(2022) Mũi taro là gì? 07 cách lấy mũi taro bị gãy

(2022) Mũi taro là gì? 07 cách lấy mũi taro bị gãy

Mũi taro được sử dụng nhiều trong ngành cơ khí, vậy mũi taro là gì? Hãy cùng với Mecsu.vn đi tìm cho mình câu trả lời bạn nhé, bên cạnh đó còn bật mí cho bạn 07 cách lấy mũi taro bị gãy.

Mũi taro là gì?

Mũi taro được biết đến là một dụng cụ để tạo ren (ren lỗ ngoài hoặc ren lỗ trong), là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Các loại mũi taro

Phân loại mũi taro

#1 Phân loại theo taro gia công

Phân loại mũi taro theo gia công

  • Mũi taro tay: Là mũi taro kết hợp với tay quay taro để taro bằng tay. Thông thường 1 bộ mũi taro tay sẽ gồm có 3 cây (cây thô, cây bán tinh, cây tinh), nhưng nhờ sự phát triển của công nghệ vật liệu hiện tại chỉ cần 1 cây. Ưu điểm của mũi taro tay là nhanh và có thể dễ dàng gắn lên máy chạy khi cần thiết.
  • Mũi taro máy: Là mũi taro được sử dụng cho máy như máy tiện CNC, máy khoan taro, máy phay CNC. Mũi taro máy chỉ có 1 cây (mũi taro rãnh thẳng hoặc mũi taro rãnh xoắn).

#2 Phân loại theo taro bước ren

Phân loại mũi taro theo bước ren

  • Mũi taro bước chuẩn: Đây là loại phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất, ví dụ như M10x1.5, M8x1.25.
  • Mũi taro bước nhuyễn: Có bước nhỏ hơn so với mũi taro bước chuẩn, thường được sử dụng để gia công ren đường nước, đường khí,... để tránh trường hợp đường ống bị rò rĩ.

#3 Phân loại theo taro đường ren

Phân loại mũi taro theo đường ren

Khi phân loại theo taro đường ren sẽ có mũi taro ren trái (đường ren ngược chiều kim đồng hồ) và mũi taro ren phải (đường ren thuận theo chiều kim đồng hồ). Trong đó, mũi taro ren phải là được sử dụng phổ biến nhất.

#4 Phân loại theo vật liệu

Phân loại mũi taro theo chất liệu

Phân loại theo vật liệu sẽ có những loại sau: Mũi taro thép cứng, mũi taro thép thường, mũi taro Inox, mũi taro gang, mũi taro nhôm + đồng. Bạn nên chọn đúng mũi taro cho vật liệu mà mình cần gia công để đem lại hiệu suất cao.

#5 Phân theo phoi

Phân loại mũi taro theo phoi

  • Mũi taro cắt: Khi cắt mũi taro này sẽ sinh ra phôi
  • Mũi taro nén: Sẽ thực hiện nén phôi lại.

#6 Phân theo lớp phủ

Phân loại mũi taro theo lớp phủ

Mũi taro sẽ được phủ lên 1 lớp để tăng khả năng chịu nhiệt cũng như hạn chế sự mài mòn. Phân theo lớp phủ sẽ gồm có mũi taro OX (bề mặt có màu đen) và mũi taro phủ TiN (bề mặt có màu vàng).

#7 Phân theo taro hệ inch

Phân loại mũi taro theo hệ inch

Đường kính danh nghĩa (1/16, 1/8, 3/8, 3/4, 1/2, 1",... chuẩn UNC, NPT, NPS, PT, PS,...), những bạn nào còn chưa rành thì nên dựa theo bước ren.

Mũi taro chia theo hệ inch sẽ có các loại sau: UNC, UNF, UNEF, UNM,... đây là những loại phổ biến nhất hiện nay.

06 cách lấy mũi taro bị gãy

Cách #1: Dùng máy bắn điện (EDM) làm vỡ mũi taro

Phương pháp này được sử dụng nhiều tại các xưởng có máy EDM và chi tiết có thể gá đặt, hiện nay trên thị trường đã có máy bắn điện mini chuyên dụng để hỗ trợ làm vỡ mũi taro. Phương pháp dùng máy bắn điện được các công ty chuyên gia công khuôn mẫu hoặc gia công cơ khí chính xác sử dụng.

Cách #2: Dùng máy hàn TIG

Máy hàn TIG sẽ hàn đắp vật liệu vào phần gãy của mũi taro với mục đích tạo phần lòi ra ngoài rồi dùng kìm chết vặn lại là hoàn thành. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là sẽ làm biến dạng phôi vì nhiệt sinh ra quá lớn.

Dùng máy hàn TIG

Cách #3: Đột đục phá mũi taro

Phương pháp này được hiểu là bạn sẽ dùng đột mũi nhọn đột từng phần nhỏ cho đến khi mũi taro vỡ ra, với cách này bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Đột đục phá mũi taro

Cách #4: Tận dụng máy mài tốc độ cao

Bạn sẽ gắn mũi mài hợp kim vào máy mài tốc độ cao, sau đó tiến hành mài cho đến khi đầu mũi taro đã mòn hết.

Cách #5: Dùng axit mài mòn

Mũi taro được làm từ thép HSS, chính vì thế mà bạn chỉ cần chọn loại axit ăn mòn được mũi taro mà không làm ảnh hưởng đến phôi là được. Tiến hành nhỏ axit vào phần mũi taro bị gãy rồi chờ axit mài mòn đầu gãy là được.

Cách #6: Dùng mũi khoan kim loại

Phương pháp này khá đơn giản, chỉ cần bạn tìm được mũi khoan nhỏ tới lớn rồi khoan chính giữa mũi taro bị gãy là được.

Có nhiều cách lấy mũi taro

Mong rằng qua những thông tin mà Mecsu.vn đã chia sẻ ở trên có thể giúp bạn trả lời câu hỏi mũi taro là gì và biết được cách lấy mũi taro bị gãy.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn