Siphon: Cấu tạo, cách hoạt động & ứng dụng (2023)

Siphon: Cấu tạo, cách hoạt động & ứng dụng (2023)

Nhiều anh em đã nghe thấy tên gọi Siphon nhưng chưa biết nó là gì? Nó có cấu tạo và hoạt động như thế nào? Thương hiệu nào nên sử dụng hiện nay. Vậy để có thể trả lời chi những ý đó thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây, để biết rõ chi tiết, tỉ mỉ hơn.

Siphon là gì?

Đây là cụm từ để chỉ các thiết bị có liên quan đến dòng chảy của chất lỏng thông qua ống. Thiết bị Siphon có hình dáng là đoạn chữ U ngược, được lắp đặt trong hệ thống thoát nước của bồn cầu, chậu rửa tay, lavabo…

khái niệm siphon

Tác dụng chính của bộ phận này là làm cho chất lỏng chạy lên cao bề mặt bình chứa mà không cần phải bơm, cấp một lực bằng sự rơi của chất lỏng khi chảy xuống dưới lực kéo của trọng lực, cuối cùng là xả ra ở một mực chất lỏng thấp hơn bề mặt bình chứa mà từ đó nó chảy xuống.

→ Cấu tạo siphon

Cấu tạo của siphon được cấu tạo bởi 5 bộ phận chính là:

  • Gioăng cao su
  • Rốn xả nước
  • Ốc vặn
  • Xifong
  • Ống dẫn chất thải

Cấu tạo siphon

Về kích thước của Siphon có hai loại là xi phông D60 và xi phông con thỏ D90. Xi phông D90 sẽ sử dụng cho những công trình lớn còn xi phông D60 sẽ sử dụng cho những công trình nhỏ hơn.

→ Cách hoạt động của xi - phông?

Về cách hoạt động của xi phông được hoạt động như sau:

Xi phông hoạt động theo cơ chế nước ở trên cao có thế năng. Đó chính là cơ chế thông nhau. Có nghĩa là sau khi nước ở trong lòng chậu được xả ra ngoài thì bên trong lòng ống xi phông sẽ luôn được giữ lượng nước nhất định để giúp cân bằng hai đường ống với nhau.

Cách hoạt động của xi - phông

Khi tuân theo nguyên lý hoạt động ở trên thì mọi quá trình thoát nước và chất thải sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, mùi hôi cũng sẽ không thể quay ngược trở lại gây ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm không khí.

Chất liệu nào để làm xi - phông?

Siphon đang được sản xuất với nhiều chất liệu đa dạng. Và để có thể phù hợp với tài chính của tất cả các đối tượng và mục đích sử dụng để có thể chọn được chất liệu phù hợp. Dưới đây là một số chất liệu đang được dùng phổ biến:

#1 Nhựa

Được nhắc đến đầu tiên chính là nhựa. Chất liệu này có giá thành rẻ nên được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến. Ví dụ như xi phông chậu rửa mặt nhựa, bộ xi phông bằng nhựa dành cho hầm cầu, bồn cầu…

xi phông nhựa

Để có thể sử dụng được lâu dài và đảm bảo sự an toàn thì anh em cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi lựa chọn. Chất nhựa xi phông PVC đang được nhiều người chọn và sử dụng, có thể lựa chọn xi phông PVC D90 hoặc nhựa D60. Cái này tuỳ thuộc vào mục đích và nhu cầu của mỗi đối tượng.

#2 Inox

Xi phông inox cũng là lựa chọn của nhiều gia đình. Có độ bền cao và khả năng chịu được áp lực tốt, màu sắc sáng bóng, không bị hoen gỉ trong những môi trường ẩm ướt nên nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

xi phông inox

Với những ưu điểm vượt trội ấy nên giá thành của ống xi phông chậu rửa mặt inox có giá thành cao hơn ống nhựa.

#3 Thép

Với xi phông thép thì được làm với thép không gỉ, độ bền cao và dễ uốn cong, tạo thành nhiều hình dáng. Xi phông thép phù hợp với việc lắp đặt cho những công trình hay cắt ngang đường giao thông, những công trình thuỷ lợi như sông ngòi, kênh rạch.

xi phông thép

#4 Kính

Sử dụng xi phông bằng kính khiến nhiều anh em không khỏi ngạc nhiên đúng không. Bởi kính là chất liệu dễ vỡ. Nhưng thật ra trên thực tế, sản phẩm xi phông kính là những loại dùng cho chậu kính, Lavabo và chủ yếu sẽ được làm bằng đồng nguyên chất hay đồng mạ crom.

xi phông đồng mạ crom

Ứng dụng Siphon trong cuộc sống

Dưới đây là những ứng dụng mà Siphon mang đến cho cuộc sống của con người:

→ Siphon chậu rửa bát

Xi phông bồn rửa bát hiện nay có rất nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng thì anh em có thể lựa chọn: Bộ xi phông ống xả chậu rửa bát đơn hoặc xi phông chậu rửa bát đôi hoặc xi phông chậu rửa bát 3 hố.

Siphon chậu rửa bát

Xi phông chậu rửa bát sẽ gồm có cốc lọc rác, nắp đậy được làm từ inox sẽ không gây ra hoen gỉ trong chính môi trường nước. Nó làm cho việc lắp đặt được dễ dàng, tiện lợi và độ bền tốt.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp xi phông bồn rửa bát nên sẽ không khó để mua. Ngoài ra cũng có rất nhiều mẫu xi phông chậu rửa bát được nhập khẩu từ những thương hiệu lớn và uy tín giúp cho anh em có thể có nhiều lựa chọn khi mua hàng.

→ Siphon chậu rửa mặt

Tiếp đến là xi phông chậu rửa mặt. Về hình dáng của loại xi phông này đều được thiết kế một cách đơn giản, nhỏ gọn. Đặc biệt là thuận tiện cho việc lắp đặt, vệ sinh. Các khớp nối của xi phông chậu rửa mặt hiện nay được làm từ đồng, inox giúp cho tuổi thọ được kéo dài, không sợ bị vỡ và cũng chịu được áp lực tốt.

Siphon chậu rửa mặt

Để có thể đảm bảo, không gây hại đến da và mắt thì anh em lưu ý lựa chọn chất liệu đạt tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn và vệ sinh. Và đặc biệt là những loại xi phông không bị hoen gỉ hay bị ăn mòn.

→ Siphon thoát sàn

Xi phông thoát sàn hầu như được sử dụng ở mọi công trình. Nếu ở hệ thống ống thoát sàn không được lắp đặt xi phông thì sẽ khiến cho khả năng thoát nước bị kém và còn gây nên mùi hôi, khó chịu gây ảnh hưởng đến môi trường sống và nơi làm việc.

Siphon thoát sàn

→ Siphon bồn tắm

Xi phông được áp dụng ở những bồn tắm hiện đại. Chất liệu sử dụng cũng vô cùng đa dạng nên dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của gia đình.

Siphon bồn tắm

→ Siphon bồn tiểu nam

Ở bồn tiểu nam hầu hết đều có ống siphon. Bởi ở đây nó có khả năng chính là ngăn chặn sự trào ngược nước thải và giúp cho quá trình nước thải được diễn ra dễ dàng đi theo đường ống và xuống được bể chứa được dễ dàng.

Siphon bồn tiểu nam

→ Siphon bể cá

Đối với bể cá thì thay vì cần dùng đến hoá chất để xử lý các chất bẩn thì giải pháp an toàn và đem lại hiệu quả cao chính là dùng đến xi phông bể cá. Cứ 2 đến 3 ngày thì anh em nên dùng xi phông để hút những chất cặn bã, tạp chất ra bên ngoài. Cách này sẽ giúp cho cá được khoẻ mạnh và không bị chết.

Siphon bể cá

→ Siphon bồn cầu

Điều đương nhiên nếu như bồn cầu không có siphon thì bồn cầu sẽ bị hôi thối và chứa nhiều vi khuẩn. Đây là thiết bị quan trọng đối với bồn cầu của mỗi hộ gia đình với chức năng chính là ngăn ngừa vi khuẩn gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Và ngoài ra nó còn có khả năng giúp tiết kiệm nước và điều tiết dòng chảy của nước.

Siphon bồn cầu

→ Siphon đồng hồ áp

Siphon đồng hồ áp là thiết bị để nối với đồng hồ đo áp suất với đường ống sản xuất bằng chất liệu thép hoặc là inox. Với hình dạng là hình cong, sử dụng hơi hoặc nước. Chức năng chính của siphon đồng hồ áp là giảm nhiệt và làm mát cho thiết bị cảm biến này để mang đến tuổi thọ cao, hạn chế những vấn đề hư hỏng.

Siphon đồng hồ áp

→ Siphon đáy ao

Không chỉ sử dụng cho bồn tắm, chậu rửa… mà siphon còn được dùng cho cả đáy ao. Sipon đáy ao có công dụng chính là cải thiện được chất lượng nước cho những ao tôm công nghiệp và bán công nghiệp.

Siphon đáy ao

Những chất thải lắng tụ lại trong ao nuôi tôm, cá… sẽ được xử lý triệt để, các loại khí độc NO2/NH3 được giải phóng và hạn chế được các loại dịch bệnh cho tôm, cá làm tăng sản lượng.

04 bước lắp đặt siphon

Bởi cấu tạo của siphon vô cùng đơn giản nên việc lắp đặt ống siphon không quá khó. Nhưng, tuỳ vào từng loại công trình mà cách lắp đặt sẽ khác nhau. Dưới đây là dụng cụ cần chuẩn bị và các bước cơ bản:

→ Cần chuẩn bị gì khi làm?

  • Cờ lê mỏ lết
  • Tua vít
  • Kéo
  • Kìm

Hướng dẫn lắp đặt xi - phông

Hướng dẫn lắp đặt xi - phông

  • B1: Sử dụng dụng cụ mở đai ốc, tiếp đưa rốn xả nước và miệng lỗ hở trên bề mặt chậu rửa
  • B2: Gắn gioăng cao su để tăng lên sự liên kết các bộ phận, siết chặt đai ốc vào phần bên dưới rốn xả

siết chặt mấu xi phông

  • B3: Lắp đặt xi phông vào ống dẫn chất thải, dùng cơ lê mỏ lết siết chặt máu chốt với nhau để có thể hoàn thành cách xi phông nhựa
  • B4: Xả thử nước để kiểm tra xem siphon có hoạt động bình thường và trơn tru hay không, nếu như bị rò rỉ thì cần kiểm tra lại các mối nối để xem đã được vặn chặt chưa.

Thương hiệu siphon nào nên dùng?

Ngày nay có khá nhiều thương hiệu siphon để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng à có thể cho anh em có nhiều lựa chọn hơn khi mua. Anh em nên chọn những thương hiệu đảm bảo chất lượng và uy tinh. Dưới đây là một số thương hiệu siphon phổ biến :

  • Siphon Caesar
  • Thương hiệu Viglacera
  • Toto
  • Siphon Malloca
  • Thương hiệu Zento
  • Lavabo Inax

Thương hiệu siphon nên dùng

Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng biệt, tuỳ vào mục đích sử dụng để lựa chọn nên siphon phù hợp với nhu cầu và tài chính.

 

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

Mời anh em xem thêm nhé:

Trên đây là những thông tin về siphon là gì? Có cấu tạo và hoạt động như thế nào. Và có ứng dụng gì trong đời sống. Hy vọng với những thông tin trên anh em có thể hiểu nhiều hơn về siphon và áp dụng nó vào trong đời sống.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn