[MỚI 2022] Bảng tiêu chuẩn an toàn điện phổ biến

[MỚI 2022] Bảng tiêu chuẩn an toàn điện phổ biến

Sử dụng điện nếu không cẩn thận có thể sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến con người và đồng thời cũng gây thiệt hại đến tài sản nếu xảy ra sự cố chập cháy. Vậy cần có những tiêu chuẩn an toàn điện nào để tránh những sự cố trên?

#1 Tiêu chuẩn an toàn điện hình thành từ đâu?

An toàn điện là hệ thống các biện pháp tổ chức và phương tiện kỹ thuật để tránh tác động có hạn đối với con người từ dòng điện, hồ quang điện, trường điện từ và tĩnh điện.

Quy định chung về tiêu chuẩn an toàn điện

Để phù hợp với sự phát triển của kỹ thuật, OSHA - Cơ quan An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe Hoa Kỳ (viết tắt của “Occupational Safety and Health Administration”) đã ban hành một số quy chế chung về an toàn điện vào năm 1989. Đến năm 1995, OSHA đã thành công ban hành bộ quy chế này. Bên cạnh đó, OSHA đã thành lập Tổ chức phi lợi nhuận quốc tế năm 1994 nhằm thúc đẩy việc an toàn điện tại nơi ở và làm việc.

#2 Tổng hợp các tiêu chuẩn an toàn điện

Tiêu chuẩn an toàn điện là quy định mà được đặt ra áp dụng cho mọi đối tượng thường xuyên tiếp xúc đến điện và thiết bị điện. Cụ thể:

Bảng tiêu chuẩn an toàn điện

#3 Quy định tiêu chuẩn an toàn điện

Tiêu chuẩn an toàn điện là những quy định với các yêu cầu chung về an toàn điện được áp dụng trong lĩnh vực xây dựng mà bất kỳ công ty nào cũng cần phải nắm rõ. Cụ thể dưới đây:

1. Thực hiện các công việc như thiết kế, xây dựng lưới điện ở công trường cần phải bảo đảm rằng lưới động lực và chiếu sáng làm việc riêng lẻ. Ở các hạng mục công trình hay một khu vực sản xuất phải có khả năng cắt điện toàn bộ phụ tải điện.

Tiêu chuẩn an toàn điện tại Việt Nam

2. Cần có công nhân điện có trình độ kỹ thuật an toàn điện để thực hiện các công việc nối, tháo gỡ dây dẫn, sửa chữa, hiệu chỉnh thử nghiệm thiết bị điện.

Sạc thiết bị di động thông qua ổ cắm

  • Đối với những thiết bị di động, máy phát điện cầm tay và đèn điện xách tay khi nối vào lưới điện phải qua ổ cắm. Khi thực hiện đấu, nối phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn điện.
  • Ngoài ra, khi thay cầu chảy và bóng đèn đều phải do công nhân điện làm và phải sử dụng bảo hộ cá nhân khi thực hiện.

3. Cắt cầu dao cấp điện khi lắp ráp và sửa chữa lưới điện, đồng thời phải treo bảng “cấm đóng điện, có người đang làm việc ở trên đường dây” ở cầu dao đó. Trường hợp cầu dao nằm ngoài trạm biến áp cần phải tạo ngắn mạch 3 pha ở phía đầu nguồn.

Tắt cầu dao điện

4. Cần phải tuân thủ các yêu cầu sau nếu sử dụng các thiết bị điện cầm tay như: khoan điện, đèn xách tay, máy biến áp, hạ áp, bộ biến đổi tần số…

  • Công nhân trước khi được cấp các dụng cụ mới cần phải dùng thiết bị thử nghiệm để kiểm tra cách điện với vỏ và thông mạch nối đất xem thử có phù hợp với điều kiện sử dụng hay không. Đặc biệt, nghiêm cấm các dụng cụ điện cầm tay có dấu hiệu hư hỏng để tránh vi phạm tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng.
  • Gắn số thứ tự trên mỗi dụng cụ điện cầm tay để dễ dàng thao tác và sau khi sử dụng cần phải để nơi khô ráo. Bên cạnh đó, hàng tháng các đơn vị phải kiểm tra các dụng cụ này ít nhất một lần. Việc kiểm tra cần người phải có trình độ kỹ thuật không thấp hơn bậc 3.

5. Các công nhân khi làm việc cần phải nắm rõ và thực hiện các quy định khi dùng dụng cụ cầm tay như sau: kiểm tra các chi tiết mạch nối đất, các chi tiết quay hay xem tình trạng của chổi than và vành góp. Nếu làm việc nơi có khả năng bị điện giật, ngoài việc bảo hộ cá nhân, công nhân cần phải sử dụng máy điện cầm tay có cấu tạo bảo vệ 3.

Đeo đồ bảo hộ đầy đủ

6. Khi cung cấp điện cho các thiết bị di động có cấu tạo bảo vệ (TCVN 3144 - 79) cần sử dụng cáp điện có lõi nối đất và thiết bị đóng cắt có liên hệ nối đất. Cấu tạo của phích cắm và ổ cắm (các thiết bị đóng cắt) đảm bảo sao cho khi đóng và cắt mạch điện thì liên hệ nối đất được đóng sớm hơn và cắt muộn hơn. Ngoài ra, cần phải bổ sung các cọc tiếp đất cục bộ di động tại chỗ đầu nối của thiết bị đóng cắt này.

7. Các giàn giáo ống rời bằng kim loại, đường ray của các cầu trục và các phần kim loại của các thiết bị xây dựng phải được nối đất bảo vệ theo quy định tạm thời.

8. Cần phải có vỏ hoặc hộp bảo vệ đối với các máy cắt tự động, cầu dao chuyển mạch và các dụng cụ điện dùng trong công trường, hay lắp đặt trên một số thiết bị xây dựng.

Mạch điện phải có hộp bảo vệ bên ngoài

9. Các phần dẫn điện phải được cách ly, có hàng rào che chắn và đặt tại nơi ít người qua lại. Bên cạnh đó, hạn chế những người không phận sự tiếp xúc với nó.

10. Nếu có hệ thống dây dẫn điện đặt ngoài trời của các công trình cấp điện tạm thời nên cần phải dùng dây có vỏ bọc mắc trên cột có sứ cách điện. Và khoảng cách từ dây dẫn đến mặt đất hay chỗ làm việc theo phương thức thẳng đứng và không nhỏ hơn những con số dưới đây:

- 2,5m, nếu phía dưới là nơi làm việc thì không nên sử dụng công cụ và thiết bị quá tầm với của người.

- 3,5m, nếu phía dưới dây là lối người di chuyển.

- 6,0m, nếu phía dưới là đường đi của các phương tiện giao thông cơ giới.

- 6,5m, nếu phía dưới có tàu điện hay tàu hỏa di chuyển qua lại.

11. Khi lắp ráp và vận hành dây dẫn điện hay các thiết bị kỹ thuật điện, người thực hiện cần tránh khả năng phát nóng do quá tải hoặc các mối nối dẫn điện không tốt.

Kiểm tra an toàn điện

12. Phải có biện pháp bảo vệ đường cáp mềm trong công trình để cấp điện cho các máy móc, thiết bị di động hoặc cấp điện tạm thời. Những chỗ đường cáp đi qua bằng đường ô tô để tránh dập cáp cần phải luồn cáp ống thép trong máng bằng thép hình và chôn trong đất. Nếu cáp nằm trong khu vực nổ mìn, đường cáp phải được cắt điện nếu có nổi mìn. Sau đó, nếu phát hiện những chỗ hư hỏng cần phải sửa chữa trước khi đóng điện lại cho đường cáp.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 

>>> Đọc thêm:

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây của Mecsu.vn sẽ là thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về an toàn điện hiện nay bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn