[Hướng Dẫn] Cách lựa chọn vòng bi đúng chất lượng (2022)

[Hướng Dẫn] Cách lựa chọn vòng bi đúng chất lượng (2022)

Vòng bi là bộ phận quan trọng trong các loại máy móc thiết bị. Để đáp ứng nhu cầu trong nhiều ứng dụng khác nhau, vòng bi dược sản xuất thành nhiều chủng loại, kích cỡ và hình dáng khác nhau.

Hiệu quả hoạt dộng và tuổi thọ của máy móc còn tuỳ thuộc vào việc lựa chọn vòng bi thích hợp. Việc chọn một vòng bi tối Ưu nhất trong số da dạng chủng loại khác nhau là diều rất khó.

[sc name="vong-bi-na-chi"][/sc]

Trong khi dó, không có giải pháp “tốt nhất” dể chọn vòng bi thích hợp, xem hình 2.1 là ví dụ của quy trình chọn lựa dựa trên bảng xác lập các diểm ưu tiên cho từng đặc tính và đặc điểm cần có của vòng bi.

Quy-trinh-lua-chon-vong-bi

Tải trọng

Vòng bi được chọn lựa theo loại tải trọng (tải trọng hướng kính, hướng trục, lực moment) và độ lớn của các loại tải trọng này đối với vòng bi.

Bảng 2.1 sơ lược các loại tải trọng thích ứng từng loại vòng bi. Đối với các loại vòng bi có kích thước như nhau thì vòng bi đũa có khả năng chịu tải trọng cao hơn vòng bi tròn.

Tốc độ quay

Tốc độ giới hạn của vòng bi được xác định bởi từng chủng loại vòng bi, kích thước vòng bi, độ chính xác làm việc, cấu trúc vòng cách, tải trọng, phương pháp bôi trơn, loại nắp chắn dầu và thiết kế của nó.

Theo bảng kích thước vòng bi cho thấy giới hạn tốc độ vòng quay của vòng bi tiêu chuẩn như là tiêu chuẩn của việc lựa chọn loại vòng bi.

Tiếng ồn và lực mô men xoắn

Tất cả các loại vòng bi NACHI dược thiết kế và sản xuất với độ ồn nhỏ và lực xoắn thấp. Trong tất cả các loại vòng bi tròn và bi dũa thì vòng bi tròn có rãnh sâu một dãy có khuynh hướng hoạt dộng với tiếng ồn nhỏ nhất và các mức độ của lực mô men xoắn thấp nhất.

Độ thẳng (alignment)

Nếu độ chính xác thẳng hàng giữa trục và gối đỡ vòng bi không tốt hay trục bị lệch hướng do tải trọng, vành trong và vành ngoài của vòng bi sẽ bị lệch hướng.

Vòng bi không tự lựa chỉ có khả năng chịu tải trọng mà sự lệch hướng có thể được bù trừ bằng khe hở trong vòng bi. Nếu xuất hiện độ nghiêng giữa vành trong và vành ngoài, nên chọn loại vòng bi như vòng bi cầu chặn trục có vòng chêm tự nhào, vòng bi tròn tự lựa hay vòng bi cà na.

Góc nghiêng cho phép của vòng bi khác nhau đối với từng loại vòng bi phụ thuộc vào kiểu vòng bi, khe hở trong và diều kiện tải trọng. Bảng 2.2 liệt kê góc nghiêng cho phép của từng loại vòng bi.

Hư hại bên trong vòng bi có thể phát sinh nếu sự lệch hướng của vòng bi lớn hơn góc nghiêng cho phép. Xin vui lòng tham khảo ý kiến của NACHI.

Độ cứng vững

Khi vòng bi chịu tải trọng, phần tiếp xúc giữa vành vòng bi và viên bi sẽ bị biến dạng. Sự biến dạng co giãn lớn hay nhỏ tuỳ thuộc vào tải trọng, loại vòng bi và kích thước vòng bi. Nếu so sánh vòng bi có kích thước giống nhau, vòng bi đũa có mức độ rắn chắc cao hơn vòng bi tròn.

Nếu so sánh loại vòng bi giống nhau, vòng bi có kích thước lớn hơn có độ chắc chắn hơn vòng bi có kích thước nhỏ. (Việc kết hợp tải trọng dặt trước của hai hay nhiều vòng bi sẽ làm tăng độ rắn chắc hơn).

Tháo lắp vòng bi

Vòng bi được chia thành hai loại: vòng bi có thể tách rời và vòng bi không thể tách rời. Việc tháo lắp vòng bi rất thuận tiện nếu dùng loại vòng bi tách rời.

Việc sử dụng vòng bi có vành trong cỏn và măng sông hoặc trợ giúp bằng thủy lực, giúp tháo lắp vòng bi dễ dàng hơn.

Có thể có tiếng ồn lớn và tuổi thọ vòng bi ngắn xảy ra do lắp ráp vòng bi không đúng. Khi lắp vòng bi phải chú ý những điểm sau dây:

  • Giữ cho vòng bi luôn sạch
  • Chống gỉ sét
  • Bảo vệ vòng bi tránh khỏi các hư hại bên ngoài

Dịch chuyển dọc trục; việc lắp ghép vòng bi

Thông thường trục được lắp ráp với 2 cụm vòng bi (hai cụm tương đương nhau). Nói chung, một vòng bi giữ chặt vị trí trục khi ráp vào và vòng bi kia cho phép dịch chuyển dọc trục.

Vòng bi cạnh cố định dược đặt gắn chắc chắn với trục và gối đỡ.

Bảng 2.3 chỉ cho thấy các ví dụ điển hình của việc sắp đặt vòng bi theo điều kiện làm việc.

Môi trường làm việc của vòng bi

Nếu có dộ rung lớn khi ráp vòng bi hoặc nếu vòng bi chịu lực va dập, nên sử dụng vòng bi cà na hoặc vòng bi cà na chịu tải.

Vòng bi tiêu chuẩn không thích hợp làm việc trong điều kiện khắc nghiệt (tải trọng, tốc độ quay nhiệt độ làm việc, lượng chất bôi trơn, môi trường rung)

[caption id="attachment_3903" align="alignnone" width="960"]2-1-ung-dung-vong-bi-theo-tai-trong Bảng 2.1 ứng dụng vòng bi theo loại tải trọng[/caption][caption id="attachment_3905" align="alignnone" width="960"]2-3-cac-vi-du-lap-ghep-vong-bi Bảng 2.3 Các ví dụ lắp ghép vòng bi[/caption][caption id="attachment_3904" align="alignnone" width="960"]2-3-cac-vi-du-lap-ghep-vong-bi-2 Bảng 2.3 Các ví dụ lắp ghép vòng bi[/caption]

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn