Hệ thống báo cháy là gì? Hệ thống báo cháy gồm những gì? (2023)

Hệ thống báo cháy là gì? Hệ thống báo cháy gồm những gì? (2023)

Hệ thống báo cháy được sử dụng rộng rãi trong đời sống con người. Chúng ta có thể dễ dàng quan sát được ở các siêu thị, khu trung tâm thương mại, cho đến các tòa nhà văn phòng công ty, bệnh viện, ….Tuy nhiên không phải người sử dụng nào cũng hiểu rõ về hệ thống, bài viết này sẽ giúp anh em làm được điều đó cũng như nắm được cấu tạo, cơ chế hoạt động của hệ thống báo cháy.

Hệ thống báo cháy là gì?

Là thiết bị cảnh báo gồm nhiều thành phần cùng thực hiện một chức năng phát hiện, cảnh báo các sự cố trong trường hợp khẩn cấp khi có khói, lửa, carbon monoxide, …để con người có thể hành động bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

khai niem he thong bao chay

Các trường hợp phát lệnh cảnh báo: phát hiện khi có đám cháy, đám khói, sự gia tăng nhiệt độ đột ngột, sự rò rỉ khí độc, khí gas, khí carbon monoxide…

Cơ chế cảnh báo thông qua hình ảnh, âm thanh như: còi hú, đèn chớp, cuộc gọi khẩn cấp.

→ Cấu tạo hệ thống báo cháy

cau tao he thong bao chay

Các thành phần của một hệ thống báo cháy hoàn chỉnh bao gồm 03 thành phần chính là: tủ trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào và thiết bị cảnh báo đầu ra. Ngoài ra hệ thống còn có dây dẫn và nguồn điện.

→ Bản vẽ sơ đồ nguyên lý hệ thống báo cháy

→ Hệ thống phát hiện đám cháy như thế nào?

Hệ thống báo cháy hoạt động theo một quy trình khép kín: thiết bị đầu vào nhận tín hiệu – truyền tín hiệu đến trung tâm báo cháy – thiết bị đầu ra sẽ truyền tín hiệu báo động.

he thong phat hien dam chay

B1: Khi phát hiện có đám cháy, nhiệt độ gia tăng đột ngột, khói hoặc khí độc hoặc trường hợp người dùng nhấn vào nút nhấn khẩn cấp…Ngay lập tức các cảm biến sẽ gửi tín hiệu sự cố về tủ báo cháy trung tâm.

B2: Tủ báo cháy trung tâm là thành phần điều khiển chính các thiết bị báo cháy. Khi nhận tín hiệu báo cháy từ cảm biến hoặc nút nhấn khẩn cấp, thành phần chính này sẽ phát tín hiệu đến thiết bị báo động khẩn cấp để cảnh báo cho con người.

B3: Thiết bị báo động bằng âm thanh hoặc ánh sáng gồm: còi báo cháy, loa báo cháy, đèn chớp, còi hú giúp cảnh báo để người dân có thể xử lý kịp thời.

Có bao nhiêu loại hệ thống báo cháy?

#1 Loại thông dụng

Là hệ thống báo cháy có khả năng phát hiện đám cháy nhưng không xác định được chính xác vị trí đang gặp sự cố mà chỉ thông báo địa điểm theo “Zone” (khu vực).

he thong bao chay thong dung

Mỗi “Zone” (khu vực) sẽ được gắn đầu dò cảm biến và nút nhấn khẩn. Khi có dấu hiệu khẩn cấp các bộ phận này sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm báo cháy. Mỗi Zone sẽ là một đèn chỉ báo trên bảng điều khiển trung tâm.

  • Ưu điểm: thiết kế đơn giản giúp người tiêu dùng dễ sử dụng, giá thành lại rẻ.
  • Nhược điểm: chỉ nhận biết được một khu vực xảy ra sự cố mà không thông báo được vị trí chính xác (địa chỉ) xảy ra để xử lý kịp thời. Vì vậy kiểu hệ thống này chỉ phù hợp cho các căn nhà nhỏ, văn phòng nhỏ.

#2 Báo cháy theo địa chỉ

Khác với loại thông dụng, hệ thống báo cháy theo địa chỉ giúp người sử dụng có thể biết chính xác tuyệt đối vị trí xảy ra sự cố cháy, nổ, hoả hoạn hoặc khí độc.

he thong bao chay dia chi

  • Ưu điểm: khả năng phát hiện nhanh chóng và chính xác vị trí đám cháy nhờ mỗi cảm biến được đặt ở một địa chỉ riêng. Ngoài ra ở sản phẩm này còn có thêm chức năng giám sát và điều khiển để liên kết với các hệ thống khác trong tòa nhà như thang máy, thông gió hút khói... Bên cạnh đó, việc lắp đặt ít cáp hơn so với hệ thống báo cháy thông thường sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm được một ít chi phí.
  • Nhược điểm: giá thành sản phẩm cao, các mô-đun địa chỉ và các thiết bị báo cháy phải đồng bộ với nhau (trung tâm, cảm biến, mô-đun địa chỉ).

#3 Hệ thống thông minh

Hệ thống báo cháy thông minh được coi là sản phẩm có nhiều cải tiến mới so với 02 hệ thống vừa được kể trên. Ngoài chức năng phát hiện đám cháy, hệ thống này còn có khả năng phân biệt được trường hợp tín hiệu giả và có thể đo được một số thông số về đám cháy.

he thong bao chay thong minh

Trong sản phẩm này, anh em sẽ nhận thấy rằng ứng với mỗi máy dò cảm biến sẽ có bộ vi xử lý riêng để đánh giá được môi trường xung quanh nó. Sau đó sẽ thông báo về bảng điều khiển trung tâm xem có hoả hoạn hoặc lỗi, hoặc đầu dò cảm biến cần được vệ sinh hay không.

  • Ưu điểm: thông tin báo cháy chính xác độ tin cậy cao
  • Nhược điểm: Vì là sản phẩm thông minh nên giá thành của thiết bị trong thị trường cũng khá cao

#4 Loại không dây

Giống như tên gọi của nó, hệ thống báo cháy không dây là sản phẩm không dùng dây để truyền tải tín hiệu giữa các thiết bị với nhau mà chủ yếu việc gửi - nhận thông tin qua sóng không dây (sóng riêng).

he thong bao chay khong day

  • Ưu điểm: việc lắp đặt trở nên linh hoạt không tốn nhiều thời gian, dễ dàng trong việc thay đổi vị trí lắp.
  • Nhược điểm: giá thành cao, cần thêm thiết bị bộ khuếch đại sóng vì sóng xuyên tường/xuyên tầng bị tiêu hao lớn.

Hệ thống báo cháy gồm những gì?

→ Tủ báo cháy trung tâm

tu bao chay trung tam

Là bộ phận trung tâm giữ vai trò chính là xử lý toàn bộ hệ thống. Tủ báo cháy trung tâm gồm nhiều loại: tủ báo cháy thường, tủ báo cháy có dây, tủ báo cháy không dây, tủ báo cháy địa chỉ, tủ báo cháy thông minh.

→ Thiết bị đầu vào

Thiết bị đầu vào là các máy dò (đầu dò) cảm biến, có nhiệm vụ phát hiện ra những sự cố bất thường sau đó truyền tín hiệu đến thiết bị báo cháy trung tâm.

Thiết bị đầu vào gồm: các đầu dò báo cháy và các công tắc khẩn báo cháy thủ công.

thiet bi dau vao

Một số đầu báo cháy được sử dụng gồm có:

  • Đầu báo khói: đầu báo khói dạng điểm (đầu báo khói ion, đầu báo khói dạng quang) và đầu báo khói dạng beam
  • Thiết bị đầu báo nhiệt: đầu báo nhiệt cố định và đầu báo nhiệt gia tăng
  • Đầu báo lửa
  • Thiết bị đầu dò khí gas
  • Đầu báo khí carbon monoxide

→ Thiết bị đầu ra

Thiết bị đầu ra giữ vai trò cảnh báo người dân bằng cách phát ra các tín hiệu âm thanh, ánh sáng hoặc hình ảnh để thông báo cho mọi người ứng phó khẩn cấp khi có hoả hoạn xảy ra.

thiet bi dau ra

Các thiết bị đầu ra có thể là: còi báo cháy, đèn chớp (đèn báo cháy, đèn chớp tắt dùng để cảnh báo, đèn chỉ lối thoát hiểm, đèn báo phòng, đèn chiếu sáng đường đi trong trường hợp khẩn), còi kết hợp đèn chớp, bộ quay số điện thoại tự động (Module GSM).

→ Nguồn điện

Nguồn điện để duy trì hệ thống này hoạt động chính là nguồn điện 220V (từ CB, ổ cắm hoặc cầu dao điện) hoặc nguồn điện từ Pin, ắc quy dự phòng, máy phát điện.

→ Thiết bị khác

Ngoài các thiết bị chính trên để hệ thống báo cháy được chính xác và tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng người sử dụng còn lắp đặt thêm một số thiết bị phụ trợ khác như: Module địa chỉ, bàn phím keypad, đèn Led dùng để chỉ báo.

Nên dùng hệ thống báo cháy của hãng nào?

#1 Picotech

Là một thương hiệu của Việt Nam tạo dựng được uy tín trên thị trường với 10 năm kinh nghiệm trong sản xuất các thiết bị an toàn – an ninh. Với tiêu chí lấy chất lượng sản phẩm làm hàng đầu, hệ thống báo cháy của  Picotech đã chiếm trọn lòng tin của người sử dụng.

he thong bao chay picotech

  • Điểm nổi bật của sản phẩm: giá thành vừa phải, định vị chính xác và nhanh chóng vị trí xảy ra cháy nhờ đầu dò khói, chế độ cài đặt được đến 8 số điện thoại.
  • Mặt hạn chế: tính thẩm mỹ của sản phẩm chưa được chú trọng, tín hiệu truyền đi còn chưa thật sự tốt nếu lắp đặt hệ thống không dây.

#2 Ajax

Sản phẩm được coi là một trong những dòng thiết bị báo cháy tiên tiến trên thế giới. Có xuất xứ tại Ukraina, hệ thống báo cháy này được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt đạt chuẩn châu Âu.

he thong bao chay ajax

  • Điểm nổi bật của sản phẩm: cho ra độ chính xác cao phát hiện ngay đám cháy ngay cả khi không có khói, máy đạt nhiều bằng chứng nhận theo tiêu chuẩn thế giới.
  • Mặt hạn chế: giá thành cao chỉ phù hợp sử dụng cho xí nghiệp, cơ quan, dãy nhà cao cấp.

#3 Hochiki

Báo cháy Hochiki là thương hiệu của Nhật Bản, nó được coi là nhà sản xuất và phân phối hàng đầu thế giới về thiết bị phòng cháy chữa cháy. Sản phẩm của Hochiki được nhiều người tin dùng trên thị trường hiện nay bởi những tính năng tiện lợi mà nó mang lại.

he thong bao chay hochiki

  • Điểm nổi bật của sản phẩm: hệ thống có thiết kế gọn, nhẹ, mang tính thẩm mỹ cao, có độ bền và chống nhiễu tốt.
  • Mặt hạn chế: giá thành cao, chỉ phù hợp văn phòng, công ty.

 Mời anh em xem thêm nhé:

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về hệ thống báo cháy, cũng như có thể chọn được một thiết bị báo cháy phù hợp để đảm bảo an toàn cho gia đình và cho những người xung quanh.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn