[MỚI 2022] Đá mài hợp kim là gì? Cấu tạo và ứng dụng

[MỚI 2022] Đá mài hợp kim là gì? Cấu tạo và ứng dụng

Không thông dụng như đá mài gốm, song đá mài hợp kim cũng vẫn được sử dụng để mài thép sau khi luyện hoặc mài mũi dao phay. Vậy đá mài hợp kim nên được sử dụng trong trường hợp nào? Nó có ưu nhược điểm gì so với các vật liệu mài khác? Cùng Mescu tìm hiểu nhé!

Đá mài hợp kim là gì?

Đá mài hợp kim có khá nhiều công dụng, nên định nghĩa về nó cũng khá nhiều. Nhìn chung thì đá mài hợp kim là 1 trong 2 loại đá mài phổ biến nhất hiện nay, bên cạnh đá mài gốm.

Đá mài hợp kim là gì

Đặc điểm đá mài hợp kim

Nếu đá mài gốm sử dụng các hạt mài Al2O3 và SiC, thì đá mài hợp kim sử dụng loại các hạt mài mới như kim cương (đá mài kim cương PCD) và hạt CBN (đá mài CBN). Ngoài ra, một trong những đặc điểm dễ nhận biết của đá mài hợp kim là chúng có cấu tạo chỉ gồm một đĩa thép được gắn lên trên một phần hợp kim mỏng, trong khi đá mài gốm thường có cấu tạo nguyên khối liền nhau.

Đặc điểm đá mài hợp kim

Thương hiệu sản xuất đá mài hợp kim

Trên thị trường có rất nhiều quốc giá sản xuất đá mài hợp kim, tuy nhiên đến nay thì Mỹ và Nhật vẫn là 2 nước đi đầu. Nhật Bản chúng ta có thể kể đến các hãng nổi tiếng nhất như: Nitolex, Tokyo Diamond, Toa, Asahi hay Noritake,... Ở Mỹ thì có những thương hiệu ghi dấu ấn như Norton, Saint Gobai,...

Thương hiệu sản xuất đá mài hợp kim

Ngoài 2 nước kể trên thì Hàn Quốc và Ấn Độ cũng là những cái tên anh em có thể tham khảo nếu muốn mua đá mài với giá tốt hơn. Hàn Quốc có các thương hiệu như D&P; Ehwa; KPRIX,... Ấn Độ thì phải kể đến Wendt và Cumi.

Ứng dụng đá mài hợp kim

Đá mài kim cương PCD là lựa chọn tốt nhất khi muốn mài các vật liệu cứng như carbide. Hiện nay thế giới vẫn thường dùng đá mài kim cương PCD để sửa chữa hay chế tạo các dụng cụ cắt vì độ cứng tuyệt vời của nó.

Ứng dụng đá mài hợp kim

Còn đá mài hợp kim CBN thường được dùng để mài hợp kim của carbide. Tuy nhiên chỉ áp dụng thành công với một số loại hợp kim carbide nhất định và thời gian mài cũng lâu hơn so với đá mài PCD.

Đá mài hợp kim có tốt không?

#1 Ưu điểm

Đá mài hợp kim có một ưu điểm tuyệt vời là khả năng mài mòn cực lớn. Có thể làm mòn được các chất liệu siêu cứng như thép sau khi nhiệt luyện, thép hợp kim dùng trong tàu vũ trụ hay thép hợp kim dùng làm dao. Chúng cũng có thể sử dụng lâu so với đá mài gốm, thông thường cao hơn 2-3 lần.

Ưu điểm đá mài hợp kim

Điểm cộng tiếp theo là chúng rất ổn định và chắc chắn không bao giờ vỡ trong quá trình mài, thậm chí trong thời gian rất lâu mà sản phẩm cho ra vẫn rất tốt. Nhờ vậy mà anh em không cần sửa đá nhiều lần trong khi mài.

#2 Nhược điểm

Tuy nhiên đá mài hợp kim vẫn có một nhược điểm lớn: giá thành. Lý do đơn giản là vì hạt mài của nó là hạt mài kim cương. Ở nước ra, chỉ những nhà máy cơ khí lớn mới có thể mua đá mài hợp kim này.

Nhược điểm đá mài hợp kim

Đá mài hợp kim có giá bao nhiêu?

Đá mài hợp kim có nhiều mức giá trên thị trường, tùy vào công dụng và mục đích mua. Tuy nhiên nhìn chung đá mài hợp kim sẽ thường có mức giá dao động từ 80k-500k. Nếu anh em cần tìm mua đá mài hợp kim ngoại thì có thể tham khảo đá mài của Hàn Quốc và Ấn Độ vì chúng có chất lượng khá tốt mà giá cả lại tương đối trung bình.

Giá đá mài hợp kim

Ngoài ra, anh em cần lưu ý đá mài có xuất xứ từ Trung Quốc giá cực rẻ hơn nhưng chất lượng thường không được tốt.

>>> Đọc thêm:

Thật ra đá mài hợp kim có thêm nhiều công dụng khác. Trên đây chỉ là 2 ứng dụng chính của nó. Mescu sẽ tổng hợp thêm thông tin ở các số tiếp theo. Hy vọng nó sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về đặc điểm và ứng dụng của đá mài hợp kim.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn