Zigbee là gì? Có nên dùng smarthome với Zigbee không? (2023)

Zigbee là gì? Có nên dùng smarthome với Zigbee không? (2023)

Một trong những thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình đó là thiết bị điện. Ngày nay, để kiểm soát hoạt động của chúng, anh em có thể dễ dàng điều khiển thông qua hệ thống. Mọi chuyện trở nên tự động hóa và thuận tiện hơn trước đây rất nhiều đó là nhờ Zigbee. Vậy để hiểu rõ hơn về sản phẩm này cũng như trả lời cho câu hỏi: Có nên dùng smarthome với Zigbee không? Mời anh em hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé:

Zigbee là gì?

Zigbee là một giao thức kết nối mạng không dây dựa trên tiêu chuẩn mạng khu vực cá nhân, có chức năng kết nối các thiết bị lại với nhau. Nó được xây dựng theo chuẩn 802.15.4 của IEEE và đã tồn tại lâu đời lên đến hơn một thập kỷ.

khai niem zigbee

ZigBee cũng giống như sóng Wi-Fi mà anh em thường dùng, chỉ khác là ZigBee sử dụng ít năng lượng giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên điểm hạn chế của ZigBee là có tầm phủ sóng trong khoảng cách ngắn, truyền tải dữ liệu với dung lượng thấp và tốc độ cũng chậm hơn Wi-Fi, nên sản phẩm này chủ yếu được ứng dụng rộng rãi ở việc truyền tín hiệu trong nhà.

→ Một ví dụ về Zigbee

vi du zigbee

Anh em có bóng đèn và công tắc đèn được hỗ trợ với Zigbee. Anh em muốn công tắc có thể điều khiển được bóng đèn, thì sử dụng mạng lưới kết nối Zigbee dù cả hai thiết bị này thuộc hai nhà sản xuất khác nhau. Chỉ cần đảm bảo chúng có thể hiểu được cùng một ngôn ngữ chung để không bị hạn chế về mặt giao tiếp là được..

→ Tại sao nên dùng Zigbee trong đời sống?

  • Độ bảo mật cao

zigbee do bao mat cao

Mạng lưới Zigbee được bảo mật bằng chế độ khóa đối xứng 128 bit. Đây là mã hóa đạt tiêu chuẩn được sử dụng để bảo mật trên kênh trực tuyến của ngân hàng và các cơ quan chính phủ.

  • Cấu hình, bảo mật mạng

Khả năng kết nối rộng, sở hữu lên tới 65.000 nút: giúp Zigbee trở thành mạng lưới lớn để kết nối các thiết bị thông minh khác và đảm bảo hoạt động êm ái không gặp sự cố gì trong suốt quá trình vận hành.Tiết kiệm điện, năng lượng hiệu quả

zigbee giup cau hinh bao mat mang

Nguồn điện năng tiêu thụ khi sử dụng sản phẩm này là rất thấp vì vậy giúp người sử dụng tiết kiệm điện và giảm chi phí đáng kể.

  • Dùng được nhiều thiết bị, phạm vi rộng

zig bee dung duoc nhieu thiet bi pham vi rong

Vì Zigbee là một mạng lưới kết nối trong nhà, nên nó sẽ tạo nên 1 vùng phủ sóng cực lớn và có tính ổn định, có thể truyền xuyên qua các vật cản với diện tích tối đa là 100m2. Điều này sẽ giúp các thiết bị nhà thông minh kết nối với nhau dễ dàng.

  • Dễ dàng tương thích các thiết bị thông minh

Ngày nay, với nhu cầu sống hiện đại người sử dụng luôn chọn những sản phẩm có tính tiện nghi cao. Nắm được điều đó không ít thương hiệu đã cho ra đời nhiều thiết bị thông minh có hỗ trợ Zigbee để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

→ Thiết bị nào có thể dùng Zigbee?

Hiện nay không quá khó để anh em có thể bắt gặp được các thiết bị sử dụng Zigbee. Ngay trong căn nhà anh em đã có những thiết bị thông minh hỗ trợ kết nối với hệ thống mạng không dây này như:

zig bee dung duoc nhieu thiet bi pham vi rong

  • Cảm biến chuyển động dùng ZigBee để truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm
  • Mở cửa tự động sử dụng ZigBee
  • Cảm biến khói dùng ZigBee
  • Dùng cảm biến độ ẩm, nhiệt độ sử dụng ZigBee
  • Các công tắc thông minh đều dùng ZigBee để gửi nhận tín hiệu
  • Rèm cửa thông minh đều dùng ZigBee để gửi nhận tín hiệu
  • Đèn thông minh Philips Hue đều là ZigBee

→ Thương hiệu thiết bị thông minh nào dùng được Zigbee?

Những thương hiệu lớn luôn đi đầu trong việc cải tiến và nâng chất chất lượng sản phẩm như: Honeywell, Nokia, Bosch, Panasonic, Amazon, Comcast, Huawei, Philips, SmartThings, Texas Instruments, Belkin, Ikea, Lutron, , Osram, , Indesit, Samsung, Velux, …

thuong hieu thiet bi nao co zig bee

Đã từ lâu những ông lớn này đã biết tạo ra những sản phẩm thông minh có thể kết nối với Zigbee nhầm đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Để mang lại tính hiệu quả cao khi sử dụng Zigbee để kết nối các thiết bị thông minh, anh em nên chọn các thiết bị thông minh có cùng thương hiệu.

TOP 02 hệ thống Zigbee nên biết

#1 Wink Hub 2

Wink Hub 2 là trung tâm thiết bị hỗ trợ tự động hóa gia đình thông minh có tương thích với hầu hết các giao thức không dây, có phạm vi hỗ trợ giao thức rộng nhất hơn các trung tâm thông minh có trên thị trường.

he thong wink hub 2

Không chỉ có thiết kế siêu mỏng mỏng, mô hình hệ thống này còn có kích thước nhỏ gọn chỉ 7 ¼ x 7 ¼ x 1 ¼ inch, giúp người sử dụng sẽ không có cảm giác cồng kềnh với các cổng kết nối và một điểm cộng là hệ thống có thể ghép nối lên đến 530 thiết bị với Wink Hub 2.

Điểm nổi bật của hệ thống Wink Hub 2

  • Ngoài Zigbee hệ thống thông minh này có có thể tương thích với Z-Wave, Bluetooth LE và Lutron Clear Connect, giúp anh em dễ dàng điều khiển một cách dễ dàng ngay cả các thiết bị có thương hiệu và ngôn ngữ khác nhau.
  • Phạm vi kết nối rộng giúp anh em giám sát nhà một cách hiệu quả
  • Có chế độ điều khiển bằng giọng nói qua Google Assistant và Alexa.

#2 Samsung Smart Things Hub

Để sử dụng hệ sinh thái này, anh em chỉ cần cập nhật ứng dụng SmartThings Classic là có thể điều khiển nhanh được các thiết bị. Chính vì thiết kế của Samsung Smart Things Hub hướng đến sự tiện lợi và dễ sử dụng cho khách hàng nên hệ thống này rất dễ từ quá trình thiết lập cho đến khi cài đặt anh em không phải lo lắng nhiều.

he thong samsung smart things hub

Với sản phẩm thông minh này, anh em có thể tận dụng được những thiết bị cảm biến và ổ cắm cũ mà không phải lo thay thế sản phẩm đời mới để phù hợp.

Điểm nổi bật của hệ thống Samsung Smart Things Hub

  • Độ tương thích rộng phù hợp với nhiều thiết bị.
  • Có chế độ cài đặt tự động ghi nhớ các thói quen sử dụng các thiết bị thông minh trong nhà.
  • Có thể lắp đặt bộ điều khiển trung tâm tại bất kỳ đâu.
  • Lắp đặt với giá thành hợp lý đảm bảo chất lượng và được nhiều người sử dụng tin dùng.

Có nên mua đồ dùng thông minh có ZigBee không?

ZigBee là phiên bản rẻ hơn Wi-Fi rất nhiều, về công dụng của nó cũng không hề thua kém. Trong cuộc sống hiện đại để đơn giản hóa trong việc điều khiển các thiết bị điện, tại sao anh em lại không chọn những thiết bị thông minh có hỗ trợ Zigbee?

co nen su dung zigbee

Chẳng có lý do gì để anh em không lựa chọn. Vì khi sử dụng những thiết bị thông minh này sẽ giúp anh em dễ dàng quản lý và điều khiển các thiết bị điện hơn trước đây rất nhiều. Ngoài ra còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mọi thứ sẽ trở nên tiện nghi và hiện đại hơn.

Mời anh em đọc thêm nhé:

Qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp anh em phần nào hiểu rõ hơn về Zigbee là gì, nắm được các ưu điểm tuyệt vời của hệ thống. Cũng như nhận thấy được tầm quan trọng của sản phẩm trong việc sử dụng cho smarthome (nhà thông minh) của anh em trong thời đại công nghệ hiện nay.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn