RCA là gì? So sánh giữa RCA với HDMI (2023)

RCA là gì? So sánh giữa RCA với HDMI (2023)

Anh em chắc đã từng bắt gặp qua những jack cắm tròn nhiều màu sắc (đỏ, trắng, đen, vàng) được kết nối sau các thiết bị như tivi hay những chiếc loa thùng. Nếu không phải là dân kỹ thuật chắc hẳn chúng ta không biết những dây cắm kia được gọi là jack cắm RCA. Vậy cấu tạo và chức năng chính của thiết bị này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích điều đó cho anh em nhé:

RCA là gì?

khai niem rca

RCA còn có tên gọi khác khá quen thuộc như: jack A/V hay jack bông sen. Đây là dây kết nối ở dạng mono và dạng jack tín hiệu được sử dụng để truyền âm thanh, hình ảnh và video trên các thiết bị điện tử như tivi, đầu thu DVD, laptop,..

→ Nguồn gốc Radio Corporation of America

RCA có tên đầy đủ là Radio Corporation of America (tạm dịch là (Tổng công ty Đài phát thanh của Mỹ). Một trong những sản phẩm nổi trội của công ty này có thể kể đến là jack cắm RCA.

mau sac rca tuong ung chuc nang

Sản phẩm được thiết kế và ra mắt từ những năm 1940, ban đầu jack kết nối này được sử dụng chủ yếu cho đầu kim máy đĩa than, radio gia đình. Đến năm 1950, sản phẩm trở nên phổ biến hơn nhờ độ trung thực cao mà nó mang lại. Và từ đó, thiết bị này dần được thay thế cho các kết nối quarter inch phone cũ (ở Việt Nam được gọi là jack 5mm) trong nhiều thiết bị audio.

Thông thường, jack RCA sẽ phân loại thành nhiều đầu cắm tương ứng với màu sắc khác nhau. Trong đó màu đỏ, trắng và đen sẽ dùng để truyền tín hiệu âm thanh, còn màu vàng dùng truyền tín hiệu video, hình ảnh.

→ Cấu tạo của RCA

cau tao jack cam rca

Dựa vào hình dáng thiết kế mà một jack cắm RCA hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn sẽ bao gồm 2 đầu:  jack male (đầu cắm) và jack female (lỗ cắm) kết nối với nhau.

→ Đặc điểm và chức năng RCA

Dựa vào cấu tạo của jack RCA gồm hai bộ phận chính là đầu cắm và lỗ cắm, mỗi bộ phận sẽ có một đặc điểm riêng:

  • Jack RCA Male: là một kết nối mà có đầu cắm được làm bằng kim loại ở trung tâm, bao quanh bởi một vòng kim loại, xung quanh chúng được cách điện với nhau.
  • Lỗ cắm RCA Female: có một lỗ bằng kim loại ở giữa, bao bọc bên ngoài của lỗ cấm là một chiếc nhẫn kim loại có đường kính nhỏ hơn để phù hợp với đầu cắm Jack RCA Male.

→ Chức năng RCA

chuc nang radio corporation of america

  • Ban đầu sản xuất để kết nối điện, kết nối RF và kết nối cáp loa.
  • Kết nối hình ảnh video, âm thanh, trên các thiết bị dùng để trình chiếu hay tivi, laptop, dàn âm thanh Karaoke, ...
  • Truyền tải tín hiệu âm thanh kỹ thuật số chuẩn S/PDIF bằng đầu cắm có màu cam để phân biệt với các kết nối thông thường khác.

RCA có tốt không?

→ Ưu điểm

Chọn được một thiết bị RCA chất lượng cao không dễ chút nào, đặc biệt là đối với người sử dụng không có nhiều kinh nghiệm.

uu diem radio corporation of america

Để giúp việc chọn lựa được dễ dàng hơn, mình xin lọc ra một số ưu điểm của dòng thiết bị này để người sử dụng có thể nắm được cũng như đưa ra được quyết định đúng đắn khi mua:

  • Với thiết kế đơn giản nên việc kết nối cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
  • Đường truyền chuẩn tín hiệu âm thanh analog.
  • Sản phẩm âm thanh chất lượng cao chuẩn xác, không bị biến dạng khi truyền từ nguồn phát đến thiết bị phát âm thanh.
  • Đường truyền tín hiệu ổn định.
  • Giá thành thấp.

→ Nhược điểm

nhuoc diem radio corporation of america

  • Đối với các jack cắm cũ đã sử dụng lâu ngày sẽ không tiếp xúc tốt với đầu phát dẫn đến xảy ra tình trạng kết nối RCA không cần bằng và bị nhiễu.
  • Nếu kết nối với một thiết bị đã được cấp nguồn thì thường xảy ra tình trạng hú, ù và rít. Nếu chân kết nối RCA của anh em bị lỏng hay tiếp xúc không tốt thì tiếng ù hay rít này sẽ phát ra to hơn và liên tục gây ồn cho môi trường xung quanh.
  • Vì đặc thù của thiết bị này là truyền 1 tín hiệu với 1 sợi cáp nên dẫn đến việc bất tiện cho người sử dụng hơn cổng HDMI hay USB-C có thể đa chức năng.

Thường thấy RCA có trong thiết bị nào?

Ngay từ khi sản phẩm ra đời, nhà thiết kế định hướng chính cho thiết bị RCA sẽ sử dụng chủ yếu trong đầu kim máy đĩa than, radio gia đình. Nhưng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người, thiết bị này ngày càng được nâng cấp và cải tiến để phù hợp hơn.

[caption id="attachment_13039" align="alignnone" width="695"]ung dung rca tren thiet bi nao rc[/caption]

Chính vì vậy ngày nay, RCA đã được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị di động như: như tivi, laptop, amply hoặc các loa có subwoofer.

Ngoài ra, sản phẩm jack RCA còn được trang bị cho các bộ giải mã âm thanh, có chức năng chuyển đổi âm thanh, hình ảnh, video từ đa dạng các nguồn phát như máy tính, điện thoại, đến loa, tai nghe độ chính xác cực kỳ tốt.

Đánh giá giữa RCA với HDMI

danh gia rca hdmi

Để đánh giá, trước tiên anh em cần hiểu HDMI là gì? HDMI được coi là chuẩn kết nối kỹ thuật số chức năng chính là truyền tải video nguyên bản và âm thanh chất lượng cao trên cùng 1 sợi cáp thông qua cổng HDMI.

Tiêu chí so sánh RCA HDMI
Khả năng kết nối Kết nối 1 tín hiệu cho 1 sợi cáp Truyền được âm thanh, video cùng lúc trên 1 sợi cáp
Chất lượng truyền video Không khác biệt nhiều với bản gốc. Chất lượng video tốt, màu sắc, hình ảnh sắc nét, rõ đẹp.
Chất lượng truyền âm thanh Truyền âm analog trong và độ chính xác cao. Truyền âm thanh digital, HDMI hỗ trợ tăng khả năng giả lập âm thanh nhiều kênh cùng nhiều hiệu ứng âm thanh khác.
Tính tiện dụng Không thuận tiện, do cắm quá nhiều cáp khi sử dụng, đầu cắm thiết kế khó cắm và phải biết màu sắc để cắm đúng lỗ cắm. Khá thuận tiện vì cách sử dụng đơn giản và dễ dàng hơn RCA. HDMI chỉ với 1 sợi dây và 1 lỗ cắm.

 

 Mời anh em xem thêm:

Hy vọng những chia sẻ trên của mình sẽ giúp cho anh em hiểu rõ hơn về RCA: từ quá trình hình thành cho đến cấu tạo, chức năng, những ưu điểm nhược điểm của RCA. Bên cạnh đó, mình cũng đã đánh giá 02 loại jack RCA VÀ HDMI từ đó anh em có thể đưa ra được quyết định sáng suốt để lựa chọn dòng sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn