Tần số dòng điện là gì? Nên dùng tần số dòng điện nào? (2023)

Tần số dòng điện là gì? Nên dùng tần số dòng điện nào? (2023)

Hz, tần số dòng điện là gì? Tần số 50Hz và 60Hz, loại nào được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay? Để trả lời được câu hỏi này thì anh em hãy cùng Mecsu.vn đọc ngay nội dung sau.

Tần số dòng điện là gì?

Tần số dòng điện một chiều: Biên độ của dòng điện một chiều được xác định là một đường thẳng, có cường độ không thay đổi theo thời gian, đồng thời đi theo một hướng nhất định nào đó. Giá trị của tần số dòng điện một chiều là 0.

tan so dong dien la gi

Dòng điện một chiều được ứng dụng trên pin, dùng để khởi động xe, trên ắc quy, …

Tần số AC: Biên độ của dòng điện xoay chiều có dạng hình sin, với một nửa chu kỳ là dương và nửa chu kỳ là âm. Tần số của dòng điện xoay chiều là khác 0 và thường được sử dụng trong tủ lạnh, máy giặt, tivi, v.v.

→ Tần số dao động là gì?

Tần số dao động là một thuật ngữ chỉ số dao động trong 1 giây, được kí hiệu là f thường, với đơn vị tần số là Héc. Hz là một đơn vị của tần số. Tần số là thứ lặp đi lặp lại dựa trên một đơn vị thời gian xác định.

tan so dao dong la gi

Đây là một khái niệm chung, bao gồm tần số dòng điện, tần số âm thanh, tần số ánh sáng, …

Tần số dòng điện (Hz) nào được đưa dùng?

→ Tại sao 50Hz lại được ưa dùng hơn 60 Hz?

Dòng điện bình thường là 50Hz, tức là cứ 1 phần 50 của giây, dòng điện sẽ trở lại gốc khi xoay chiều. Nói cách khác, trong 1 giây, thì dòng điện đổi chiều 50 lần.

Tương tự như với 50Hz, dòng điện 60Hz là sự lặp lại của dòng điện trong 1s và dòng điện trở lại điểm xoay chiều ban đầu. Cứ sau 1/60 giây, nhưng với 50Hz thì dòng điện 60Hz nhanh hơn.

tai sao 50 hz lai duoc ua dung hon 60 hz

Ở Việt Nam, tần số được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất là 50Hz. Tại sao không chọn sử dụng tần số 60Hz thay vì tần số 50Hz, bởi vì 4 lý do dưới đây:

  1. Hầu hết các nước trên thế giới đều sử dụng tần số 50Hz vì thiết bị điện dễ nhập khẩu.
  2. Nếu sử dụng tần số 60Hz thì yêu cầu bảo vệ cao hơn và chi phí cách điện cao hơn.
  3. Máy phát điện và động cơ phải chạy nhanh hơn, tốn thêm chi phí thiết kế do tính toán ly tâm và ma sát cao.
  4. Tần số 50Hz tiết kiệm năng lượng hơn khi truyền tải điện năng. Điện áp càng cao thì sụt áp càng giảm. Trong khi đó, tần số 60Hz thì an toàn hơn về điện áp, nó không sử dụng dây nối đất.

Đây là lý do tại sao nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam hiện nay thích sử dụng tần số 50Hz thay vì 60Hz.

→ Sự khác nhau giữa 50 Hz 60Hz là gì?

60Hz có tốc độ lặp lại nhanh hơn 50Hz. Vì vậy, khi sử dụng các thiết bị điện có tần số này cần phải có dòng điện có khả năng cách điện tốt.

Rơle và công tắc bảo vệ 60Hz phải nhanh hơn trong thời gian hơn 50Hz. Do đó, mạng hệ thống bảo vệ thiết bị sử dụng tần số 60Hz có thời gian chạy nhanh hơn tần số 50Hz.

su khac nhau giua 50 hz 60hz la gi

Sự khác biệt thứ 2 là về khả năng truyền tải. Với 1 giây thì tần số 60Hz có giá trị của dòng điện hiệu dụng lớn sẽ to hơn tần số 50Hz. Điều này dẫn đến sự khác nhau về momen đầu trục của 2 dòng điện.

Ví dụ: máy cắt có thể chạy với tốc độ 250m / s cắt ở dòng điện 50Hz, thì ở tần số 60Hz máy sẽ chạy nhanh hơn - 300m / s.

Về khả năng truyền sóng: trong 1 giây tần số 60Hz thì giá trị của dòng điện hiệu dụng lớn sẽ lớn hơn tần số 50Hz nên mômen trục của hai dòng điện sẽ khác nhau.

 

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Mời anh em xem thêm:

Tóm lại, qua nội dung bài viết vừa chia sẻ trên, chắc các bạn cũng đã biết tần số của dòng điện là gì rồi phải không? Hz là gì và sự khác biệt giữa 2 tần số 50Hz và 60Hz? Hy vọng đây là thông tin hữu ích cho những ai muốn hiểu về tần số này, đồng thời có thể ứng dụng để chọn mua thiết bị gia dụng hoặc thiết bị công nghiệp hợp lý.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn