Quang thông là gì? Cách tính tính quang thông chuẩn (2023)

Quang thông là gì? Cách tính tính quang thông chuẩn (2023)

Để lựa chọn loại đèn Led có chất lượng tốt, tiết kiệm điện năng, độ sáng cao thì yếu tố để lựa chọn là gì? Mọi người có bao giờ để ý thông số trên bao bì không? Thông số phổ biến đó là quang thông. Bài viết hôm nay Mecsu sẽ giúp cho mọi người hiểu quang thông là gì, cách tính quang thông chuẩn, cũng như thêm căn cứ để lựa chọn đèn Led tốt nhất cho gia đình mình:

tìm hiểu về quang thông

Quang thông là gì?

Anh có thể nghe với tên gọi khác là thông lượng ánh sáng, chính là thước đo tổng lượng ánh sáng có thể nhìn thấy được từ thiết bị chiếu sáng. Nói cho dễ hiểu, quang thông chính là đại lượng để đo công suất bức xạ của ánh sáng.

Quang thông là gì

Quang thông là chỉ số cho biết mức độ sáng của nguồn sáng là bao nhiêu, nếu chỉ số này càng cao thì đèn càng sáng. Cho nên khi đi mua đèn, nhất là đèn Led, nên chú ý vào chỉ số này.

Lumen được kí hiệu là lm, trong các hệ đơn vị SI, CGS là: Phi (Φv)

kí hiệu quang thông

→ Đặc điểm quang thông

  • Quang thông và độ sáng

Quang thông và độ sáng là mối quan hệ song hành với nhau. Chúng thể hiện toàn bộ năng lượng phát sáng của đèn. Chúng càng lớn thì đèn càng sáng, còn quang thông nhỏ thì độ sáng kém. Vì thế, khi lựa chọn mua đèn nên mua loại có chỉ số quang thông lớn.

Quang thông và độ sáng

  • Quang thông và độ rọi

Quang thông là đại lượng thể hiện toàn bộ tổng lượng ánh sáng phát ra, còn độ rọi chính là cường độ của ánh sáng đó. Nói cách khác, quang thông chính là số lượng ánh sáng, còn độ rọi là độ mạnh hay yếu của ánh sáng.

Quang thông và độ rọi

Chính vì thế, quang thông là đại lượng không đổi theo vị trí chiếu sáng. Tức là dù vị trí chiếu sáng ở xa hay gần thì lượng quang thông phát ra là như nhau. Còn độ rọi thì ngược lại, với vị trí chiếu sáng xa cũng như diện tích rộng thì độ rọi yếu. Còn diện tích hẹp, vị trí chiếu sáng gần thì độ rọi cao.

so sánh độ rọi

→ Hướng dẫn tính quang thông chuẩn xác

Có thể tính quang thông dựa vào công thức sau:

công thức tính quang thông

Tuy nhiên, vì quang thông là tổng lượng ánh sáng của đèn mà không tính theo hướng phát sáng nào. Cho nên quang thông có một thiết bị đo chuyên dụng hình cầu màu trắng để tính toán chính xác và chỉ số được ghi luôn trên bao bì sản phẩm.

→ So sánh quang thông đèn huỳnh quang và sợi đốt

Đèn led có nhiều dòng sản phẩm với nhiều công nghệ chiếu sáng khác nhau như DIP, SMD hay COB. Đèn có công suất chiếu sáng lớn thì quang thông của đèn led càng cao.

So sánh quang thông các loại đèn

Ví dụ như: Với quang thông 200lm đến 3100lm sẽ tương ứng đèn led công suất 3W đến 32W; đèn huỳnh quang công suất 5W đến 49W; đèn sợi đốt thông thường công suất từ 25W đến 200W.

Sản lượng ánh sáng tối thiểu (lumens) Tiêu thụ điện năng (watts)
Sợi đốt (không holagen) Huỳnh quang compact Đèn LED
200 25 3-5 3
450 40 9-11 5-8
800 60 13-15 8-12
1.100 75 18-20 10-16
1.600 100 24-28 14-17
2.400 150 30-52 24-30
3.100 200 49 32
4.000 300 75-100 40,5

Làm sao tính số lượng đèn cần dùng trong chiếu sáng?

Để tính số lượng đèn cần dùng, đương nhiên là có công thức để tính. Và với công thức này thì mọi việc quá dễ dàng cho việc áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, công thức này chỉ mang tính chất tương đối vì số lượng đèn chiếu sáng còn phụ thuộc vào các yêu tố khác như: loại đèn, số lượng đồ đạc, cách bố trí và màu sắc của đồ nội thất, sở thích cá nhân...).

số lượng đèn cần dùng để chiếu sáng

Lưu ý: trước khi tính, các thông số cần đo được gồm: diện tích, độ rọi tiêu chuẩn được các chuyên gia đề xuất.

công thức tính số lượng đèn cần dùng

Cùng xem ví dụ dưới đây: Bạn cần tính số lượng bóng đèn cho phòng ngủ 15m2. Ta tính như sau:

Với phòng ngủ diện tích 15m2 thì độ rọi tiêu chuẩn cần thiết theo các chuyên gia là 150lx. Ánh sáng của đèn Led cung cấp 80 đến 110 lumens mỗi watt, nên ta tính tương đối là 100 lumens. Nếu chọn đèn led có công suất 5W.

số lượng đèn cần cho phòng ngủ 15m2

Suy ra:

  • Số lượng đèn cần dùng là: (15 x 150)/ (5 x 100) = 4.5
  • Vậy số lượng đèn cần dùng cho phòng ngủ 15m2 là 5 bóng đèn.

 Mời anh em xem thêm nhé:

Theo dõi bài viết tới đây, hy vọng mọi người có thể lựa chọn loại đèn vừa có ánh sáng cao vừa tiết kiệm điện cho gia đình hay cơ quan, tổ chức của mình nhé. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hãy để lại bình luận dưới bài viết này.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn