[2022] Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

[2022] Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

Trong bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào thì an toàn vẫn luôn là tiêu chí được đặt lên trên hết, ngành xây dựng cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, hãy cùng Mescu nắm một số tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng, để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh nhé.

#1 Tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

1.1 Ở công trường xây dựng nếu muốn xây dựng lưới điện thì cần đảm bảo: lưới động lực và chiếu sáng làm việc riêng rẽ, phụ tải điện trong từng hạng mục công trình/khu vực sản xuất có thể được cắt điện toàn bộ.

1.2 Chỉ những công nhân điện có trình độ kỹ thuật an toàn điện thích hợp mới được thực hiện các công việc nối, tháo gỡ dây dẫn, sửa chữa, hiệu chỉnh thử nghiệm thiết bị điện.

Phải sử dụng ổ cắm khi muốn nối các thiết bị điện di động, máy điện cầm tay và đèn điện xách tay vào lưới điện.

Chỉ công nhân mới được phép thay cầu chảy, bóng đèn. Và bắt buộc phải dùng phương tiện phòng hộ cá nhân khi thực hiện.

Công nhân vận hành thiết bị điện xây dựng

1.3 Phải ngắt cầu dao điện khu vực sẽ thực hiện lắp ráp và sửa chữa lưới điện, thiết bị điện.

Lưu ý là cần phải treo thêm bảng cấm, ghi rõ “cấm đóng điện, có người đang làm việc ở trên đường dây" để tránh trường hợp người khác tự ý mở cầu dao lại.

Đặc biệt, ngoài các việc kể trên, cần phải tạo ngắn mạch 3 pha ở phía đầu nguồn trong trường hợp cầu dao nằm ngoài trạm biến áp (cầu dao phân đoạn, rẽ nhánh).

Ngắt cầu dao điện

1.4 Để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng, nếu sử dụng các dụng cụ sau: khoan điện, đèn xách tay, máy biến áp, hạ áp, bộ biến đổi tần số,... thì cần phải làm các việc này:

  • Cần phải kiểm tra kỹ lưỡng dụng cụ bằng các thiết bị thử nghiệm (mô nô mét) trước khi giao cho công nhân sử dụng. Chú ý kiểm tra: cách điện với vỏ, thông mạch nối đất, cấu tạo bảo vệ của dụng cụ có phù hợp với điều kiện sử dụng không. Cấm tuyệt đối việc để công nhân sử dụng các dụng cụ điện đã có dấu hiệu hư hỏng.

Kiểm tra các thiết bị điện

  • Phải đánh số thứ tự cho các dụng cụ điện cầm tay. Khi sử dụng xong phải bảo quản chúng ở nơi khô ráo. Phải tổ chức kiểm tra toàn diện các dụng cụ điện cầm tay ít nhất 1 lần/tháng về cách điện với vỏ, thông mạch nối đất. Người có trách nhiệm kiểm tra phải có trình độ kỹ thuật nghề nghiệp tối thiểu ở bậc 3.

1.5 Cần phải kiểm tra các chi tiết mạch nối đất, các chi tiết quay, tình trạng của chổi than và vành góp; trước khi dùng các dụng cụ điện cầm tay.

Nếu làm việc ở nơi có rủi ro về điện giật, thì phải sử dụng các máy điện cầm tay có cấu tạo bảo vệ 2 và 3 bên cạnh các phương tiện phòng hộ cá nhân khác.

1.6 Khi làm việc ở nơi có nguy hiểm điện giật, thì công nhân phải sử dụng các máy điện cầm tay có cấu tạo bảo vệ cấp 3.

An toàn lao động ở công trường

#2 Phụ lục trong tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng

2.1 Phụ lục 1: Yêu cầu đối với công nhân vận hành thiết bị điện ở công trường

  • Phải được đào tạo thích hợp với công tác vận hành, phải học qua các lớp đào tạo về kỹ thuật điện và kỹ thuật an toàn điện.

Đào tạo an toàn điện trong xây dựng

  • Phải có sức khỏe tốt, không mắc bệnh tim mạch, và cần được kiểm tra định kỳ theo quy định Bộ Y tế.
  • Phải có tay nghề phù hợp với từng loại công việc đảm nhận; phải có trình độ kỹ thuật an toàn điện phù hợp với quy trình kỹ thuật an toàn điện của từng chuyên ngành. Cụ thể: không được thấp hơn bậc 2 đối với công nhân vận hành thiết bị điện và bậc 3 đối với nhân viên trực trạm điện.
  • Phải được trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định tiến hành, phải biết cấp cứu người bị điện giật.

Trang bị bảo hộ lao động đầy đủ

  • Phải được học tập và kiểm tra lại kỹ thuật an toàn điện mỗi năm.

2.2 Phụ lục 2: Yêu cầu kỹ thuật kìm hàn

  • Kìm hàm nên làm bằng đồng
  • Tay nắm làm bằng vật liệu cách điện chịu nhiệt
  • Đầu kìm hàn có lò xo giữ chặt que hàn

Yêu cầu kỹ thuật kìm hàn

  • Cấu tạo mồm kìm hàn kiểu máng để kẹp ổn định quen hàn
  • Phải có cơ cấu giữa chặt dây dẫn điện vào kìm hàn trong quá trình hàn
  • Không dùng kìm hàm kiểu dây dẫn luồn trong chuôi hàn nếu dòng điện lớn hơn 600A

2.3 Phụ lục 3: Xác định vùng nguy hiểm

Vùng nguy hiểm là một dải đất và khoảng không gian được giới hạn bởi 2 mặt phẳng thẳng đứng song song, dọc đường dây tải điện trên không về 2 phía. Trong đó, mặt phẳng 1 đi qua hình chiếu trên mặt đất của dây dẫn ngoài cùng (khi dây nằm yên); mặt phẳng thứ hai cách mặt phẳng thứ nhất một khoảng cách ứng với từng cấp điện áp sau:

Phụ lục xác định vùng nguy hiểm

#3 Các quy định chung về an toàn điện

Trên đây là các quy định cụ thể về tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng, chúng phải tuân theo một số các quy định sau đây:

3.1 Áp dụng cho công tác xây lắp trên các công trường xây dựng. Không áp dụng cho công tác xây lắp ở những nơi có điện áp 1000V và công tác xây lắp ở các mỏ khai thác than và quặng.

3.2 Cần áp dụng các quy định về tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng chung với các tiêu chuẩn và quy định về an toàn hiện hành để tránh tới mức tối đa các tác động nguy hiểm từ dòng điện.

Áp dụng các tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng

3.3 Các công nhân đủ tiêu chuẩn vận hành thiết bị điện trong công trình xây dựng cần phải tuân thủ các yêu cầu nêu trong phụ lục 1.

3.4 Người tham gia vào công tác xây lắp phải được hướng dẫn trước về kỹ thuật an toàn, biết cách ly nạn nhân ra khỏi nguồn điện và biết sơ cứu người gặp nạn khi có tai nạn về điện.

3.5 Phải có cán bộ kỹ thuật có trình về kỹ thuật an toàn điện bậc bốn trở lên ở các đơn vị xây lắp, chịu trách nhiệm quản lý vận hành an toàn điện.

Cán bộ kỹ thuật có trình độ về an toàn điện

3.6 Người chịu trách nhiệm về an toàn điện khi sử dụng thiết bị điện trong phạm vi hoạt động xây lắp là thủ trưởng các đơn vị xây lắp.

>>> Tham khảo thêm bài viết về điện:

Trên đây là những tiêu chuẩn an toàn điện trong xây dựng. Bài viết được tham khảo từ nguồn vanbanphapluat. Mọi người, đặc biệt là anh em đang hoạt động trong ngành xây dựng, cần lưu ý để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn