[Chuẩn 2022] Tiêu chuẩn ISO là gì? Có bao nhiêu loại?

[Chuẩn 2022] Tiêu chuẩn ISO là gì? Có bao nhiêu loại?

Bạn vẫn thường hay thắc mắc tiêu chuẩn ISO là gì và có bao nhiêu loại? Bài chia sẻ dưới đây của Mecsu.vn sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất đấy.

Tiêu chuẩn ISO là gì?

ISO (International Organization for Standardization) được biết đến là tên viết tắt của Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế. Tổ chức này được thành lập vào năm 1947, là một cơ quan tiêu chuẩn quốc tế với sự tham gia của các đại diện đến từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia khác nhau.

Tiêu chuẩn ISO là gì

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế là một tổ chức độc lập phi chính phủ và cũng là nhà phát triển lớn nhất thế giới về các tiêu chuẩn hóa quốc tế tự nguyện. Việc cung cấp các tiêu chuẩn chung giữa các quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại thế giới.

#1 Tiêu chuẩn ISO được chia hội viên như thế nào?

Hiện nay ISO đã có 162 thành viên và được chia thành các dạng như sau:

  • Hội viên: Là cơ quan tiêu chuẩn đại diện ở mỗi quốc gia, là những thành viên có quyền biểu quyết duy nhất của ISO.
  • Thành viên thường trực: Là tên gọi dành cho các quốc gia không có tổ chức tiêu chuẩn riêng cho mình. Và họ sẽ được thông báo về các công việc của ISO, nhưng không tham gia ban hành tiêu chuẩn quốc tế.
  • Thành viên đăng ký: Là các quốc gia có nền kinh tế nhỏ, họ sẽ phải trả phí thành viên và được theo dõi sự phát triển của các thành viên tham gia khác.

#2 Lợi ích tiêu chuẩn ISO

Nhờ có tiêu chuẩn ISO mà các sản phẩm tạo ra được đảm bảo an toàn, đáng tin cậy và chất lượng. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất khi dựa theo theo chuẩn ISO đề ra thì hạn chế được những sai sót không đáng có, tránh lãng phí. Bên cạnh đó còn có môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất khác nhau.

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO

Tiêu chuẩn ISO còn bảo vệ người tiêu dùng, giúp người dùng mua được sản phẩm tốt nhất và có giá phù hợp nhất.

Có bao nhiêu tiêu chuẩn ISO?

Sau khi tìm được câu trả lời tiêu chuẩn ISO là gì thì hãy cùng với Mecsu.vn tìm hiểu xem có bao nhiêu loại tiêu chuẩn ISO nhé.

#1 Tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9000 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 dựa theo tiêu chuẩn BS 5750.

Tiêu chuẩn ISO 9000

Tiêu chuẩn ISO đề cập đến bảy nguyên tắc quản lý chất lượng cụ thể, các tổ chức muốn đạt chuẩn thì cần phải đáp ứng được bảy nguyên tắc này, để mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất.

#2 Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Là bộ tiêu chuẩn phố biển nhất trên thế giới – ISO 9001, tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng.

Tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 sẽ đưa ra các yêu cầu được xem như là một tiêu chuẩn để áp vào Hệ thống quản lý chất lượng và các tiêu chuẩn này được áp dụng để đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng của bất kỳ một tổ chức nào đó.

#3 Tiêu chuẩn ISO 13485 là gì?

Đây là bộ tiêu chuẩn được xây dựng để kiểm soát chất lượng y tế (ngành thiết bị y tế).

Tiêu chuẩn ISO 13485

#4 Tiêu chuẩn ISO 14001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 14001 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu cơ bản đối với Hệ thống quản lý môi trường hiệu quả (EMS).

Tiêu chuẩn ISO 14001

#5 Tiêu chuẩn ISO 20000 là gì?

Tiêu chuẩn hệ thống quản lý dịch vụ (SMS) – ISO 20000. Tiêu chuẩn này sẽ chỉ định các yêu cầu (thiết kế, chuyển tiếp, phân phối và cải tiến dịch vụ) cho nhà cung cấp dịch vụ để lên kế hoạch, thiết lập, triển khai, vận hành, theo dõi, xem xét, duy trì và cải thiện SMS.

Tiêu chuẩn ISO 20000

#6 Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì

Tiêu chuẩn ISO về vấn đề An toàn thực phẩm, vạch ra những thứ mà doanh nghiệp cần phải được chứng minh là có thể kiểm soát an toàn thực phẩm, đem đến những sản phẩm chất lượng nhất.

Tiêu chuẩn ISO 22000

#7 Tiêu chuẩn ISO 26000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 26000 là tiêu chuẩn về Trách nhiệm xã hội. Đối với tiêu chuẩn ISO này sẽ giúp làm rõ trách nhiệm xã hội, đồng thời các doanh nghiệp có hành động hiệu quả và chia sẻ các phương pháp hay nhất (liên quan đến trách nhiệm xã hội và toàn cầu).

Tiêu chuẩn ISO 26000

#8 Tiêu chuẩn ISO 28000:2007 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 28000:2007 quy định về các yêu cầu đối với một Hệ thống quản lý an ninh (gồm các khía cạnh quan trọng liên quan đến việc đảm bảo an ninh của chuỗi cung ứng).

Tiêu chuẩn ISO 28000

#9 Tiêu chuẩn ISO 30000:2009 là gì?

Đây là tiêu chuẩn ISO quy định các yêu cầu cho hệ thống quản lý để cho phép các cơ sở tái chế tàu phát triển cũng như thực hiện các thủ tục, chính sách và mục tiêu.

Tiêu chuẩn ISO 30000 2009

Dựa theo tiêu chuẩn ISO 30000:2009 các cơ sở có thể thực hiện hoạt động tái chế tàu an toàn và đảm bảo môi trường.

#10 Tiêu chuẩn ISO 45001 là gì?

Mặc dù tiêu chuẩn ISO 45001 được xem là một tiêu chuẩn còn mới, tuy nhiên lại được sử dụng khá rộng rãi, là tiêu chuẩn “Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”.

Tiêu chuẩn ISO 45001

Tiêu chuẩn ISO 45001 giúp các doanh nghiệp có một tiêu chuẩn chung để giảm rủi ro khi làm việc cũng như nâng cao sự an toàn cho nhân viên, tạo nên môi trường làm việc tốt hơn.

Mong rằng qua những thông tin mà Mecsu.vn đã chia sẻ ở trên có thể giúp bạn có được cho mình câu trả lời tiêu chuẩn ISO là gì và có bao nhiêu loại.

BlogMecsu

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn