Phân biệt 2 loại xe nâng tay theo chức năng phổ biến

Phân biệt 2 loại xe nâng tay theo chức năng phổ biến

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là bối cảnh thị trường hàng hóa phát triển như hiện nay. Cuộc sống ngày càng hiện đại đòi hỏi hiệu quả vận chuyển phải được nâng cao những vẫn giảm thiểu được sức lao động con người. Do đó, các dòng xe nâng tay ra đời. 

Xe nâng tay là các dòng xe có chức năng vận chuyển hàng hóa lên cao với số lượng lớn. Với dòng xe này, hàng hóa sẽ được vận chuyển mà không phải thông qua quá trình bốc vác nặng nhọc.

Một số loại xe nâng tay phổ biến hiện nay phải kể đến đó là xe nâng tay thủy lực, xe nâng tay điện, xe nâng tay thấp và xe nâng tay cao. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chúng ngay sau đây!

Xe nâng tay thủy lực

Trong bài viết này, hệ thống xe nâng tay theo chức tay theo chức năng sẽ được phân thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là phân loại xe dựa trên cấu tạo và hệ thống lực để thực hiện chức năng. Nhòm này bao gồm xe nâng tay thủy lực và xe nâng tay điện.

Nhóm thứ hai là các dòng xe nâng tay được phân loại dựa trên đặc thù chức năng. Nhóm này bao gồm xe nâng tay thấp và xe nâng tay cao. Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về xe nâng tay thủy lực, trong xe nâng thủy lực thì xe nâng tay cao và xe nâng tay thấp sẽ có cùng một nguyên lý hoạt động, nhưng xét về cấu tạo thì chúng có phần khác nhau. 

Xe nâng tay thủy lực

Xe nâng tay thủy lực là gì? 

Xe nâng tay thủy lực là dòng xe nâng tay vận chuyển hàng hóa bằng hệ thống thủy lực. Hệ thống thủy lực này được thiết kế nhằm mục đích dưới tác động của lực tay và lực chân ở người biến đổi thành loại lực lớn có thể nâng một lượng rất lớn hàng hóa. Xe nâng tay thủy lực là một ứng dụng cho sự chuyển đổi và khuếch đại lực cơ học.

Chức năng của xe nâng tay thủy lực là gì?

Chỉ với một tác động lực nhẹ đã có thể tạo nên một momen lực vận chuyển hàng hóa lên cao, xuống thấp, di chuyển bằng một cách dễ dàng. Như vậy, chức năng của các dòng xe nâng tay thủy lực là hỗ trợ giải phóng sức người trong công việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các loại hàng hóa nặng với số lượng lớn. 

Thiết kế và cấu tạo của hai loại xe nâng tay thủy lực 

Xe nâng tay thủy lực cao (Xe nâng tay cao bằng thủy lực)

Để có thể thực hiện khuếch đại lực một cách dễ dàng, những chiếc xe nâng tay cao thủy lực phải có những cấu tạo bao gồm:

  • Hệ thống trục thủy lực: Đây là hệ thống tạo lực chính của chiếc xe. Hệ thống này gồm một ống xi lanh được vận hành bởi van xả. Khi nâng lên hoặc hạ xuống chỉ cần dùng tay hoặc chân kích van xả. Bơm thủy lực được duy trì qua hệ thống xích nâng để đảm bảo hoạt động của xe nâng. 
  • Hệ thống bánh xe: Đây là hệ thống chịu lực chính của chiếc xe. Hệ thống này gồm 2 bánh xe trước gắn phanh định vị để trực tiếp nâng hàng hóa. Hai bánh sau là hai bánh tải có nhiệm vụ chịu lực lớn trong quá trình nâng và di chuyển hàng hóa. 
  • Hệ thống khung nâng: Đây là hệ thống liên kết các bộ phận của xe. Nhờ có hệ thống này, các bộ phận kết hợp với nhau với một trục cố định chắc chắn. Chất liệu tạo nên hệ thống khung này đa số là thép cán nguội chắc chắn và chịu lực tốt. 

Xe nâng tay thủy lực cao (Xe nâng tay cao bằng thủy lực)

Xe nâng tay thủy lực thấp (Xe nâng tay thấp bằng thủy lực)

Xe nâng tay thấp hoạt động trên nguyên lý thủy lực

Khác với xe nâng tay cao vận hành bằng hệ thống thủy lực, xe nâng tay thấp có kiểu mẫu khá nhỏ nhắn và đơn giản hơn. Cấu tạo của một chiếc xe nâng tay thấp là:

  • Hệ thống trục thủy lực: Vì là loại xe thủy lực nên nó cũng có các cấu trúc thủy lực. Trục thủy lực ngắn được kết hợp cùng bơm thủy lực liên kết với tay cầm có chiều dài vừa phải. Khi tay cầm này được đẩy xuống, bơm tạo một lực nâng để vận chuyển hàng hóa. 
  • Hệ thống pallet song song: Đặc trưng dễ thấy của loại xe này là càng nâng được dập song song, liền khối. Đây là hệ thống nâng đỡ lớn nhất của xe vì nó tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa cần vận chuyển. 
  • Hệ thống bánh xe: Còn đây là hệ thống chịu lực lớn nhất của bánh xe. Hệ thống này gồm một trục bánh xe lớn kép và cặp bánh xe nhỏ kép. Bánh xe lớn chịu tải trọng chính trong khi cặp bánh xe nhỏ kép chủ yếu có vai trò đệm. 

Xe nâng tay thủy lực thấp (Xe nâng tay thấp bằng thủy lực)

Ưu và nhược điểm của dòng xe nâng tay thủy lực

Ưu điểm vượt trội của dòng xe nâng tay thủy lực này đó là có thể nâng cao, hạ thấp vận chuyển hàng hóa một cách dễ dàng, tiết kiệm sức lao động của người. Nhờ vậy, chúng ta có thể tiết kiệm được một lượng đáng kể chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa. 

Xe nâng tay thủy lực chỉ hoạt động bằng lực cơ nên không phải thường xuyên bảo trì hay dễ xảy ra hỏng hóc. Ngoài ra, loại xe này cũng có tính an toàn lao động rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, các bạn cần lưu ý chú ý đến việc bảo quản, sự an toàn và nâng hạ hàng hóa phù hợp với tải trọng quy định của xe.

Nhược điểm của các dòng xe này đó là khả năng vận chuyển khá chậm và phải dùng tay rất nhiều so các dòng xe điện. Ngoài ra đối với các dòng xe nâng thủy lực thấp còn kén địa hình.  Bù lại giá thành của nó ở mức vừa phải. 

Xe nâng tay điện

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về xe nâng tay điện. Trong xe nâng thủy lực thì xe nâng tay cao và xe nâng tay thấp sẽ có cùng một nguyên lý hoạt động, nhưng xét về cấu tạo thì chúng có phần khác nhau tương tự như xe nâng thủy lực. 

Xe nâng tay điện

Xe nâng tay điện là gì?

Giống như tên gọi, xe nâng tay điện là loại xe nâng và vận chuyển hàng hóa bằng động lực điện. Đây là loại xe nâng tay bằng điện hay còn gọi là bán tự động, con người chỉ tham gia điều khiển. Nguồn điện được tích trữ trong bình ắc quy tùy loại vận hành mà xe chứa bình ắc quy khác nhau. Đây là loại xe được ưa chuộng nhất hiện nay trong các kho hàng lớn, hàng hóa nặng. 

Chức năng của xe nâng tay điện là gì?

Với một hệ thống bán tự động, chức năng của các dòng xe nâng tay điện đó là tối ưu hóa quá trình nâng đẩy, vận chuyển hàng hóa bằng tay. Với hệ thống điều khiển điện, việc vận chuyển hàng hóa sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

So với các dòng xe nâng tay thủy lực, xe nâng tay loại này có công suất nâng hàng cao hơn vì cùng khối lượng hàng hóa nó nâng và vận chuyển nhanh hơn. Đây cũng là một lý do khiến cho loại xe khá phổ cập trong công nghiệp hàng hóa. 

Chức năng của xe nâng tay điện là gì?

Thiết kế và cấu tạo của xe nâng tay điện

Hệ thống xe nâng tay điện cao (hay còn gọi là dòng xe bán tự động cao) là dòng xe có chức năng trực tiếp trong việc vận chuyển và nâng hạ hàng hóa lên độ cao đáng kể. Dòng xe này vận hành bằng mô tô điện và di chuyển bằng kéo đẩy tay. Với chức năng như vậy, cấu tạo của dòng xe này gồm:

  • Hệ thống tích điện: Để vận hành dòng xe bán tự động này, thiết kế của nó phải đảm báo có một bộ sạc tích điện với dung lượng đủ hoạt động trong một khoảng thời gian. 
  • Hệ thống phanh điện: Đây là hệ thống phanh được thiết kế hiện đại nhằm giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa êm ái và tối thiểu hóa lực đẩy, kéo khi di chuyển bằng sức người. 
  • Hệ thống thủy lực: Hệ thống này khác với hệ thống trục thủy lực của các dòng xe nâng tay thủy lực. Hệ thống này vận hành bằng máy bơm (có pin điện)gắn trực tiếp lên ắc quy. Nhờ vậy, cả hệ thống vận hành sẽ nâng hạ hàng hóa dựa trên sự điều khiển của một van trên khung xe .
  • Hệ thống khung xe và bánh xe: Tất nhiên với một hệ thống máy điện cồng kềnh như vậy, khung xe chịu tổng lực phải thật chắc chắn. Ngoài ra hệ thống bánh xe cũng rất linh hoạt, tuy nhỏ nhưng lại chịu lực rất lớn. 

Xe nâng tay điện thấp (Xe nâng tay thấp bằng điện)

Hệ thống xe nâng tay điện thấp (hay còn gọi là dòng xe nâng tay thấp - bán tự động) là dòng xe có chức năng trực tiếp trong việc vận chuyển và nâng hạ hàng hóa lên khi không yêu cầu độ cao tải trọng quá lớn. Dòng xe này cũng vận hành bằng mô tô điện và di chuyển bằng kéo đẩy tay giống như xe bán tự động. Và với chức năng như vậy, cấu tạo của dòng xe này gồm:

  • Hệ thống tích điện: Với dòng xe này, thiết kế của chúng sử dụng các loại bình ắc quy tích hợp sẵn bộ sạc linh hoạt và khả năng trữ điện lâu dài. Ắc quy đa số là dạng có thể tháo gỡ và dễ dàng tháo lắp. 
  • Hệ thống chịu lực: Càng nâng hạ phù hợp cho pallet một mặt
  • Hệ thống điều khiển vô cấp: Là hệ thống chạy bằng điện nhưng lại hoạt động theo điều khiển của người sử dụng. 

Ưu và nhược điểm của dòng xe nâng tay điện

Ưu và nhược điểm của dòng xe nâng tay điện

Như vậy, xét về ưu điểm, các dòng xe nâng tay điện rất ưu việc trong việc tối thiểu hóa khả năng dùng lực của con người. Việc vận chuyển, nâng đỡ hàng hóa cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. 

Tuy nhiên, một số nhược điểm phải kể đến của các dòng xe này đó là hao tốn điện năng. Chi phí của việc dung điện là không lớn nhưng không phải là không tồn tại. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải chi thêm chi phí bảo trì để các linh kiện điện không bị hao mòn theo quá trình lâu dài. 

>>> Đọc thêm tin tức về xe nâng tay:

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về các loại xe nâng tay theo chức năng phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã tham khảo!

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn