[2023] RMS là gì? Công suất Root Mean Square chính xác (NÊN XEM)

[2023] RMS là gì? Công suất Root Mean Square chính xác (NÊN XEM)

Mỗi khi mua một ampe kế, anh em chắc chắn sẽ gặp phải các thông số như RMS hoặc True RMS. Vậy RMS là gì? Nó đóng vai trò quan trọng như thế nào? Anh em hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé:

Rms là gì❓

RMS (Root Mean Square) là căn bậc 2 của trung bình phương dòng điện xoay chiều. giá trị này cũng tương đương với giá trị của dòng điện 1 chiều được sản sinh ra với một nhiệt lượng khi đi qua 1 điện trở cố định.

what is root mean square

Chức năng Root Mean Square sẽ giúp anh em đo được dòng điện xoay chiều hoặc một chiều của các công cụ như đồng hồ vạn năng, ampe kìm, máy hiện sóng cầm tay. Trong đó, ampe kìm và đồng hồ vạn năng được sử dụng phổ biến hơn, mang đến kết quả đo chính xác kể cả dạng sóng AC hình sin và không hình sin.

  • Sóng hình sin: Là dạng sóng thuần khiết, không có sự biến dạng, hay sự chuyển tiếp đối xứng giữa các thung lũng và đỉnh.
  • Sóng không đặc biệt: Là dạng sóng có sự méo mó, mạch xung, gai nhọn, hình vuông, hình tam giác hoặc răng cưa, …

Bên cạnh đó, giá trị RMS, True RMS cũng đặc biệt quan trọng với tất cả các thiết bị đo điện, ví dụ như đồng hồ vạn năng. Để tìm hiểu công suất rms là gì hay giá trị rms là gì, anh em có thể xem thông tin ở phần này:

→ True RMS là gì❓

True RMS còn được gọi là giá trị hiệu dụng thực. Đây là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả độ chính xác của các giá trị điện trong thực tế.

true root mean square

Nói chung, đồng hồ đo điện có thể hoạt động bình thường và ghi lại các số đọc chính xác khi có sóng sin chuẩn, nhưng nếu có biến dạng, tăng đột biến điện áp và nhiễu điện áp, thì vấn đề lỗi dòng điện là rất phổ biến.

Lúc này TRUE RMS sẽ thay thế Root Mean Square để dẫn tín hiệu hình sin không chuẩn, đồng thời cho kết quả chính xác nhất. Giá trị hiệu dụng thực có ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi dạng sóng điện áp và dòng điện của biến tần động cơ, thiết bị điện tử hoặc máy tính, ...

→ True RMS và RMS khác nhau như thế nào❓

Vậy True RMS và RMS khác nhau như thế nào, anh em có thể theo dõi bảng dưới đây:

Để hiểu hơn, anh em có thể xem thêm bảng dưới đây để biết bảng so sánh đo lường của đồng hồ vạn năng RMS APECH AM-126 thực và các đồng hồ vạn năng thông thường khác không có True RMS.

true rms va rms khac nhau nhu the nao

Kết quả cho thấy đồng hồ vạn năng có giá trị hiệu dụng thực, ở đây là APECH AM-126, bất kể tín hiệu dòng điện là sóng sin hay sóng vuông, sóng hài, răng cưa hay méo đều có thể cho kết quả chính xác, …

phan biet true rms va rms

Ngược lại, đối với đồng hồ vạn năng không có chức năng RMS thực, kết quả sai số có thể cao tới 40% so với kết quả đúng.

→ Tại sao nên sử dụng đồng hồ đo điện có True RMS❓

Lý do nên mua đồng hồ đo điện True RMS là độ chính xác. Như đã phân tích ở trên, đồng hồ vạn năng True RMS có độ chính xác cao hơn các loại khác không có True RMS.

tai sao nen su dung dong ho do dien co true rms

Phép đo vẫn chính xác ngay cả khi dạng sóng tín hiệu đo là không phải là sóng hình sin, chẳng hạn như sóng vuông, sóng răng cưa trong bộ biến tần, dòng điện và điện áp trong lưới điện có nhiều thiết bị thông tin, ...

Cách tính giá trị hiệu dụng RMS

Vậy cách tính giá trị hiệu dụng của dòng điện xoay chiều như thế nào?

Đối với dòng điện/điện áp xoay chiều, thường có dạng sóng hình sin thực (nghĩa là dạng sóng không bị biến dạng) có giá trị hiệu dụng gấp 0,707 lần giá trị lớn nhất (giá trị đỉnh) hoặc giá trị lớn nhất là √2 = 1,414 lần giá trị hiệu dụng.

true rms la gi

Giá trị cực đại hiệu dụng là 1A = 1,414A. Đồng thời, giá trị trung bình chỉ bằng 0,636 của giá trị lớn nhất, nói cách khác, nó chỉ bằng 0,9 của giá trị hiệu dụng.

Cách kiểm tra TRMS (True Root Mean Square)

Hiện nay, ở trên thị trường có 02 loại, đó là đồng hồ vạn năng và ampe kìm có TRUE RMS và không có chức năng này. Tuy nhiên, xu hướng của các nhà sản xuất hiện nay là thêm chức năng TRUE RMS này vào sản phẩm của mình.

cach do cuong do dong dien bang dong ho ampe kim

Cách kiểm tra TRMS rất đơn giản, chúng ta có thể thực hiện bằng một trong các phương pháp sau:

  • Hỏi trực tiếp nhà sản xuất hoặc nhà phân phối sản phẩm đồng hồ mà anh em đã mua
  • Đọc kỹ hướng dẫn của file đính kèm khi mua sản phẩm
  • Hoặc anh em có thể nhìn thấy nó trên bề mặt của sản phẩm.

Lựa chọn công suất RMS cho amply và loa như thế nào❓

Việc lựa chọn công suất RMS cho amply, loa, … phải tương thích với nhau để đạt chất lượng tốt nhất và tránh tình trạng quá tải, cháy nổ, méo tiếng.

cach lua chon cong suat rms cho amply va loa

Tốt nhất, công suất của bộ khuếch đại phải bằng 1,5 đến 2 lần công suất của loa dưới cùng một trở kháng, hoặc công suất tối thiểu của bộ khuếch đại phải bằng công suất của loa.

Ví dụ công suất thực của loa là 300W thì công suất của amply công suất nên từ 450W-600W là phù hợp nhất.

 

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Tìm hiểu thêm:

Trên đây là một số thông tin về RMS là gì mà Mecsu muốn chia sẻ đến anh em. Hy vọng, với bài viết này anh em đã có được một số kiến ​​thức bổ ích. Bên cạnh đó, nếu anh em cần sự tư vấn về các sản phẩm kỹ thuật, đừng ngần ngại liên hệ để được tư vấn qua Mecsu nhé. Cám ơn anh em đã theo dõi.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn