BT136-600E TRIAC là gì?

BT136-600E TRIAC là gì?

BT136 là TRIAC với dòng đầu cuối tối đa 4A. Điện áp ngưỡng cổng của BT136 cũng rất ít nên có thể được điều khiển bởi các mạch kỹ thuật số.

BT136-600E TRIAC là gì?

Cấu hình Pin

Cấu hình ghim

Pin Number Pin Name Description
1 Main Terminal  1 Được kết nối với Pha hoặc trung tính của nguồn AC
2 Main Terminal 2 Được kết nối với Pha hoặc trung tính của nguồn AC
3 Gate Được sử dụng để kích hoạt SCR.

 

Đặc trưng

  • Dòng đầu cuối tối đa: 4A
  • Điện áp cổng on-state: 1.4V
  • Cổng kích hoạt hiện tại: 10mA
  • Điện áp đầu cuối tối đa là 600 V
  • Giữ hiện tại: 2,2mA
  • Chốt hiện tại: 4mA
  • Có sẵn trong Gói To-220

BT136 TRIAC tương đương:

BTA08-600B

Các TIRAC khác :

BT139, BTA16, BT169, Q4008

BT136 Tổng quan về TRIAC

Vì TRIAC là thiết bị chuyển mạch hai chiều nên chúng thường được sử dụng để chuyển đổi các ứng dụng AC. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách chuyển đổi điều khiển (điều khiển điều chỉnh tốc độ, mờ) một tải AC tiêu thụ ít hơn 6A với một thiết bị kỹ thuật số như vi điều khiển hoặc bộ vi xử lý thì BT136 có thể phù hợp với bạn.

Cách sử dụng BT136

Có nhiều cách khác nhau để sử dụng TRIAC, vì thiết bị là hai chiều nên cổng TRIAC có thể được kích hoạt với điện áp dương hoặc điện áp âm. Vì vậy, điều này cho phép TIRAC hoạt động ở bốn chế độ khác nhau. Bạn có thể đọc bài viết này nếu bạn muốn biết thêm về các chế độ chuyển đổi. Một mạch chuyển đổi TRIAC đơn giản được hiển thị bên dưới.

Cách sử dụng BT136

Trong mạch này, TRIAC có thể được bật bằng cách sử dụng công tắc, khi công tắc được nhấn, TRIAC sẽ đóng kết nối cho bóng đèn AC thông qua nguồn điện AC. Để điều này xảy ra, chân cổng của TRIAC phải nhận được điện áp lớn hơn điện áp cổng ngưỡng và cũng phải nhận được dòng điện lớn hơn dòng điện kích hoạt cổng. Điều này sẽ làm cho TRIAC bật.

Vì TRIAC và SCR có hầu hết các đặc điểm giống nhau, giống như SCR, TRIAC cũng sẽ không tắt khi điện áp cổng bị loại bỏ. Chúng ta cần loại mạch đặc biệt được gọi là mạch giao hoán để quay lại SCR. Sự chuyển mạch này thường được thực hiện bằng cách giảm dòng tải (chuyển mạch cưỡng bức) nhỏ hơn dòng điện giữ. Nói một cách đơn giản, TRIAC sẽ chỉ được bật cho đến khi dòng tải lớn hơn dòng giữ của TRIAC.

Lưu ý: Không bắt buộc phải hoán đổi mạch trong mạch chuyển đổi AC vì TRIAC sẽ không ở trạng thái bật do điện áp xoay chiều về 0 trong mỗi nửa chu kỳ.

Ngoài điều khiển thông qua công tắc, BT136 cũng có thể được điều khiển thông qua bộ vi điều khiển hoặc bộ vi xử lý. Để làm được điều này, chúng ta cần một bộ cách ly Opto như MOC3021 để cách ly dạng mạch AC Điện tử kỹ thuật số. Bằng cách này, tải không chỉ có thể được chuyển đổi mà còn có thể điều khiển điện áp đầu ra bằng cách sử dụng tín hiệu PWM để chuyển đổi nhanh chóng.

Mẹo ứng dụng TRIAC

Vì TRIACS xử lý điện áp xoay chiều nên mạch điện liên quan đến chúng phải được thiết kế phù hợp để khắc phục sự cố, một số mẹo được chia sẻ bên dưới

Tất cả các mạch TRIAC đều phải chịu một hiệu ứng gọi là Hiệu ứng Tỷ lệ. Điều này xảy ra khi TRIAC thường xuyên chuyển mạch và điện áp cao đột ngột xảy ra ở một trong hai đầu nối chính của TRIAC và làm hỏng chính TRIAC. Nó có thể được tránh bằng cách sử dụng một mạch snubber.

Tương tự có một hiệu ứng khác được gọi là hiệu ứng phản ứng dữ dội. Điều này xảy ra do điện dung được tích lũy giữa hai đầu cuối của MT1 và MT2 của TRIAC. Do đó, TRIAC sẽ không bật ngay cả khi điện áp cổng được áp dụng. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách cung cấp một điện trở nối tiếp để phóng điện dung.

Khi kiểm soát điện áp AC đầu ra cho các ứng dụng điều khiển tốc độ hoặc điều chỉnh độ sáng, phương pháp giao nhau bằng 0 luôn được khuyến khích sử dụng.

Trong các mạch chuyển mạch, TRIAC dễ bị sóng hài và nhiễu EMI do đó cần được cách ly khỏi các thiết bị điện tử kỹ thuật số khác.

Có khả năng xảy ra dòng ngược khi TRIAC đang chuyển tải cảm ứng, do đó phải cung cấp một đường phóng điện thay thế cho tải để thoát dòng khởi động.

Các ứng dụng :

  • Bộ điều chỉnh độ sáng AC
  • Đèn chiếu sáng
  • Điều khiển tốc độ động cơ AC
  • Mạch ghép tiếng ồn
  • Điều khiển tải AC bằng MCU / MPU
  • Điều khiển nguồn Ac / DC

Mô hình 2D (TO-220)

Mô hình 2D (TO-220)

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn