Quang điện trở là gì? Cấu tạo & nguyên lý hoạt động (NÊN XEM)

Quang điện trở là gì? Cấu tạo & nguyên lý hoạt động (NÊN XEM)

Ngày nay, quang điện trở được ứng dụng rộng rãi trong các mạch dạng auto xác định sáng tối để thực hiện các công việc cảm biến ánh sáng. Vậy cụ thể quang điện trở là gì? Thiết bị có cấu tạo như thế nào? Chúng được ứng dụng cụ thể ra sao? Cùng Mecsu tìm hiểu ngay nhé!

(LDR) Quang điện trở là gì?

Quang điện trở viết tắt là LDR dây được xem là một loại cảm biến ánh sáng được hoạt động dựa vào hiện tượng quang điện trong.

quang dien tro

Tùy theo tiêu chuẩn của mỗi quốc gia mà quang điện trở được quy ước khác nhau. Tuy nhiên ký hiệu này thường được quy ước bao gồm 1 chữ cái xen kẽ với các chữ số theo tiêu chuẩn IEC 6006.

Ví dụ:

  • 5k8 có nghĩa là 5.8 kΩ
  • R4 nghĩa là 1.4 Ω, và 16R có nghĩa là 16 Ω.

→ Cấu tạo của quang điện trở

Quang điện trở được cấu tạo với 2 phần: Phần trên và phần dưới bao gồm các màng kim loại được đấu nối với nhau thông qua các đầu cực. Linh kiện này được thiết kế để cung cấp diện tích tiếp xúc với 2 màng kim loại.

cau tao cua quang dien tro

Ngoài ra, thành phần chính cấu tạo nên điện trở quang đó chính là Cadmium Sulphide (CdS) đây là chất quang dẫn, có chứa rất ít các hạt electron trong trường hợp không được ánh sáng chiếu vào.

→ Nguyên lý hoạt động điện trở quang

Thiết bị này được hoạt động khi có ánh sáng chiếu vào chất bán dẫn, xuất hiện nên các mạch điện tử tự do, từ đó là cho quá trình dẫn điện tăng lên, đồng thời giảm điện trở của các chất bán dẫn.

nguyen ly hoat dong dien tro quang

Trong trường hợp không có ánh sáng chiếu vào thì khi đó nội trở của chất bán dẫn tăng dần đến vô cùng.

→ Làm sao nhận biết quang trở điện còn hoạt động không?

Để nhận biết được quang điện trở còn hoạt động hay không thì ta có thể chuyển VOM về chế độ đo điện trở, hay còn được gọi là thang ôm.

lam sao nhan biet quang tro dien con hoat dong khong

Tiếp đến bạn đặt 2 ve đo của đồng hồ VOM vào 2 chân của quang điện trở. Kim VOM sẽ lên khi bạn dùng tay hay vật dụng che đi Ohm của quang trở. Ngược lại khi cho ánh sáng vào bề mặt quang trở càng mạnh thì số Ohm đo được trên thiết bị sẽ càng giảm.

Quang trở ứng dụng như thế nào?

→ Ứng dụng mạch báo động quang trở

Khi quang điện trở được sử dụng để chiếu sáng thì lúc này điện trở sẽ rất nhỏ, điện áp của SCR sẽ giảm không đủ để kích hoạt SCR hoạt động.

ung dung mach bao dong quang tro

Còn đối với trường hợp không có nguồn sáng chiếu vào thì giá trị R ở quang trở sẽ tăng nhanh, đồng thời điện áp cổng SCR sẽ tăng dẫn đến SCR dẫn điện. Lúc này thì dòng điện sẽ được truyền qua tải làm cho mạch báo động hoạt động.

→ Hệ thống đèn điện tự động ban đêm

Ban ngày khi ánh sáng được chiếu vào quang trở thì đồng nghĩa là giá trị điện trở sẽ rất nhỏ nên điện thế tại điểm A1 sẽ không đủ mạnh để mở Diac nên không có điện đi qua chân, tức là không thể điều khiển Diac nên sẽ không hoạt động và đèn sẽ không sáng.

ung dung quang tro he thong den ban dem

Còn khi vể đêm, không có ánh sáng chiếu vào quang trở thì giá trị lúc này tăng lên làm điện áp điểm A1 tăng, thông Diac, dẫn đến linh kiện này dẫn điện và bóng đèn sẽ sáng lên.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em đọc thêm bài viết khác:

Trên là những thông tin liên quan đến quang điện trở, hy vọng qua những nội dung đề cập trong bài sẽ giúp bạn vận dụng vào thực tế hiệu quả và hiểu hơn về thiết bị này. Theo dõi Mecsu để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất và chọn mua các phụ kiện – Linh kiện cơ khí chính hãng từ các nhà cung cấp uy tín nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn