Giới thiệu các loại mũi khoan gỗ phổ biến hiện nay

Giới thiệu các loại mũi khoan gỗ phổ biến hiện nay

Mũi khoan gỗ là một phụ kiện không thể thiếu đối với các loại khoan máy cầm tay hiện đại. Khoan được dùng để thực hiện lỗ khoan trên rất nhiều bề mặt, thiết bị khác nhau, phổ biến nhất là trong việc gia công các bề mặt gỗ. 

Vậy, có những loại mũi khoan khoét gỗ nào? Trong bài viết này, các bạn sẽ có được những thông tin chi tiết nhất về tổng hợp các loại mũi khoan khoét gỗ phổ biến với từng chức năng khác nhau. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây!

Có rất nhiều loại mũi khoan khoét gỗ với chức năng khác nhau

Mũi khoan khoét gỗ

Mũi khoan khoét gỗ có rất nhiều loại với đa dạng các loại chức năng khác nhau. Đa số chúng đều phục vụ chủ yếu cho mục đích gia công bề mặt gỗ với độ dày, rộng và kích thước lỗ khoan khác nhau. 

Với mỗi loại mũi khoan như vậy, chúng sẽ quyết định đến tính chất của thành phẩm sau khi hoàn thiện. Do đó, các bạn cần tìm hiểu kĩ về chức năng và đặc điểm của các loại mũi khoan. Từ đó, chọn cho mình một loại mũi khoan thích hợp. Sau đây là tổng hợp đặc điểm và chức năng của một số loại mũi khoan khoét gỗ khác nhau. 

Mũi khoan gỗ tròn

Mũi khoan gỗ tròn là các loại mũi khoan tạo nên các lỗ khoan có dạng hình tròn nông. Đặc điểm của loại mũi khoan này là tạo nên các lỗ khoan trơn chứ không xù xì ở bên trong lỗ. Các loại mũi khoan gỗ tròn thường có độ dài vừa phải với cấu tạo rãnh khoan rộng. 

Các loại mũi khoan gỗ tròn thông dụng thường có đầu forstner hoặc lưỡi khoét răng cưa tròn. Với những thiết kế như vậy, khi tiến hành khoan sẽ dễ xác định tâm và thực hiện đường khoan một cách dễ dàng hơn. 

Mũi khoan gỗ tròn

Mũi khoan rút lõi gỗ

Một dạng mũi khoan cũng rất tiện ích đó là mũi khoan rút lõi gỗ. Loại mũi khoan này có lực bật mạnh giúp cho một lần khoan có thể lấy trực tiếp phôi gỗ bên trong. Thường phôi gỗ được lấy ra có dạng hình trụ tròn đặc thù của mũi khoan. 

Đặc điểm của mũi khoan này là có chiều dài đáng kể và mũi khoan tròn dày. Nhờ vậy, quá trình rút phôi gỗ được tiến hành chóng và đơn giản. Có nhiều loại mũi khoan rút lõi gỗ khác nhau nhưng phổ biến nhất đó là mũi lưỡi trụ và lưỡi vuốt. 

Mũi khoan rút lõi gỗ

Mũi khoan gỗ 2 tầng

Mũi khoan gỗ 2 tầng có hình dạng rất dài và đầu mũi xoắn ốc để dàng đi vào tầng gỗ sâu hơn. Loại mũi khoan này giúp đầu có cấu tạo nhọn và dài đặc biệt dùng để khoan mồi trên gỗ làm âm vít vào bên trong mà không bị lồi lõm lên trên bề mặt sản phẩm nhằm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm gỗ. 

Với loại mũi khoan này, chúng ta có thể dễ dàng vặn ốc vít mà không cần làm chúng nổi trên bề mặt gỗ. Ngoài ra, loại khoan này còn giúp che đi những khuyết điểm trên bề mặt gỗ. 

Mũi khoan gỗ dài

Mũi khoan gỗ dài là loại mũi khoan dài nhất trong số các loại mũi khoan hiện có trên thị trường. Loại mũi khoan này tạo ra các lỗ khoan sâu vào bên trong tầng gỗ dày một cách tiện lợi và nhanh chóng. Đầu mũi khoan gỗ dài thường có dạng xoắn ốc để tránh bị lệch đường khoan. 

Mũi khoan gỗ dài giúp cho các lỗ khoan được chính xác nhưng vẫn đảm bảo lỗ khoan không bị xơ. Nhờ vậy, các chi tiết sản phẩm sẽ được gia công một cách tỉ mỉ mà vẫn đơn giản. 

Mũi khoan gỗ dài

Mũi khoan gỗ đuôi cá

Mũi khoan gỗ đuôi cá hay còn được biết đến với tên gọi mũi khoan gỗ mái chèo. Đặc điểm của dạng mũi khoan này đó là có chóp nhọn bắt đầu lỗ và lưỡi mái chèo hình lỗ khoan lớn, lỗ rộng. Kích thước lỗ khoan được ghi trực tiếp trên phía trên bề mặt của loại mũi khoan này. 

Loại mũi khoan gỗ đuôi cá này tạo ra lỗ khoan trơn chứ không bị xơ gỗ. 

Loại mũi khoan này đặc biệt thích hợp với các gỗ mỏng cần khoét rỗng tròn vì lỗ khoan tạo ra rất đẹp. Tuy nhiên, loại mũi khoan tạo ra lỗ khoan rộng và nông. Điều này khiến nó bị kén sử dụng cho một số trường hợp nhất định. 

Mũi khoan gỗ đuôi cá

Mũi khoan gỗ xoắn ốc

Tên gọi mũi khoan gỗ xoắn ốc chỉ các loại mũi khoan có hình dạng xoắn ốc chứ không phải nó có dạng xoắn ốc cho chức năng nào đó riêng biệt. Đây là mũi khoan có đặc điểm đầu mũi có ren nhọn cùng với thiết kế xoắn ốc thích hợp cho việc khoan sâu. Các loại mũi khoan tròn, khoan dài, khoan 2 tầng đều có thể ứng dụng dạng mũi khoan xoắn ốc này. 

Dạng mũi khoan xoắn ốc được ưa chuộng vì có khá nhiều ưu điểm. Có thể kể đến như giúp cho việc khoan trở nên đơn giản, cố định tâm khoan tốt hơn, giúp cho mũi khoan nhanh chóng đi vào trong gỗ, miền lỗ khoan đẹp… 

Mũi khoan gỗ xoắn ốc

Mũi khoan gỗ đục mộng vuông

Tất nhiên là, trong quá trình thi công các loại bề mặt gỗ, chúng ta không chỉ cần có những loại mũi khoan tròn mà cần có cả các loại mũi khoan gỗ đục mộng vuông. Đặc điểm dễ nhất biết của loại mũi khoan này đó là tạo ra các mộng vuông sau khi khoan. 

Cấu tạo của mũi khoan loại này bao gồm một áo vuông bên ngoài có tác dụng như một mũi đục và một mũi khoan xoắn ốc bên trong để phá phôi gỗ. Nhờ vậy, trong quá trình tạo lỗ sẽ chắc chắn và dễ dàng hơn. 

Mũi khoan gỗ đục mộng vuông

Mũi khoan gỗ 3mm, mũi khoan gỗ 12mm, mũi khoan gỗ 16mm

Đây là các dạng mũi khoan theo chiều sâu khác nhau. Các loại này có sự khác biệt về chiều dài. Đa số chúng đều có đầu mũi khoan dạng xoắn ốc hợp đơn giản nhưng rất chắc chắn. Một số khác có dạng xoắn ốc định tâm, phức tạp hơn với các loại thông thường một chút. 

Các loại mũi khoan này hầu hết tạo lỗ khoan dạng hình tròn đơn giản. Trên thị trường hiện nay, các loại mũi khoan này rất phổ biến và có giá thành khá rẻ. 

Một số dạng mũi khoan và phân loại mũi khoan khác

Bên cạnh các loại mũi khoan khoét gỗ, trên thị trường hiện nay còn có rất nhiều loại mũi khoan khác có thể khoan được bề mặt kim loại, bê tông, thạch cao… So với các loại mũi khoan khoét gỗ, các loại mũi khoan này được tạo thành từ các hợp kim siêu cứng, hơn rất nhiều.Thậm chí các loại mũi khoan trong công nghiệp còn được mạ kim cương để đạt được độ cứng tuyệt đối. 

Mũi khoan còn có nhiều cách phân loại khác bên cạnh phân loại theo bề mặt gia công như gỗ, kim loại hay bê tông. Thay vào đó, người ta còn dựa trên phân loại dựa trên các thương hiệu hoặc vật liệu chế tạo. Điều này cho thấy được sự đa dạng trong mạng lưới sản phẩm mũi khoan trên thị trường hiện nay. 

Các lưu ý trong việc lựa chọn mũi khoan hiện nay

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chọn cho mình một sản phẩm mũi khoan phù hợp. Sau đây là một số lưu ý trong việc lựa chọn các loại mũi khoan sao cho tiện ích nhất đối với bạn: 

  • Bạn cần xem xét xem máy khoan của mình phù hợp với loại mũi khoan gì và thích hợp với loại mũi khoan có cấu tạo như thế nào
  • Bạn cần lựa chọn các loại mũi khoan đến từ thương hiệu và nhà cung cấp uy tín để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng
  • Cần xác định mục đích sử dụng mũi khoan, mũi khoan khoét gỗ sẽ không giống với các loại mũi khoan trên bề mặt khác
  • Cần xác định xem lỗ khoan có hình dạng gì để chọn kiểu mũi khoan sao cho phù hợp. Mỗi loại mũi khoan với cấu tạo và thiết kế khác nhau thì sẽ phù hợp cho từng trường hợp khác nhau
  • Khi mua không nên mua số lượng quá lớn để tránh gây hoang phí và bị hao mòn nếu quá lâu không được sử dụng
  • Cần bảo quản các loại mũi khoan trong môi trường khô thoáng, sạch sẽ để tránh bị gỉ. Mũi khoan bị gỉ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lỗ khoan và khiến chúng ta khó khăn trong việc thực hiện thao tác khoan. 

Các thương hiệu mũi khoan uy tín trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị chuyên sản xuất và phân phối các loại mũi khoan khác nhau. Trong số đó phải kể đến các thương hiệu mũi khoan nổi tiếng như mũi Bosch, Unika, Nitto, Makita, Magic, Ruko…

Những lưu ý khi sử dụng mũi khoan an toàn và hiệu quả

Sau khi đã chọn được các loại mũi khoan phù hợp, chúng ta cũng cần nắm được các quy tắc khi sử dụng mũi khoan để đạt hiệu quả và an toàn nhất. 

  • Cần lắp mũi khoan đủ chặt với thiết bị khoan. Cần lắp đúng vị trí với mức độ vừa phải để mũi khoan không bị quá chặt hoặc quá lỏng dẫn bị cong hoặc rớt ra trong quá trình khoan. 
  • Dùng đúng mức độ và chế độ đã chọn với máy khoan. Với nhiều chức năng và mục đích khoan khác nhau, các chế độ với mức độ khoan thích hợp đã được thiết lập. Do vậy, việc thực hiện đúng sẽ giảm bớt hỏng hóc và hao mòn cho chiếc máy khoan của bạn.
  • Khống chế tốc độ khoan khi thực hiện thao tác khoan. Khi sử dụng máy khoan, các bạn cần lưu ý khoan chậm đến nhanh dần để tranh khoan quá nhanh làm chệch tâm khoan. Ngoài ra, chúng ta cũng cần cố định chắc chắn bề mặt khoan để mũi khoan được chắc chắn và an toàn hơn. 
  • Sau khi sử dụng máy khoan xong cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ máy khoan và mũi khoan để tránh những trường hợp hỏng hóc đáng tiếc. 

Như vậy, trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn nhằm giải đáp cho bạn các thắc mắc về các loại mũi khoan khoét gỗ nói chung và các loại mũi khoan khác trên thị trường hiện nay.

>>> Đọc thêm:

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây các bạn đã có được thông tin cần thiết để có thể chọn cho mình một loại mũi khoan phù hợp. Cảm ơn các bạn đã tham khảo!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn