[MỚI 2022] Van tiết lưu là gì? Nguyên lý hoạt động van tiết lưu

[MỚI 2022] Van tiết lưu là gì? Nguyên lý hoạt động van tiết lưu

Van tiết lưu được ứng dụng rộng rãi trong đời sống sản xuất như vận hành máy nén khí, máy rửa xe…Để hiểu rõ hơn về loại van này cũng như cách thức hoạt động, chức năng của thiết bị, bạn đọc có thể theo dõi qua bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Tìm hiểu van tiết lưu là gì?

Dựa theo cách thức hoạt động của thiết bị, ta có thể định nghĩa van tiết lưu là loại van có chức năng điều chỉnh lưu lượng dung môi bằng với độ nở của van. Trong quá trình thiết bị hoạt động, van mở to thì lưu lượng đi qua nhiều, còn mở nhỏ thì lượng lưu lượng đi qua ở mức vừa phải.

van tiết lưu là gì

Để đảm bảo cho máy móc, thiết bị được vận hành tốt thì người ta có thể sử dụng một hay nhiều van để lắp đặt tại nhiều vị trí khác nhau. Thông thường thì các van tiết lưu sẽ được làm từ chất liệu inox, thép, đồng…để đảm bảo hoạt động bền bỉ trong môi trường hóa chất, nhiệt độ cao, không bị oxy hóa hay tác động ăn mòn từ bên ngoài.

#1 Cấu tạo van tiết lưu

Hiện nay trên thị trường phân phối nhiều loại với cấu tạo và thông số kỹ thuật riêng biệt. Dưới đây là cấu tạo chi tiết của van tiết lưu.

Cấu tạo van tiết lưu

#2 Phân loại van tiết lưu

-> Loại van tiết lưu thủy lực

Hay còn được gọi với cái tên là van tiết lưu 1 chiều, loại van này có tác dụng điều chỉnh dòng chảy theo một chiều và không thể điều chỉnh theo chiều ngược lại.

Van tiết lưu thủy lực

Cấu tạo cơ bản của thiết bị này bao gồm: ống đàn hồi, 2 cuộn dây, nam châm vĩnh cữu, miệng phun dầu, cánh chạm, căng đàn hồi.

-> Van tiết lưu khí nén

Loại van này là loại 2 chiều, có tác dụng làm giảm tốc độ của dòng chảy khi nén trong mạch nén khí, áp dụng cho máy nén khí hoặc hệ thống khí nén.

Van tiết lưu khí nén

Ký hiệu của van tiết lưu

Đây là dòng van xuất hiện phổ biến trong các hệ thống vận hành, sản xuất. Ta có thể dễ dàng phân biệt van tiết lưu thông qua các ký hiệu phổ biến dưới đây:

Ký hiệu van tiết lưu

Nguyên lý hoạt động van tiết lưu

Mỗi loại van tiết lưu khác nhau sẽ có quá trình vận hành khác nhau, tuy nhiên nguyên lý vận hành chung của các loại được thể hiện cụ thể qua nguyên lý sau:

Nguyên lý hoạt động của van tiết lưu

 

Khi dung môi đi qua van được lắp trên đường ống thì áp suất dòng chảy sẽ giảm xuống, do lực ma sát mạnh và những dòng xoáy tạo thành. Thông thường thì áp suất này sẽ phụ thuộc vào bản chất và trạng thái của dung môi cũng như tốc độ dòng chảy.

Dựa vào nguyên lý hoạt động mà người ta chia van điều tiết làm 2 loại đó là van tiết lưu chảy rối và van chảy tầng.

#1 Van tiết lưu chảy rối

Ưu điểm lớn nhất của tiết lưu chảy rối đó chính là rút ngắn chiều dài van. Qua đó, sự tụt áp và lưu lượng sẽ không bị hao phí và phụ thuộc vào tính chất của dung môi hay nhiệt độ. Chính vì thế mà loại van này có thể mang đến hiệu quả công việc tối ưu.

#2 Van chế độ chảy tầng

Theo định nghĩa thì chế độ chảy tầng là chế độ chảy của dung môi trong ống khi chảy qua một ống dẫn có kích thước l/d>10.

Theo chế độ chảy này thì dung môi sẽ đi theo rãnh xoắn và thay đổi theo chiều dài rãnh xoắn thông qua các tăng giảm số vòng xoắn nhờ vít vặn.

Nhìn chung thì loại van tiết lưu này sẽ có mức hao phí áp lực dung môi thấp do ma sát theo độ dài rãnh và lưu lượng phụ thuộc vào nhiệt độ dung môi.

Chức năng van tiết lưu

Chúng được ứng dụng rộng rãi phục vụ cho việc vận hành máy móc để khai thác khoáng sản như: máy múc, máy cẩu…

Chức năng van tiết lưu

Trong hệ thống hoạt động của kho lạnh thì van sẽ điều tiết chất dung môi từ nơi có áp suất cao về nơi có áp suất thấp.

Trong các loại máy móc thủy lực thì van tiết lưu đóng vai trò quan trọng để vận hành các thiết bị máy ép, máy đột lỗ, máy nghiền, nguồn thủy lực…trong nhà máy sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng.

Ngoài ra thì van tiết lưu còn được ứng dụng trong kho lạnh với nhiệm vụ điều tiết chất dung môi từ nơi áp suất cao đến nơi có áp suất thấp.

Để có thể hỗ trợ tốt nhất cho thiết bị thì bạn cần phải lắp đúng chiều, đúng vị trí. Hy vọng những thông tin cơ bản trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm, cấu tạo, nguyên lý cũng như chức năng quan trọng của van tiết lưu ngoài thực tiễn.

>>> 700+ Mã Sản Phẩm Dụng Cụ Cầm Tay Stanley: https://mecsu.vn/thuong-hieu/stanley

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Từ Thương Hiệu Mecsu Pro:  https://mecsu.vn/thuong-hieu/mecsu-pro

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn