[Hướng dẫn] Cách bấm dây mạng 8 sợi, 4 sợi đơn giản, hiệu quả

[Hướng dẫn] Cách bấm dây mạng 8 sợi, 4 sợi đơn giản, hiệu quả

Nếu như bạn đang là một Kỹ Thuật Viên trong một cơ quan, trường học hoặc một công ty thì chắc hẳn việc bấm dây mạng là một điều tối thiểu phải biết. Dưới đây Mecsu.vn sẽ hướng dẫn anh em cách bấm dây mạng chi tiết cho từng trường hợp nhé.

Cách bấm dây mạng đơn giản

Cần chuẩn bị những vật dụng gì trước khi bấm dây mạng?

Trước khi mình chỉ cách bấm dây mạng như thế nào, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • 1 hộp đầu cáp RJ45.
  • Dây cáp mạng với độ dài tùy theo nhu cầu sử dụng của anh em như thế nào
  • 1 kìm bấm cáp: Nên lựa chọn các sản phẩm kìm chính hãng để việc bấm cáp được chính xác và hiệu quả. Một số loại kìm bấm cáp có thể tham khảo như: kìm bấm mạng Dintek, kìm bấm cáp Talon, micronet hay kìm bấm mạng AMP.

Quy tắc bấm dây mạng

Hiện nay có hai kiểu chuẩn bấm cáp đó là T568A để có thể nối 2 máy vi tính với nhau và T568B được dùng để nối với các máy vi tính cùng hub. Hai quy tắc bấm cáp này gồm:

  • Bấm Thẳng: Đây là kiểu được dùng để nối 2 thiết bị khác loại lại với nhau. Ví dụ: PC + Switch, Switch + Router. RJ-45 JACK TIA/EIA 568A STANDARD sẽ được gọi là chuẩn A. T568A theo thứ tự: 1. Trắng xanh lá; 2. Xanh lá; 3. Trắng cam; 4. Xanh dương 5. Trắng xanh dương; 6. Cam; 7. Trắng nâu; 8. Nâu
  • Bấm Chéo: Kiểu này được dùng để nối 2 thiết bị cùng loại lại với nhau. VD: PC-PC, PC-Router,… RJ-45 JACK TIA/EIA 568B STANDARD gọi là chuẩn B. T568B theo thứ tự: 1. Trắng cam; 2. Cam; 3. Trắng xanh lá; 4. Xanh dương; 5. Trắng xanh dương; 6. Xanh lá; 7. Trắng nâu; 8. Nâu.

Trong một dây cáp đạt chuẩn được quy định bao gồm có tám sợi dây đồng, trong đó cứ mỗi hai sợi xoắn với nhau thì thành từng cặp theo quy định: nâu – trắng nâu; cam – trắng cam; xanh lá – trắng xanh lá; xanh dương – trắng xanh dương cùng 1 sợi dây kẽm chịu lực.

Cách nối dây cáp

Sợi dây kẽm này chỉ có chức năng đó là giúp cho sợi dây cáp chắc chắn hơn. Sợi dây cáp sẽ được nối với một đầu gọi RJ45, cách bấm dây mạng đó là phải bấm tám sợi dây đồng vào các điểm tiếp xúc bằng đồng bên trong đầu RJ45.

Quy tắc bấm dây mạng

Hướng dẫn bấm dây mạng đơn giản 8 sợi

Hướng dẫn cách bấm dây mạng

# Bước 1: Tuốt vỏ dây

Trước tiên chúng ta cần cắt lấy 1 đoạn dây mạng, dài ngắn sẽ tùy mục đích sử dụng, sau đó dùng kìm bấm mạng cắt 1 đoạn vỏ ở bên ngoài, ngắn khoảng 2 - 3cm, để lộ toàn bộ lõi dây mạng ra với 8 màu.

# Bước 2: Cắt đầu dây

Sau đó, bạn cố gắng miết sao cho các dây đều với nhau, thẳng, vì càng thẳng thì bấm càng dễ hơn. Dùng kìm bấm mạng để cắt hết đoạn đầu lõi dây lồi lõm đi, lấy đầu mạng và tra vào phần lõi sau khi cắt thẳng

# Bước 3: Bấm dây

Thao tác cuối cùng đó là phải dùng kìm bấm mạng kẹp lấy phần đầu nhựa của hạt mạng, bấm thật chặt tay và tùy từng loại đầu mạng mà nghe có tiếng rắc nho nhỏ hay không là được

# Bước 4: Kiểm tra

Bạn có thể cắm thử 1 đầu dây cáp vào máy tính, 1 đầu vào switch hoặc modem để xem máy tính đã có mạng chưa.

Hướng dẫn bấm dây mạng đơn giản 4 sợi

Cách bấm dây mạng 4 sợi cũng có nhiều điểm tương tự với cách bấm dây mạng 8 sợi. Để có thể bấm dây mạng 4 sợi, bạn cần phải ghi nhớ 2 đầu chuẩn đó là chuẩn A và chuẩn B. Đồng thời hãy lưu ý đến các dây ở những vị trí là 1, 2, 3, 6. Màu dây ở chuẩn A sẽ khác với màu dây ở chuẩn B đấy.

Ở phần này chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu cách bấm dây mạng theo chuẩn B nhé. Theo chia sẻ của nhiều kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm thì chuẩn B thường được sử dụng nhiều hơn và cũng sẽ thường bắt gặp nó ở các hệ thống mạng hơn.

Ở đầu B, các sợi dây 1, 2, 3, 6 sẽ có các màu lần lượt là trắng cam, cam, trắng xanh lá, xanh lá. Do vậy, cần nhớ các màu sắc để cắt bỏ dây thừa đúng và hiệu quả nhất nhé.

Bước 1: Tuốt vỏ dây

Trước tiên, cần phải chuẩn bị sợi dây mạng, sau đó dùng dao, kéo hoặc kìm để có thể bỏ phần vỏ ở bên ngoài. Đây tuy là bước đầu tiên nhưng có độ khó tương đối cao. Nếu không cẩn thận, có thể sẽ cắt vào phần lõi phía trong, hoặc gây hư hỏng. Vì thế, hãy thật khéo léo và nhẹ nhàng để loại bỏ phía ngoài nhé.

Tuốt vỏ dây

Bước 2: Sắp xếp vị trí của sợi dây

Trong trường hợp sử dụng dây mạng 8 sợi, sẽ phải cắt bớt các sợi dây có màu nâu, trắng nâu và cặp dây màu xanh dương.

Sắp xếp vị trí bấm dây 8 sợi

Sau khi đã cắt bỏ xong, bạn sẽ nhìn thấy còn lại 4 sợi 1, 2, 3, 6, chúng được sắp xếp lần lượt từ trái sang phải tương ứng trắng cam, cam, trắng xanh và xanh lá.

[caption id="attachment_4884" align="aligncenter" width="695"]Sắp xếp vị trí bấm dây 4 sợi Các vị trí khi bấm dây mạng 4 sợi[/caption]

Bước 3: Cắt đầu dây

Sau khi đã có dây mạng 4 sợi, chỉ cần vuốt thẳng 4 sợi và kéo chúng vào sát với nhau. Nếu như các đầu dây có chiều dài không bằng nhau có thể dùng kéo hoặc kìm để chỉnh cho các đầu dây được bằng nhau.

Cắt đầu dây mạng

Bước 4: Bấm dây

Trong cách bấm dây mạng 4 sợi thì đây có lẽ là bước quan trọng nhất. Cần thật sự khéo léo thực hiện để dây mạng có thể kết nối hiệu quả, đồng thời đảm bảo tốc độ.

Trước tiên, đưa sợi dây vào đầu RJ45 theo thứ tự lần lượt của dây là 1, 2, 3, 6. Sau đó, hãy kiểm tra đầu dây mạng đã chạm vào các điểm đồng của hạt RJ45 chưa nhé. Mỗi hạt mạng đều có ghim để hướng xuống dưới, do đó lưu ý vấn đề này để có thể cắm đầu dây mạng sao cho hiệu quả.

Bấm dây mạng

Sau khi đã kiểm tra, nếu thấy cả 4 đầu dây đã chạm vào điểm đồng của đầu RJ45, thì cần dùng kìm bấm mạng và bấm chắc lại.

Bước 5: Kiểm tra

Sau khi đã bấm dây thành công thì chỉ cần dùng bộ test để kiểm tra. Nếu như dây mạng có tín hiệu, việc bấm dây đã hoàn thành. Trong các trường hợp không có bộ test, bạn có thể thực hiện việc cắm dây mạng trực tiếp vào lap, máy tính hoặc các cục modem wifi để kiểm tra nhé.

Kiểm tra dây mạng

Bấm dây mạng 4 sợi không quá phổ biến và đơn giản như bấm dây mạng 8 sợi. Tuy nhiên, hiện nay bấm dây mạng 4 sợi đang trở nên rất cần thiết và phổ biến hơn.

Khi sử dụng dây mạng 4 sợi thì mạng vẫn hoạt động ổn định và kết nối đều. Tuy nhiên, tốc độ sẽ không thể nhanh như dây mạng 8 sợi. Đó là lý do vì sao cách bấm dây mạng 4 sợi chỉ dùng trong mạng gia đình, mạng cá nhân hoặc các hệ thống mạng nhỏ mà không thể dùng cho mạng của công ty.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

>>> Mời anh em đọc thêm tin tức:

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về cách bấm dây mạng theo các chuẩn B và chuẩn A. Bạn có thể áp dụng được cách bấm dây mạng mà không nhất thiết phải đến các trung tâm bảo dưỡng máy tính để bấm dây mạng, từ đó có thể giảm thiểu được thời gian cũng như chi phí. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và chúc cho anh em thực hiện thành công nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn