(MỚI 2022) Van tiết lưu khí nén là gì? Nguyên lý và Phân loại

(MỚI 2022) Van tiết lưu khí nén là gì? Nguyên lý và Phân loại

Van tiết lưu khí nén là một trong những thiết bị quan trọng sử dụng trong máy nén khí. Để hiểu rõ hơn về thiết bị này cũng như các loại van phổ biến hiện nay, bạn hãy cùng Mecsu theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

#1 Van tiết lưu khí nén là gì?

Van tiết lưu khí nén được sử dụng với mục đích điều khiển lưu lượng, giảm tốc độ của dòng chảy khí nén trong mạch nén khí của hệ thống khí nén. Van tiết lưu khí nén còn được nhắc với tên gọi là van tiết lưu 2 chiều.

Van tiết lưu khí nén

Loại van 2 chiều này tham gia vào việc điều chỉnh không khí đi theo 1 hướng và dòng khí chảy tự do theo chiều ngược lại.

#2 Nguyên lý hoạt động van tiết lưu khí nén như thế nào?

Cụ thể nguyên lý hoạt động của van tiết lưu khí nén là khi dòng môi chất đi qua van được lắp đặt trên đường ống thì áp suất môi sẽ bị giảm xuống do dòng xoáy và tác động ma sát mạnh được sinh ra.

Mức độ giảm chất này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như trạng thái môi chất, bản chất và sự co hẹp của ống dẫn, bên cạnh đó thì tốc độ của dòng chảy cũng ảnh hưởng đến việc giảm áp suất môi chất.

Nguyên lý hoạt động van tiết lưu

Khi dòng khí đi qua lỗ thì tốc độ khí sẽ bị giảm xuống và đồng thời áp suất tăng. Trong khi đó vận tốc khí thay đổi thì áp suất sẽ bị giảm nên dẫn đến khối lượng riêng khí tăng.

Khi điều chỉnh van tiết lưu khí nén sẽ làm cho hiệu suất môi chất bị giảm đi, tùy theo trường hợp cũng phải tạo ra tiết lưu để hiệu chỉnh lại công suất các thiết bị đo lưu lượng hay giảm áp…

#3 Phân loại theo nguyên lý

Tùy theo từng hệ thống khí nén thì sẽ cần một loại van khác nhau, để thuận tiện cho việc lựa chọn thì van tiết lưu khí nén được phân loại dựa theo nguyên lý, cụ thể như sau:

  • Loại van tiết lưu 1 chiều điều khiển bằng tay: Bạn phải dùng tay để điều chỉnh vít để thay đổi tiết diện chảy của khí nén.

Van tiết lưu khí nén 1 chiều

  • Loại van tiết diện không thay đổi được: Loại van này đặc biệt hơn vì có lưu lượng khí đi qua khe hở, chnh1 vì thế mà khe hở của van này sẽ có tiết diện không thay đổi.
  • Loại van tiết diện thay đổi được: Loại van này được sử dụng phổ biến, người sử dụng có thể dễ dàng thay đổi được lượng lưu lượng khí phù hợp nhất. Bên cạnh đó thì dòng khí nén có thể đi từ A sang B và đi theo chiều ngược lại, trong đó thì tiết diện A có thể thay đổi được bằng vít điều chỉnh.

#4 Ứng dụng van tiết lưu khí nén trong thực tiễn

Van tiết lưu khí nén được sử dụng trong hệ thống máy nén khí, cụ thể là trong hệ thống này thì dòng khí nén sẽ đi qua các van trên hệ thống của đường ống mao dẫn, đường ống dẫn khí để thực hiện quá trình tiết lưu. Lúc đó thì áp suất sẽ bị giảm xuống do lực ma sát mạnh.

Công dụng van tiết lưu khí nén

Bên cạnh đó thí van tiết lưu có khả năng chịu được tác động từ môi trường hóa chất nên được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống máy đóng chai, máy ép nhôm hay trong các dây chuyền sản xuất thực phẩm…

>>> 17000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Pisco: https://mecsu.vn/thuong-hieu/pisco 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

>>> Xem thêm:

Trên là các thông tin chia sẻ mà Mecsu muốn giới thiệu đến bạn đọc về thiết bị van tiết lưu khí nén. Với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị trước khi chọn mua sử dụng, mọi câu hỏi về phụ kiện kỹ thuật cơ khí quý khách hàng có thể liên hệ với Mecsu để được tư vấn chi tiết.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn