(2022) Tia lửa điện là gì? Cách tạo ra tia lửa điện đơn giản

(2022) Tia lửa điện là gì? Cách tạo ra tia lửa điện đơn giản

Tia lửa điện là cái tên khá quen thuộc được nhiều người biết đến, nhưng cách để tạo ra tia lửa điện lại là thắc mắc của không ít các anh em. Chính vì vậy, mà hôm nay Mecsu sẽ chia sẻ về cách tạo ra tia lửa điện đơn giản nhất dưới đây cho các bạn nên đừng bỏ qua bài viết này nhé.

hinh anh tia lua dien

Tia lửa điện là gì?

Sự phóng điện tự lực trong chất khí là quá trình xảy ra đột ngột khi có điện trường đủ mạnh. Từ đó, nó sẽ tạo ra kênh dẫn điện, ion hóa di chuyển xuyên qua môi trường cách điện (không khí, khí các loại, khí hỗn hợp). Hiện tượng này trong vật lý có tên gọi là tia lửa điện.

khai niem tia lua dien

→ Cách tạo ra tia lửa điện

Tia lửa điện được tạo ra trong không gian khi ở hai điện cực đã có một ít các điện tích tự do. Và các điện tích này sẽ chuyển động tự do bằng tác dụng của lực điện trường khi có E (F = qE).

cach tao ra tia lua dien

Trong đó, E càng lớn thì động năng của điện tích càng lớn. Điều này dẫn đến hiện tượng ion hóa, nguyên nhân là do va chạm và tạo ra thác lũ của điện tích. Sau đó, nó chuyển động thành dòng rồi tạo ra tia lửa điện.

→ Điều kiện tạo ra tia lửa

Điều kiện để các tia lửa điện được tạo ra trong không khí là khi điện trường cần đạt đến giá trị 3,106V/m. Cùng với đó, hiệu điện thế cũng phải đủ điều kiện để phát ra tia lửa điện trong không khí giữa hai điện cực có dạng khác nhau.

Ứng dụng tia lửa điện trong cuộc sống

Tia lửa điện được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống nhưng phổ biến nhất là ứng dụng trong động cơ nổ và công nghệ gia công:

ung dung tia lua dien

  • Đối với động cơ, chúng có nhiệm vụ đốt hỗn hợp nổ trong xilanh rồi tạo ra các tia lửa điện trong động cơ bugi. Trong hỗn hợp này thường chủ yếu là hơi xăng trộn với không khí. Nhưng thực chất bộ phận này chỉ là hai điện cực đại cách nhau 10mm và trên cùng một khối sứ cách điện.
  • Đối với công nghệ gia công, chúng có chức năng gia công các bề mặt đồ vật bằng cách phóng các tia lửa điện làm cho kim loại được nóng chảy hoặc bốc hơi. Đây được xem là quá trình ăn mòn kim loại của các tia lửa điện.

Phân biệt tia lửa điện và hồ quang điện

Để biết được sự khác nhau giữa tia lửa điện và hồ quang điện, anh em hãy nên tìm hiểu về khái niệm của hồ quang điện.

→ Hồ quang điện là gì?

Hồ quang điện được biết đến là quá trình phóng điện trong chất khí. Khác với tia lửa điện, chúng xảy ra khi áp suất ở mức thường hoặc thấp đặt giữa hai điện cực có hiệu điện thế không lớn.

ho quang dien

→ So sánh tia lửa điện và hồ quang điện

Nếu đang thắc mắc về sự khác nhau giữa tia lửa điện và hồ quang điện thì hãy xem giải đáp trong phần dưới đây:

  Tia lửa điện Hồ quang điện
Điều kiện xảy ra Khi áp suất ở mức cao và hiệu điện thế lớn. Khi áp suất ở mức thường, thấp và hiệu điện thế không lớn.
Nguyên nhân Do quá trình ion hóa và quá trình nhân hạt tải điện. Do phát xạ electron từ catot bị đốt nóng và quá trình nhân hại tải điện.
Ứng dụng Được ứng dụng trong gia công kim loại và đốt cháy khí nổ động cơ Được ứng dụng trong các máy hàn.
Tác hại Có thể gây ra cháy nổ và bỏng nặng. Có thể có nguy cơ hỏng hóc máy móc, đau mắt hàn và các bệnh về da.

 

#5 Quá trình hình thành tia lửa điện

Trong quá trình hình thành các tia lửa điện, chúng được thành hai quá trình đó là quá trình dẫn điện không tự lực và có tự lực. Trong đó:

qua trinh hinh thanh tia lua dien

→ Quá trình dẫn điện không tự lực

Đây là quá trình có thể tồn tại khi đưa các hạt tải điện vào khối khí nằm giữa hai bản cực và đồng thời biến mất khi các hạt tải điện này bị ngừng đưa vào bên trong.

→ Quá trình dẫn điện tự lực

Đây là quá trình dẫn điện hoặc phóng điện  tự lực, có thể duy trì mà không cần đưa liên tục các hạt tải điện vào bên trong.

Với những thông tin mà Mecsu đã chia sẻ trên đây, hy vọng các anh em có thể hiểu rõ hơn về tia lửa điện cũng như một vài ứng dụng hữu ích của nó trong cuộc sống. Nếu còn thắc mắc nào mà cần Mecsu giải đáp thì đừng quên bình luận dưới bài viết này bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn