Cách sửa, thay, kiểm tra rơ le tủ lạnh chuẩn (NÊN XEM)

Cách sửa, thay, kiểm tra rơ le tủ lạnh chuẩn (NÊN XEM)

Anh em muốn tìm hiểu cách kiểm tra rơ le nhiệt tủ lạnh để có thể chủ động kiểm tra khi tủ lạnh ở gia đình hay ở cửa hàng mình không may bị hỏng không hoạt động, thế thì đừng bỏ qua bài viết chia sẻ dưới đây của Mecsu nhé.

Cách kiểm tra rơ le tủ lạnh có hư không?

Để biết được rơ le tủ lạnh có bị hư hay không, trước tiên anh em cần nắm được rơ le tủ lạnh là gì? Rơ le được hiểu đơn giản là 1 linh kiện đóng vai trò bảo vệ tủ lạnh, nghĩa là khi tủ lạnh đạt ở mức nhiệt độ cần thiết nhất định, rơ le sẽ tiến hành ngắt hoạt động của tủ để bảo vệ block (bảo vệ tủ lạnh).

cach kiem tra ro le tu lanh co hu khong

Đồng nghĩa với việc, rơ le sẽ giúp cho tủ lạnh không phải hoạt động quá công sức hoặc hoạt động thiếu công suất. Rơ le bị hư sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Khi tủ lạnh của anh em hoạt động 24/24, không có khoảng thời gian ngắt thì rơ le chắc chắn gặp vấn đề nên không làm tủ lạnh ngắt hoạt động khi đã đạt tới mức nhiệt độ đảm bảo.
  • Khi tủ lạnh đang để ở mức thấp nhất thì hơi lạnh vẫn thoát ra bên ngoài, biểu hiện này cho thấy rơ le bị hỏng không thể tự động ngắt, máy tiếp tục bồi khí lạnh cho ngăn lạnh quá nhiều, khiến lạnh hơn mức độ bình thường gấp vài lần.

huong dan kiem tra ro le tu lanh co hu khong

  • Quan sát thấy thức ăn (rau, củ,...) để ở ngăn lạnh bị đóng tuyết hoặc đóng đá, vì rơ le bị hỏng nên máy cứ bồi khí lạnh cho ngăn lạnh quá nhiều làm tạo nên hiện tượng trên.
  • Tủ lạnh không cung cấp độ lạnh đủ để bảo quản thức ăn, làm hư hỏng thức ăn một cách nhanh chóng, cũng là lúc nên kiểm tra rơ le cho tủ lạnh nhà anh em.

Hướng dẫn sửa rơ le chuẩn xác nhất

Việc sửa chữa tủ lạnh đòi hòi anh em cần nắm được một ít thông tin về kỹ thuật, tuy nhiên việc sửa rơ le tủ lạnh khá đơn giản. Anh em có thể tham khảo và thực hiện theo các bước sau để không cần phải đợi thợ đến sửa khi đang cần gấp:

huong dan sua ro le chinh xac

  1. Trường hợp tủ lạnh đang quá lạnh thì chỉ cần vặn rơ le về vị trí Off, xong đợi khoảng 15 phút để xem tủ lạnh có hoạt động không. Trong trường hợp tủ lạnh không hoạt động thì tiến hành vặn rơ le lên mức thấp nhất và quan sát tiếp xem tủ lạnh có hoạt động trở lại không, nếu hoạt động bình thường trở lại thì là do rơ le bị kẹt ở mức cao nhất.
  2. Nếu kiểm tra như cách trên nhưng tủ lạnh vẫn không hoạt động trở lại bình thường thì rơ le đã bị hư, cần thay thế bằng rơ le mới.

Hướng dẫn thay rơ le tại nhà

Với những anh em nào lần đầu tiên thực hiện thay rơ le tại nhà thì đừng bỏ qua những bật mí bên dưới của Mecsu nha.

→ Cần chuẩn bị những gì?

  • Rơ le tủ lạnh mới
  • Kìm sửa chữa, bộ tuốc nơ vít
  • Vôn kế và đồng hồ vạn năng.

→ Cách thay relay tủ lạnh

huong dan thay ro le dung cach

  • B1: Rút dây cắm điện tủ lạnh ra khỏi ổ điện, để ngắt hoàn toàn khỏi nguồn điện.
  • B2: Tháo phần vỏ bọc khung động cơ chứa block và rơ-le.
  • B3: Tiếp tục bước tháo bỏ bộ phận rơ-le thời gian ra khỏi tủ để kiểm tra
  • B4: Để kiểm ra rơ le, anh em có thể dùng tuốc nơ vít vặn ốc giữa bộ rơ-le theo chiều ngược kim đồng hồ (khi nghe tiếng kêu lạch tạch thì cho biết rơ le vẫn còn hoạt động tốt).

Trên bộ rơ le có 4 chân cắm đồng, dùng đồng hồ vạn năng để đo chỉ số của từng chân cắm. Khi kiểm tra nếu kim đồng hồ vạn năng cho chỉ số bình thường thì chứng tỏ bộ rơ le vẫn còn hoạt động tốt, ngược lại nếu chỉ số không hiện hoặc hiện quá thấp thì nghĩa là rơ le bị hỏng.

  • B5: Nếu rơ le cũ đã hư thì anh em tiến hành thay thế bằng rơ le mới vào vị trí trên tủ lạnh để hệ thống làm lạnh được hoạt động tốt hơn.

→ Lưu ý gì khi thay relay tủ lạnh?

Khi thay relay tủ lạnh anh em cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thay, cũng như rơ le máy hoạt động phát huy được hiệu quả:

Lưu ý gì khi thay relay tủ lạnh

  • Nên tìm hiểu và lựa chọn mua rơ le tủ lạnh chính hãng để tủ lạnh được hoạt động bền hơn, bảo vệ thức ăn tốt và tiết kiệm điện năng.
  • Trước khi đưa ra quyết định thay rơ le cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân để xác định đúng được việc nên sửa rơ le hay nên mua rơ le mới để thay vào tủ lạnh, giúp tiết kiệm được chi phí.
  • Trong lúc quá trình chỉnh sửa rơ le cần để ý ngắt nguồn điện và sắp xếp bảo quản thức ăn phù hợp để không phải bị ảnh hưởng nhiều.
  • Nếu anh em cần tư vấn trong lúc chọn mua rơ le thì có thể liên hệ với Mecsu để được hỗ trợ.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/quat.nKKQ

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 
Mời anh em đọc thêm:

Mong rằng qua những thông tin mà mình đã chia sẻ ở bài viết trên có thể giúp anh em nắm vững hướng dẫn và tự tin biết cách kiểm tra rơ le nhiệt tủ lạnh tại gia đình mình. Nếu anh em cần hỗ trợ gì thêm hãy liên hệ ngay với Mecsu nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn