Kích Thủy Lực Là Gì? Phân Biệt Các Loại Kích Thủy Lực

Kích Thủy Lực Là Gì? Phân Biệt Các Loại Kích Thủy Lực

Kích thủy lực là một trong những sản phẩm kỹ thuật tiện ích trong đời sống    và kỹ thuật. Chúng được biết đến như là một trong những công cụ hỗ trợ tạo lực vừa nhanh chóng vừa đơn giản mà vẫn giúp tiết kiệm sức người. Đây được xem là một trong những giải pháp sáng giá cho việc nâng, hạ các loại vật nặng.

Tuy nhiên, khái niệm về kích thủy lực cũng như cấu tạo của nó vẫn là thắc mắc của rất nhiều người. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm lời giải đáp cho thắc mắc này. Đồng thời chúng ta cũng sẽ xem xét xem phân loại kích thủy lực theo tấn thì sẽ nên lựa chọn những sản phẩm nào. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây

Kích thủy lực là gì?

khái niệm kích thủy lực

Kích thủy lực hay còn được gọi là con đội thủy lực là một dạng máy được dùng để nâng vật nặng với lực nâng nhỏ nhất. Kích thủy lực là công cụ được ứng dụng và sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp, kỹ thuật và cơ khí hiện nay. So với các loại máy nâng, kích vít, kích thủy lực được ưa chuộng nhiều hơn vì tính linh hoạt cao và có thể dễ dàng nâng được nhiều mức độ trọng lượng khác nhau.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại kích thủy lực hiện nay

Kích thủy lực có cấu tạo chủ yếu từ 4 phần đó là van, khóa, bình chứa dung môi lỏng (thường là dầu) và pít tông (pít tông 1 và pít tông 2). Chúng được hệ thống với nhau thành một hệ vật thống nhất nhưng đề cao tính gọn nhẹ và linh hoạt.

nguyên lý hoạt động kích thủy lực

Nguyên lý hoạt động của các loại kích thủy lực đó là dựa vào lực nén và đẩy của pít tông thông qua sự chênh lệch áp suất chất lỏng. Áp suất này được nén lại và tạo lực đẩy mạnh để nâng vật. Chúng ta có thể hình dung nguyên lý của hầu hết các loại kích thủy lực 2 pít tông như sau:

  • Khi đẩy lên: Pít tông thứ hai sẽ dịch chuyển một đoạn và bị chặn lại khi khóa van số 3. Lúc này, dầu sẽ được đẩy vào xi lanh qua van một chiều số 4. Pít tông sẽ bị nén và đẩy vật một đoạn tùy thuộc vào mức lực cần thiết.
  • Khi hạ xuống: Pít tông sẽ được kéo lên phía trên, sau đó thì van một chiều số 4 sẽ đóng lại. Lúc này thì piston số 2 sẽ nhanh chóng được hạ xuống.

Phân loại kích thủy lực

Có những các phân loại kích thủy lực nào?

Vậy, có những loại kích thủy lực nào? Người ta thường chia kích thủy lực ra làm ba loại và gọi tên chúng theo phân loại.

phân loại kích thủy lực

  • Loại thứ nhất: Theo tải trọng lực nâng. Đây cũng là kiểu phân loại thường gặp nhất. Chúng ta sẽ gọi tên pít tông dựa trên số tải trọng tối đa mà chúng có thể nâng được. Dựa trên phân loại này, chúng ta sẽ tìm được rất nhiều loại sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau. Và đây cũng là tiêu chí quan trọng nhất đối với một loại kích thủy lực.
  • Loại thứ hai: Theo chiều nâng. Loại này thường không đa dạng chỉ gồm kích một hoặc hai chiều. Phân loại này phát sinh dựa trên nhu cầu nâng hạ các vật theo chiều đứng hoặc ngang. Đối với từng loại sẽ có từng cấu tạo chi tiết khác nhau.
  • Loại thứ ba: Theo tên gọi. Người ta thường dựa vào hình dáng để gọi tên các loại kích thủy lực. Đôi khi là do cấu trúc và chức năng của nó. Tuy nhiên tên gọi và hình dáng này cũng phần nào tùy thuộc vào tải trọng nâng được của loại kích thủy lực đó. Ví dụ, con đội lùn chỉ các loại kích thủy lực nâng được tải trọng dưới 10 tấn. Kích cá sấu chỉ các loại có thể bám vào mặt phẳng…. Tương tự đối với con đội kê, con đội móc, con đội đẩy hàng…

Có bao nhiêu loại kích thủy lực trọng lực nâng?

Như vậy, khi phân loại theo tải trọng, những sản phẩm kích thủy lực nào nên được lựa chọn cũng là một trong những thắc mắc của nhiều người. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số các sản phẩm kích thủy lực theo tải trọng phổ biến nhất.

1. Kích thủy lực 1 tấn

kích thủy lực 1 tấn

Nhắc đến kích thủy lực 1 tấn, nhiều người thậm chí không có ấn tượng. Trong thực tế, không có nhiều sản phẩm dùng để nâng tải trọng này vì người ta có xu hướng lựa chọn các loại có tải trọng cao hơn để có thể linh hoạt trong những tình huống cụ thể mà giá thành vẫn không quá chênh lệch. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các loại kích thủy lực 1 tấn thì chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các loại có tải trong cao hơn một chút. Vừa không có sự chênh lệch quá nhiều về giá lại vừa tiện ích về sau.

2. Kích thủy lực 2 tấn

Đây được xem là lựa chọn tối thiểu nhất dành cho các nhu cầu nâng vật nhẹ. Ưu điểm của các sản phẩm kích thủy lực 2 tấn này là nhỏ gọn, dễ sử dụng và có thể ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày.

Loại kích thủy lực hai tấn thường gặp nhất đó là Kích đội thủy lực Masada MS-2 (2 tấn). Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 180 mm và chiều cao lớn nhất la 345mm. Đầu vặn khoảng 50mm với chiều cao nâng là 115 mm. Giá thành của loại này là khoảng 600.000 VNĐ.

3. Kích thủy lực 5 tấn

So với kích thủy lực 1 hoặc 2 tấn thì kích thủy lực 5 tấn có nhiều loại sản phẩm và thương hiệu để chọn lựa hơn. So với mức giá của hai loại trên thì kích thủy lực 5 tấn cũng không có sự chênh lệch nhiều.

kích thủy lực 5 tấn

Tuy nhiên, các loại kích thủy lực 5 tấn cũng không hẳn là một sự lựa chọn tối ưu. Một số kích thủy lực 5 tấn thường gặp là:

  • Kích đội thủy lực Masada MS-5Y: Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 200 mm và chiều cao lớn nhất la 390mm. Đầu vặn khoảng 50mm với chiều cao nâng là 70 mm. Giá thành của loại này là khoảng 785.000 VNĐ.
  • Kích móc thủy lực SUNRUN SHL-10S( 5 tấn, 135mm): Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 277mm và chiều cao lớn nhất la 412mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 5 tấn này là 20kg. Giá thành của loại này là khoảng 785.000 VNĐ.

Một số loại kích thủy lực 5 tấn thông dụng

4. Kích thủy lực 10 tấn

Các đơn vị sửa chữa hoặc có nhu cầu nâng hàng hóa ở mức nhỏ lẻ, thấp thường lựa chọn các loại kích thủy lực loại 10 tấn. Đây là một ưu tiên lựa chọn của rất nhiều bộ phận khách hàng nhỏ lẻ vì chúng không quá lớn lại không quá nhỏ, giá thành vừa phải lại có những tính năng hỗ trợ đặc biệt.

kích thủy lực 10 tấn

Một số loại kích thủy lực thường rất được ưa chuộng hiện nay đó là:

  • Kích móc thủy lực 10 tấn MASADA Nhật Bản MHC-10RS-2: Đây là một sản phẩm có thương hiệu đến từ Nhật Bản. Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 173mm và chiều cao lớn nhất là 470mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 5 tấn này là 34kg. Loại này có khả năng đội đầu 20 tấn và móc 10 tấn. Giá thành của loại này là khoảng 9.400.000 VNĐ.
  • Kích thủy lực Bega Betex CJ100 (10 tấn, hành trình 95-136mm): Sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan với mức giá là 13.000.000 VNĐ. Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 95mm và chiều cao lớn nhất là 136mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 10 tấn này là 5.5kg.

5. Kích thủy lực 20 tấn

Khi cần nâng hàng hóa hoạt đồ vật nặng như ở các gara xe khách, xe tải… thì người ta sử dụng các loại kích thủy lực 20 tấn.

kích thủy lực 20 tấn

Loại này có cấu tạo phức tạp và khá chắc chắn. Một số loại kích thủy lực 20 tấn bạn có thể lựa chọn cho nhu cầu của mình đó là:

  • Kích thủy lực lùn 20 tấn Masada MHB-20: Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 180mm và chiều cao lớn nhất là 305mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 20 tấn này là 10.2kg. Giá thành của loại này là khoảng 2.500.000 VNĐ.
  • Kích con đội thủy lực 20T Yato YT-17007: Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 242mm và chiều cao lớn nhất là 452mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 20 tấn này là 13kg. Giá thành của loại này là khoảng 1.250.000 VNĐ.

Kích thủy lực 20 tấn phù hợp với các loại hàng hóa cỡ trung bình

6. Kích thủy lực 50 tấn và kích thủy lực 100 tấn

Đối với các nhà xưởng, trung tâm sản xuất kỹ thuật đòi hỏi đòn bẩy lực cho những loại hàng hóa, vật liệu, sản phẩm có tải trọng từ lớn cho rất lớn, người ta thường lựa chọn và ưa chuộng các loại kích thủy lực 50 tấn và kích thủy lực 100 tấn.

Các loại này có vỏ hợp kim cực kỳ cứng và cấu tạo chịu lực rất lớn. Một số loại kích thủy lực 50 tấn và 100 tấn nổi tiếng hiện nay đó là:

  • Kích đội thủy lực Masada MH-50Y (50 tấn): Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 305mm và chiều cao lớn nhất là 475mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 50 tấn này là 37kg. Giá thành của loại này là khoảng 8.800.000 VNĐ.
  • Kích thủy lực 100 tấn JLPC1002: Đây là loại kích lực có tốc lực được đánh giá hàng đầu hiện nay. Các sản phẩm loại này có hành trình 50mm,1 chiều, hồi bằng tải. Loại này có chiều cao nhỏ nhất là 137mm và chiều cao lớn nhất là 187mm. Khối lượng của loại kích thủy lực 100 tấn này là 26kg. Giá thành của loại này là khoảng 33.000.000 VNĐ.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 7 kích thủy lực chất lượng nên sử dụng nhất

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các loại kích thủy lực và những vấn đề xoay quanh loại công cụ kỹ thuật này. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã phần nào có thêm thông tin về các loại kích thủy lực để có được sự lựa chọn phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng cho công việc của mình. Để có thể lựa chọn được các sản phẩm kích thủy lực phù hợp, các bạn cần chú ý đến tải trọng cần nâng và cách thức vận hành tương ứng với công việc của mình. Cần bảo quản các loại máy kích lực sao tránh sự ăn mòn và bào mòn của các loại hợp chất, môi trường không thuận lợi.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn