Điện dân dụng: Khái niệm, vai trò & điều kiện học (2023)

Điện dân dụng: Khái niệm, vai trò & điều kiện học (2023)

Kể từ khi điện được phát minh và ứng dụng vào cuộc sống cũng như các hoạt động sản xuất- kinh doanh, nó đã trở giúp cho thế giới bước sang trang mới. Đồng thời, đây cũng là nền tảng sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ như hiện nay. Cùng với xu thế phát triển này, nghề điện dân dụng sẽ là một trong những ngành nghề sáng giá nhất hiện nay và trong tương lai. Cùng tìm hiểu nghề điện dân dụng, khái niệm, vai trò và điều kiện học như thế nào trong bài viết sau nhé.

Điện dân dụng là gì?

Điện là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Ngay từ khi phát minh ra điện đã trở thành bước ngoặt quan trọng mở ra “kỷ nguyên ánh sáng” cho toàn nhân loại. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động, kinh doanh, sản xuất và trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Điện dân dụng là gì

Hiện nay, điện được phổ biến khắp mọi nơi. Không chỉ ở các thành phố với các ánh đèn được thắp sáng xuyên đêm mà ngay cả các vùng quê hẻo lánh, hay các vùng miền núi, biên giới, hải đảo xa xôi cũng được cung cấp điện đến với tất cả mọi người nhằm phục vụ các nhu cầu cuộc sống.

Vậy ngành điện dân dụng là gì? Đây là ngành học về điện, xoay quanh các vấn đề như sản xuất, lắp đặt các thiết bị máy móc liên quan đến điện và gắn liền với sự phát triển của điện năng, cũng như đồ dùng điện như: đèn chiếu sáng, tivi, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng,….Ngoài ra, điện dân dụng cũng được áp dụng cho nhu cầu xây dựng nhà ở của cá nhân với quy mô nhỏ hoặc lớn.

→ Vai trò nghề điện dân dụng trong cuộc sống

Tất cả các thiết bị xung quanh chúng ta nếu muốn hoạt động đều phải được cung cấp điện năng. Chính sự quan trọng của điện nên nghề điện dân dụng là một ngành học có nhu cầu cao và có triển vọng phát triển rất tốt. Vai trò nghề điện dân dụng trong cuộc sống hiện nay là không thể thiếu.

Vai trò điện dân dụng

Nhờ những hiểu biết về điện, nghề điện dân dụng có vai trò cung cấp điện năng và phục vụ cho đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của người dân.

Điện dân dụng cũng góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Từ đó, giúp gia tăng thu nhập và nguồn lợi nhuận cao cho mỗi người dân, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế của cả nước.

→ Học điện dân dụng ra để làm gì ?

Với sự phát triển không ngừng của đời sống kinh tế xã hội, nghề điện dân dụng trở thành một nghề “hot” phù hợp với xu thế hiện nay. Ngành điện dân dụng bao quát nhiều kiến thức và được ứng dụng rộng rãi.

Nó không chỉ bó buộc trong những công việc sửa chữa, lắp đặt mà còn có phạm vi làm việc rộng và đa dạng hơn tại nhiều công ty và tập đoàn cần duy trì máy móc, đảm bảo máy móc được vận hành và hoạt động tốt.

Học điện dân dụng ra làm gì

Nghề điện dân dụng có mấy đặc điểm cơ bản như: đảm bảo các biện pháp an toàn điện, an toàn lao động; quản lý công việc, thời gian; sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng hàng ngày.

Tuy nhiên đối với những người mới bước vào nghề nên lựa chọn những công việc đơn giản. Những công việc phức tạp cần thực hiện bởi người có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả công việc.

Cách công việc chính của nghề điện dân dụng

  • Sửa chữa, bảo trì máy phát điện và lắp đặt các thiết bị điện như máy phát điện 1 pha, sửa chữa mạch điện tự động chạy trong các thiết bị, máy móc,...
  • Vận hành động cơ không đồng bộ 3 pha, lắp đặt các bộ phận, đầu dây, lắp đặt để tạo chiều quay cho các động cơ. Điều chỉnh cho động cơ xoay chiều đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường mà không gặp trục trặc gì.
  • Phục vụ mọi người trong việc lắp đặt các đường dây và hệ thống đèn cao áp, đèn chiếu sáng theo yêu cầu. Tiến hành sửa chữa những đường dây bị đứt, nối dây, đi dây điện, lắp các công tắc và bảng điện điều khiển, lắp đặt hệ thống ống luồn.

nghề điện dân dụng

  • Sửa chữa các đồ dùng điện gia dụng như: máy điều hòa, máy lạnh, tivi, tủ lạnh, bếp điện, đèn điện, bình nước nóng lạnh, máy quạt điện,...
  • Lắp đặt các thiết bị điều khiển, cảnh báo, các mạch điện và đường dây báo cháy, lắp các thiết bị chiếu sáng, chống trộm, khóa cửa,...

Điện dân dụng

  • Điều chỉnh hoạt động của các loại máy biến áp: có thể lắp mạch, quấn dây, sửa chữa các động mạch tự động, chỉnh lưu cho máy biến áp.
  • Không những vậy, bạn có thể thực hiện những công việc liên quan trong nghề điện dân dụng? Đó là tiến hành đục kim loại, sử dụng máy khoan, mài, cưa, cắt, hàn một số dụng cụ như hàn thiếc, uốn ống, tạo ren,…

→ Tại sao nên học nghề điện?

Nghề điện dân dụng ngày càng phát triển mạnh mẽ với số lượng học sinh, sinh viên theo học ngày càng nhiều. Số trường đại học, cao đẳng, những trung tâm, cơ sở, trường nghề đào tạo những học viên chuyên về điện dân dụng ngày càng nhiều, đảm bảo cơ hội việc làm rộng mở.

tại sao nên học nghề điện dân dụng

Hiện nay, nghề điện dân dụng sở hữu rất nhiều lợi thế so với nhiều ngành học khác được các học viên quan tâm.

Đây là một nghề có nhu cầu cao và không sợ bị thất nghiệp

Nhu cầu cuộc sống ngày càng cao, điện là phần không thể thiếu trong mọi gia đình và xã hội. Vì thế nhu cầu việc làm liên quan đến điện dân dụng cũng ngày một cao, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho người học ngành này.

nghề điện dân dụng có cơ hội việc làm cao

Không như nhiều người nghĩ kỹ sư điện ra trường chỉ gói gọn trong việc sửa chữa tại các trụ điện ngoài đường, thực tế nghề điện dân dụng có môi trường làm việc khá đa dạng. Các nước phát triển cũng thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện Việt Nam với hình thức vừa học vừa làm với cơ hội được gia tăng thu nhập và kỹ năng.

Vì vậy, nên khi ra trường, người học điện dân dụng không sợ thất nghiệp và có thể thoải mái lựa chọn công việc phù hợp kinh nghiệm và môi trường làm việc tốt với mức lương hấp dẫn.

Nghề điện dân dụng là nghề ổn định và lâu dài

Nghề điện dân dụng khá ổn định và mang tính định hướng lâu dài. Với nghề thợ sửa điện dân dụng, học viên ra trường có thể làm việc quanh năm với lượng khách hàng đông đảo tại nhiều cơ quan, xí nghiệp nhằm duy trì hoạt động của các thiết bị điện.

Nghề điện dân dụng ổn định và lâu dài

Cơ hội làm việc đa dạng không chỉ gói gọn trong việc sửa chữa mà còn lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng,....Tùy vào kinh nghiệm, khả năng làm việc và mức độ phức tạp của công việc mà có những mức đãi ngộ cũng như thu nhập khác nhau.

Tuy nhiên, để thực hiện được các công việc này, người học cần tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Để gắng bó lâu dài với nghề này cũng đòi hỏi tính kiên trì và sự tỉ mỉ trong công việc.

Tiêu chuẩn tuyển sinh không cao, đơn giản, dễ thực hiện

So với nhiều ngành nghề khác, nghề điện dân dụng được đánh giá là một trong những nghề tương đối dễ học và dễ thực hiện đối với người mới chập chững bước vào nghề. Thêm vào đó, nhờ nhu cầu cao mà nghề này luôn được đào tạo mở rộng, dễ dàng theo học với tiêu chuẩn tuyển sinh không khắt khe và cạnh tranh như các ngành học khác.

Chỉ cần cố gắng học tập và tích lũy kinh nghiệm thì học viên sẽ dễ dàng có được công việc ổn định sau khi ra trường.

Tiêu chuẩn tuyển sinh đơn giản

Ngoài ra, nghề điện dân dụng cũng có đa dạng chuyên ngành và môi trường làm việc để học viên lựa chọn sau khi ra trường. Nếu không muốn làm việc tại các môi trường xí nghiệp, cơ quan, người học cũng có thể tự mở cửa hàng kinh doanh thiết bị điện hoặc sửa chữa lắp ráp điện dân dụng,....

Những yêu cầu của nghề điện dân dụng

Nếu muốn học nghề điện dân dụng thì cần đáp ứng những yêu cầu gì, triển vọng và đối tượng lao động.

→ Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng gồm những gì?

Nghề điện dân dụng sẽ bao gồm các đối tượng lao động như:

Đối tượng lao động điện dân dụng

  • Các thiết bị bảo vệ đóng cắt và lấy điện.
  • Thiết bị đo lượng điện.
  • Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp dưới 380V,....
  • Ngoài ra, còn có các vật liệu và dụng cụ làm việc, các loại đồ dùng điện liên quan.

→ Mô tả công việc nghề điện dân dụng

  • Thực hiện lắp đặt, sửa chữa, về sinh các thiết bị điện gia dụng.
  • Lắp đặt, bảo trì các máy biến áp, động cơ đồng bộ 3 pha, thiết bị điều khiển và cảnh báo, máy phát điện,...
  • Sử dụng dụng cụ đo điện, các công cụ bổ trợ nghề nghiệp.
  • Đảm bảo an toàn lao động, quản lý nghề nghiệp.

→ Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng

Mỗi ngành đều có những đặc thù riêng, đối với nghề điện dân dụng, điều kiện và tính chất công việc khác đặc biệt và thường không mang tính chất cố định. Dưới đây là một vài thông tin mà mà người học có thể tham khảo nếu muốn học nghề này.

Địa điểm làm việc: do tính chất không cố định phải thực hiện việc lắp đặt và vận hành, xử lý sự cố khi xảy ra nên phần lớn các kỹ sư điện dân dụng đều phải làm việc ngoài trời. Tuy nhiên, tùy theo bộ phận vào công việc nhiều người vẫn làm việc trong văn phòng và các tòa nhà.

nghề điện dân dụng không thích hợp với người sợ độ cao

Ngoài ra, địa điểm làm việc đôi khi cũng phải di chuyển nhiều vì tùy vào nơi gặp sự cố về điện cần được xử lý. Đôi khi người phải di chuyển trên cao nên đối với người sợ độ cao hoặc gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe cần phải cân nhắc cẩn thận nếu muốn làm công việc này.

Môi trường làm việc: thường làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, ẩm thấp.

Bên cạnh các vấn đề trên, do tính chất công việc nên nghề này phải làm việc ở các khu vực có điện, nguy hiểm như ổ điện, hộp điện, cột điện.

→ Nghề điện dân dụng yêu cầu những gì?

Để thành công với nghề điện dân dụng, cần nhiều kỹ năng và kiến thức cũng như đáp ứng tốt các yêu cầu của nghề như:

Đảm bảo sức khỏe tốt, không bị mắc các chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, sợ độ cao, những bệnh hiểm nghèo như: lao phổi, yếu tim, các bệnh về xương khớp, thần kinh, run tay, loạn thị,…

Yêu cầu nghề điện dân dụng

Vì đây là một nghề liên quan đến kỹ thuật nên đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng, hiểu biết cơ bản về cách sử dụng các kỹ thuật điện. Đồng thời, nắm được các kỹ năng đơn giản khi sử dụng nghề điện dân dụng để áp dụng một cách linh hoạt mà mang lại hiệu quả cao nhất.

Và với công việc nào cũng vậy, người học cần có thái độ nhiệt tình ham học hỏi và có niềm đam mê với công việc sẽ gặt hái được nhiều thành công. Bên cạnh đó, nghề điện dân dụng còn đòi hỏi phải đáp ứng đầy đủ những yếu tố về an toàn lao động, làm việc khoa học, kiên trì, thận trọng và chính xác.

Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng

Sự phát triển không ngừng của khoa học – kỹ thuật, luôn xuất hiện những thiết bị mới có nhiều tính năng hiện đại. Vì vậy, người thợ điện dân dụng phải thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng, có óc quan sát, chịu khó đào sâu, tìm hiểu vấn đề.

→ Nghề điện dân dụng có tương lai không?

Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Như đã nói ở các phần trước, với sự phát triển như vũ bão của khoa học, kỹ thuật, công nghệ như hiện nay, nhu cầu phát triển ngành điện dân dụng là rất lớn. Ngành điện gắn liền với nhu cầu của mỗi người, mỗi nhà, mỗi doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự phát triển của cả một đất nước.

Điều này giúp mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn với nhiều lựa chọn cho những ai học điện dân dụng. Đặc biệt là đối với những lao động có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn. Hiện này, rất nhiều cơ sở đào tạo từ trung cấp đến đại học mỗi năm đều tuyển sinh số lượng lớn.

Tương lai của nghề điện dân dụng

Dễ dàng học và tìm việc nhanh chóng, không lo thất nghiệp, điều này là một lợi thế lớn của ngành điện dân dụng so với nhiều ngành học khác. Trong thời buổi “kinh tế thị trường “ như hiện nay, rõ ràng đây là một nghề đảm bảo nguồn việc làm rất tốt cho người lao động.

Mức lương của kỹ sư điện dân dụng hiện nay tương đối tốt. Theo đó, một kỹ sư điện mới ra trường có thể dao động từ 5-7 triệu đồng/ tháng tùy theo kinh nghiệm và tính chất công việc. Đối với có kinh nghiệm trình độ chuyên môn cao thường có mức thu nhập từ 10-20 triệu/ tháng hoặc cao hơn.

Công việc liên quan nghề điện dân dụng

Con số này có thể tăng theo kinh nghiệm, tay nghề và mức độ đáp ứng công việc của từng người. Tại các công ty lớn như Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVM) luôn có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện cao. Ngoài ra, người học cũng có thể tìm việc tại các công ty điện lực tư nhân, các tập đoàn nước ngoài, các tòa nhà, công trình,….

Đây là chưa kể, tại nhiều trường đại học có liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài thường tuyển dụng kỹ sư đi nước ngoài. Đây là một cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao tay nghề để đạt được mức lương ngoài mong đợi.

Thông tin bổ sung về điện dân dụng

→ Hướng dẫn cách kiểm tra điện dân dụng

Khi các thiết bị điện dân dụng trong gia đình đang hoạt động bỗng dưng gặp trục trặc không rõ lý do, hãy thực hiện kiểm tra bằng các gợi ý sau:

Đầu tiên là kiểm tra lại đầu dây ổ cắm của các thiết bị điện xem có bị đứt hay hở mạch không. Sau đó kiểm tra nguồn điện trong nhà.

Hướng dẫn kiểm tra điện dân dụng

Nếu nguồn điện trong nhà hoạt động bình thường nhưng thiết bị điện vẫn không hoạt động thì bạn hãy lấy 1 chiếc bứt thử điện để giúp phân tích rõ ràng và chi tiết nhất.

Nếu bút thử điện không sáng đèn thì do nguồn điện trong nhà gặp vấn đề. Cách xử lý trong tình huống này là ngắt Aptomat, nguồn điện trong toàn bộ hệ thống trong gia đình. Sau đó tiến hành sửa chữa và tìm nguyên nhân gây ra sự cố.

→ Cách lắp đặt bảng điện dân dụng

Dụng cụ

Kìm cắt dây; Kìm mỏ nhọn; Dao nhỏ; Khoan tay; Tua vít; Bút thử điện.

Thiết bị

  • Công tắc
  • Cầu chì, aptomat, CB
  • Dây dẫn điện

Sau khi đã chuẩn bị các vật liệu và thiết bị, tiến hành lắp bảng điện dân dụng đơn giản trong nhà với các bước sau:

Cách lắp đặt bảng điện dân dụng

  • Bước 1: Vạch dấu bằng cách bố trí các thiết bị trên bảng điện một cách hợp lý, vạch dấu và khoan lỗ để thuận tiện cho việc luồn dây.
  • Bước 2: Nối dây mạch các thiết bị điện trên bảng điện theo sơ đồ mạch điện đã vẽ. Đảm bảo sao cho các mối dây đúng theo yêu cầu kỹ thuật.
  • Bước 3: Lắp đặt các thiết bị vào bảng điện. Thực hiện cố định cầu chì, công tắc và ổ cắm điện vào các vị trí đã vạch dấu và khoan lỗ trên bảng điện sao cho đúng vị trí và các thiết bị phải được lắp chắc chắn, an toàn.
  • Bước 4: Kiểm tra mạch điện, nối bảng điện với dây nguồn và vận hành thử bảng điện.

 Mời anh em xem thêm nhé:

Bài viết đã tổng hợp những thông tin về ngành điện dân dụng. Đây thực sự là ngành học có triển vọng rất tốt trong tương lai, phù hợp với những anh em có đam mê về điện tử, thiết bị công nghệ. Với những thông tin chia sẻ về điện dân dụng, khái niệm vai trò và điều kiện học trên đây, hy vọng sẽ giúp ích cho anh em có nhu cầu tìm hiểu và học tập với ngành học đầy triển vọng này.

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn