[2023] VGA là gì? Có bao nhiêu loại VGA (NÊN XEM)

[2023] VGA là gì? Có bao nhiêu loại VGA (NÊN XEM)

Chắc hẳn anh em cũng đã không ít lần nghe những cụm từ như: "chơi game phải có VGA", "VGA dùng để Render", "VGA xử lý hình ảnh",... nhưng lại không biết chính xác VGA là gì? Bài viết này sẽ giúp anh em có được câu trả lời chi tiết nhé:

VGA là gì?

khai niem vga

VGA là viết tắt của cụm từ “Video Graphic Adaptor”, có thể hiểu đơn giản VGA chính là Card màn hình, Card rời… Nó là một bộ phận rất quan trọng trong thành phần cấu tạo của một bộ máy tính.

→ Cấu tạo như thế nào?

cau tao vga

Một chiếc VGA (Card đồ họa) hoàn chỉnh sẽ được cấu tạo bởi hai phần chính đó là: GPU (bộ xử lý hình ảnh) và bộ nhớ. Mỗi bộ phận sẽ có chức năng và vai trò riêng.

Bộ xử lý hình ảnh GPU

GPU (Graphics Processing Unit) chịu trách nhiệm đọc lệnh và dịch thành tín hiệu, sau đó chuyển lên màn hình để hiển thị. Thiết kế của GPU là những vi mạch xử lý và tính các thuật toán phức tạp.

bo xu ly hinh anh gpu

Đối với các bộ máy không có Card rời thì nhiệm vụ trên sẽ do CPU thực hiện. Nhưng với sức mạnh và cấu tạo vượt trội của mình thì GPU sẽ làm cho quá trình này được nhuần nhuyễn và nhanh hơn so với CPU, đảm bảo được chất lượng và tính ổn định của hình ảnh. Khi có sự trợ giúp của GPU, thì CPU có thể nghỉ ngơi nhiều hơn để thực hiện các tác vụ khác.

Bộ nhớ

Bộ nhớ Card rời với tốc độ xử lý vượt trội có nhiệm vụ cung cấp thông tin tới GPU một cách nhanh chóng, hay nói dễ hiểu hơn: tốc độ càng cao thì khả năng xử lý càng nhanh.

bo nho vga

Ưu điểm này của bộ nhớ đã được các nhà sản xuất tích hợp trong những chiếc VGA thế hệ mới, giúp khả năng truyền thông tin được diễn ra nhanh nhất có thể. Điều này làm tăng trải nghiệm của người dùng, giúp họ cảm thấy thoải mái và tiện lợi khi sử dụng.

→ VGA có công dụng gì?

Chức năng chính của VGA là xử lý các vấn đề về độ phân giải và màu sắc cho hình ảnh, các nhóm đối tượng đồ họa. Hoặc gọi chung là xử lý chất lượng hình ảnh được hiển thị trên màn hình, có thể là màn hình máy tính để bàn hoặc màn hình Laptop.

cong dung cua card vga

Tùy vào nhu cầu sử dụng và tài chính của mỗi người dùng mà VGA sẽ có rất nhiều mục đích sử dụng tương ứng. Chẳng hạn:

vga co cong dung gi

  • Đối với những khách hàng cá nhân - họ sẽ cần một chiếc VGA đa năng, vừa dùng để làm việc vừa dùng để chơi game.
  • Đối với khách hàng doanh nghiệp - họ cần một chiếc VGA có sự ổn định ở mức tuyệt đối để phục vụ tốt cho mục đích công việc, có thể là công việc tác vụ đồ họa, hoặc các công việc ở mức cao cấp như trí tuệ nhân tạo.

Có bao nhiêu loại VGA?

Trên thị trường hiện nay VGA chủ yếu gồm 2 loại phổ thông nhất: Card Onboard (nằm sẵn trong CPU) và Card rời.

→ VGA onboard

VGA onboard chủ yếu xuất hiện trên Laptop và các loại CPU phổ biến hiện nay, được tích hợp với bộ vi xử lý của CPU và RAM. Card onboard sẽ sử dụng các tài nguyên của hai linh kiện này để xử lý hình ảnh và đồ họa hiển thị.

vga onboard

Card được sản xuất với tiêu chí đạt giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo được công việc ở mức khá. Dĩ nhiên là chúng ta không thể bắt buộc nó phải hoạt động thật trơn tru như một chiếc VGA rời, nhưng độ hiệu quả so với giá tiền nó mang lại là chấp nhận được.

card vga onboard intel

Song các mẫu Laptop phổ thông hiện nay đều không sử dụng VGA rời, mà thay vào đó là Card Onboard được tích hợp trong CPU để đem lại mức chi phí thấp. Vì vậy, đối với những ai chỉ có nhu cầu lướt web, giải trí nhẹ nhàng, thực hiện các công việc dạng văn phòng với các phần mềm cơ bản như Word, Excel,… hoặc sử dụng các tác vụ đồ họa nhẹ như Photoshop thì card onboard sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Lưu ý:

  • Với AMD, nếu đuôi CPU có chữ “G”, tức là CPU có Card Onboard.
  • Với Intel, sản phẩm nào có chữ “F” ở đuôi, tức là sẽ không có nhân đồ họa tích hợp.

→ VGA card rời

Về tính năng thì VGA card rời (đồ họa rời) cũng có những tính năng cơ bản tương tự như VGA onboard (đồ họa tích hợp). Nhưng card rời được thiết kế và hoạt động độc lập, không tích hợp chung như card onboard. Card rời được dùng để xử lý hình ảnh, đồ họa hay thiết kế những công việc đòi hỏi có độ phân giải hình ảnh cao.

vga card roi

Một điểm cộng lớn dành cho card rời đó là được trang bị bộ xử lý tản nhiệt và GPU tách biệt. Điều này giúp máy hoạt động mạnh mẽ hơn mà không bị nóng và card rời này không liên quan đến CPU, RAM. Với tính năng đặc biệt trên cùng tốc độ xử lý cực nhanh, đó là lý do vì sao giá thành của card rời cao hơn với card tích hợp.

co nen dung vga card roi

Nếu anh em nào muốn có một trải nghiệm chơi game đỉnh cao, hình ảnh sắc nét thì VGA card rời chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hướng dẫn chọn mua card VGA chuẩn

Sau khi đã hiểu rõ VGA là gì cũng như công dụng mà nó mang lại, thì việc tiếp theo là chọn mua một chiếc card VGA chuẩn chỉnh, ưng ý chỉ với 7 bước đơn giản sau:

B1 - Xem xét nâng cấp card đồ họa cho máy tính

Muốn biết máy tính của mình có thể nâng cấp card đồ họa được hay không, anh em thực hiện các bước dưới đây:

xem xet nang cap card vga cho may tinh

  • Kiểm tra thông tin của card đồ họa bằng cách mở máy tính.
  • Xem dung lượng nguồn điện của máy tính.
  • Kiểm tra kích thước của card đồ họa trong máy tính và so sánh với bất kỳ card đồ họa nào mà anh em đang có ý định mua.
  • Thử nghiệm và liệt kê các yêu cầu về nguồn điện của card trong thông số kỹ thuật chi tiết thông qua nhãn dán trên máy tính hoặc trên tài liệu của máy tính.

B2 - Tìm hiểu thuật ngữ liên quan đến card đồ họa

  • Xung nhịp lõi: là phép đo tốc độ của GPU. Xung nhịp cao hơn tức là xử lý nhanh hơn.
  • Video RAM (VRAM - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên): được sử dụng để lưu trữ dữ liệu hình ảnh. Nếu VRAM cao hơn ảnh hưởng đến tốc độ khung hình thì hiển thị ở độ phân giải cũng cao hơn.
  • Băng thông bộ nhớ: là phép đo tốc độ của RAM video, giúp xác định tốc độ hiển thị (nhanh/chậm) của các đối tượng và có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất ra sao.
  • Giao diện: là loại kết nối sử dụng bởi card đồ họa để kết nối với bo mạch chủ. Hầu hết các card đồ họa hiện đại ngày nay sẽ sử dụng giao tiếp PCI Express 3.0.
  • Yêu cầu về nguồn điện: là lượng điện năng phải đáp ứng được nguồn điện của máy tính yêu cầu, được đo bằng watt.

B3 - Xem xét cách sử dụng card đồ họa

Nếu anh em thực hiện các thiết kế đồ họa/kết xuất 3D chuyên sâu, edit video 4K và chơi game thì có thể nâng cấp lên card đồ họa.

xem xet cach su dung card do hoa

Ngoài ra có thể thêm một bộ nhớ lớn hơn để hiển thị được nhiều kết cấu giúp quá trình làm việc đơn giản, tiết kiệm được thời gian và đạt hiệu suất làm việc tốt.

B4 - So sánh thông số kỹ thuật card đồ họa

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà anh em có thể cân nhắc những điểm mạnh và điểm yếu cho các loại card VGA khác nhau.

so sanh cac thong so ky thuat card do hoa

Ví dụ: để chơi game thì anh em nên tập trung nhiều vào băng thông hơn là RAM. Bì băng thông thường được đo bằng MHz hoặc GHz trong khi RAM được đo bằng GB.

B5 - Kiểm tra các yêu cầu của phần mềm

kiem tra cac yeu cau cua phan mem

Hầu hết các phần mềm và đặc biệt là phần mềm game thì phần cứng sẽ có những yêu cầu nhất định cũng như các khuyến nghị để đảm bảo phần mềm hoạt động trơn tru. Đây có thể là một hướng dẫn tốt để mua loại card cho phù hợp, tránh gây lãng phí nếu anh em muốn tập trung nâng cấp vào phần mềm game hoặc chạy phần mềm bất kỳ nào đó.

B6 - Chọn một loại card VGA phù hợp với túi tiền

Nếu có điều kiện, anh em có thể mua card đồ họa đáp ứng cao hơn nhu cầu của mình để có thể chạy phần mềm chuyên sâu hơn trong tương lai.

chon card vga phu hop tui tien

Một lưu ý nhỏ dành cho anh em đó là phần cứng và phần mềm phát triển nhanh đến chóng mặt. Vì vậy nếu mua một loại card đồ họa rẻ thì nguy cơ trở nên lỗi thời rất nhanh, đặc biệt card tốt có thể giảm giá khi có sản phẩm mới tốt hơn được ra lò.

B7 - Nhận hệ thống làm mát (nếu cần)

Các card đồ họa cao cấp thường phát sinh vấn đề máy mau nóng do sử dụng điện năng ở mức cao. Hầu hết các card đồ họa sẽ có thêm một cái quạt hoặc bộ tản nhiệt khác, nhưng nếu máy tính của anh em có hệ thống thông gió kém thì có thể xem xét mua thêm.

he thong lam mat vga

Ngoài ra việc làm mát thêm cũng sẽ lấy từ nguồn điện của anh em. Nếu nguồn điện vượt quá giới hạn của card đồ họa thì anh em cũng có thể xem xét nâng cấp nguồn điện cho phù hợp.

Mời anh em đọc thêm:

Trong thời đại công nghệ số, phần cứng máy tính luôn những đột phá trong nghiên cứu. Điều này ảnh hưởng đến các nền tảng phần mềm cũng phải phát triển theo, đồng nghĩa với việc nhu cầu về VGA sẽ ngày càng tăng cao hơn nữa. Hy vọng các thông tin trên đã giúp anh nắm rõ VGA là gì và các chức năng chính xác của nó. Chúc anh em lựa chọn được VGA thật xịn sò để nâng cao trải nghiệm sử dụng phần mềm của mình.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn