitter (VCE) và Base-Emitter (VBE) tương ứng là 200mV và 900 mV. Khi dòng điện base bị ngắt, transistor sẽ tắt hoàn toàn, giai đoạn hoạt động ở Vùng cắt (Cut-off Region) và điện áp Base-Emitter có thể vào khoảng 660 mV.

Transistor BC557 làm công tắc đóng cắt

Khi một transistor sử dụng làm công tắc, nó sẽ hoạt động ở Vùng bão hòa và Vùng cắt như đã giải thích ở trên. Transistor sẽ hoạt động như một công tắc mở khi Phân cực thuận và đóng khi Phân cực ngược, sự phân cực này có thể đạt được bằng cách cấp giá trị dòng điện cần thiết vào chân base. Như đã đề cập, dòng điện phân cực tối đa là 5mA. Khi dòng điện lớn hơn 5mA sẽ làm hỏng Transistor, do đó cần một điện trở mắc nối tiếp với chân base. Giá trị của điện trở này (R B ) có thể được tính bằng cách sử dụng các công thức dưới đây.

R B  = V BE / I B

Trong đó, giá trị của V BE phải là 5V đối với BC557 và dòng base (I B phụ thuộc vào dòng collector (I C ). Giá trị của I B không được vượt quá 5mA.

Bộ khuếch đại dùng BC557

Transistor hoạt động như một Bộ khuếch đại khi hoạt động ở Vùng hoạt động (Active Region). Nó có thể khuếch đại công suất, điện áp và dòng điện ở các cấu hình thiết lập khác nhau.

Một số cấu hình được sử dụng trong mạch khuếch đại là

  • Bộ khuếch đại emitter chung
  • Bộ khuếch đại collector chung
  • Bộ khuếch đại base chung

Trong số các loại trên, loại emitter chung là loại cấu hình phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Khi được sử dụng như một Bộ khuếch đại, độ lợi dòng điện DC của transistor được tính toán bằng công thức dưới đây

Độ lợi dòng điện DC = Dòng điện collector (I C ) / Dòng điện base (I B )

Các ứng dụng

  • Các module điều khiển như IC điều khiển relay, IC điều khiển LED, v.v.
  • Các module bộ khuếch đại như Bộ khuếch đại âm thanh, Bộ khuếch đại tín hiệu, v.v.
  • Cặp transistor Darlington

Sơ đồ kích thước 2D

Sơ đồ kích thước 2D

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn