Trục giảm chấn là gì?

Trục giảm chấn là gì?

Trên máy gia công, dao thực hiện các chức năng gia công chuyên dụng (ví dụ như cắt, phay ….) và dao được truyền động bằng một trục quay . Nhưng trên các máy yêu cầu chiều dài gia công lớn hơn thì dao được gắn vào trục. Trục được truyền động bởi trục quay giúp cho trục thụt ra thụt vào cung cấp chiều dài cần thiết để dao tiếp cận phôi.

Trục giảm chấn là gì?

Máy phay hoạt động theo phương nằm ngang thường được gọi là "máy phay trục" vì thiết kế của chúng yêu cầu sử dụng trục để đạt được vị trí dao thích hợp.

Trong quá trình gia công, độ rung có thể làm cho dao cắt hoặc các thiết bị gia công bị rung không ổn định, ảnh hưởng đến độ chính xác của máy gia công cũng như gây ra tiếng ồn và giảm tuổi thọ của sản phẩm và thiết bị. Những thiết bị gia công đòi hỏi lực nhiều và tốc độ quay cao thì sẽ tạo ra độ rung càng lớn.

Một trong những cách để giảm độ rung của máy gia công là làm chậm tốc độ gia công. Nhưng tốc độ gia công chậm hơn có nghĩa là sản xuất được ít sản phẩm hơn trong một khoảng thời gian nhất định và năng suất thấp hơn.

 Rung của một dụng cụ doa có trụ giảm chấn (trên) và với vòm tiêu chuẩn (dưới).

Độ rung của một thiết bị có trục giảm chấn (hình trên) và với trục thường (hình dưới).

Tuy nhiên, một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng đến độ rung của thiết bị gia công mà tương đối dễ sửa đổi là thiết kế của trục đặc biệt là độ cứng của nó. Độ cứng trục đặc biệt quan trọng khi chiều dài trục dài và trục có tỷ lệ chiều dài trên đường kính (L / d) cao.

Để giải quyết vấn đề rung trong máy gia công, một số nhà sản xuất đã phát triển các trục giảm rung để giảm đáng kể độ rung, cho phép chiều dài gia công dài hơn (tỷ lệ L / d từ 8 trở lên) và cắt giảm thời gian gia công.

Ngoại trừ một vài nhà sản xuất sử dụng công nghệ giảm chấn riêng biệt độc quyền thì hầu hết các lò xo chống rung đều dựa trên hệ thống giảm chấn khối lượng có thể điều chỉnh được, bao gồm một vật nặng có khối lượng, một bộ lò xo và một van điều tiết.

Để chịu được các tần số khác nhau xảy ra trong quá trình gia công thì sử dụng nhiều lò xo (hoặc một số vật liệu có độ cứng phụ thuộc vào tần số). 

Các công nghệ giảm rung khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng hầu hết đều dựa trên bộ giảm chấn khối lượng được điều chỉnh.

 Các công nghệ giảm rung khác nhau giữa các nhà sản xuất

Tần số của hệ thống giảm chấn khối lượng được thiết kế để khi các dao động bất kỳ có tần số nào trong số các tần số xác định, van điều tiết sẽ cộng hưởng lệch pha với tần số đó giúp hấp thụ hoặc tiêu tán động năng do dao động gây ra.

Hiện nay đã có các phiên bản hệ thống ống giảm chấn được kết nối sẵn với cảm biến nhúng và sử dụng Bluetooth hoặc công nghệ không dây khác để truyền dữ liệu hiệu suất của thiết bị gia công chẳng hạn như nhiệt độ hoặc trạng thái cắt đến một bảng điều khiển.

Thông tin này đặc biệt hữu ích đối với các quy trình gia công nội bộ khó theo dõi hoặc kiểm tra, chẳng hạn như tiện, cắt bên trong.

Các nhà sản xuất chỉ ra rằng độ rung của máy gia công sẽ thấp hơn tới 1000 lần khi sử dụng trục chống rung so với trục thông thường. Điều này cho phép tăng tốc độ gia công dẫn đến cải thiện năng suất đáng kể mà không làm giảm chất lượng gia công hoặc tuổi thọ của thiết bị.

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn